“Ông trùm” thu phí Tasco làm dự án BOT kiểu “tay không bắt giặc”?

M.N

10:38 07/06/2016

BizLIVE -  Các dự án BOT của Tasco đều được đi vay với số vốn rất lớn, chiếm tới gần 85% tổng mức đầu tư.

“Ông trùm” thu phí Tasco làm dự án BOT kiểu “tay không bắt giặc”?

Sở hữu nhiều tuyến đường BOT quan trọng và “hái” ra tiền, điều này lý giải vì sao Tasco được gọi là “ông trùm” thu phí đường bộ.

Mỗi ngày trả 430 triệu tiền lãi vay
Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2016 của Công ty cổ phần Tasco cho thấy, tổng tài sản đạt 7.480 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tài sản này lại chủ yếu đến từ các khoản vay nợ tài chính ngắn và dài hạn.
Trong đó, nợ phải trả chiếm 5.653 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chỉ đạt 1.827 tỷ đồng. Tức là tài sản đi vay đang gấp 3 lần vốn sở hữu.
Trong danh mục các khoản nợ phải trả, ngoài những khoản thông thường như trả người bán và các khoản phải nộp Nhà nước... thì khoản vay tài chính dài hạn của Tasco lên tới 3.989 tỷ đồng và vay ngắn hạn (phải trả trong vòng 1 năm) là 81 tỷ đồng.
Với tổng số nợ ngân hàng trêm, tính tiêng trong quý I/2016, Tasco phải trả số lãi vay là 39 tỷ đồng. Tức là trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp này phải bỏ 430 triệu đồng để trả lãi vay.
Các khoản vay của Tasco chủ yếu phục vụ đầu tư cho các dự án BOT như: Dự án nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn qua Thái Bình (409 tỷ đồng); Dự án tuyến tránh TP. Nam Định từ Mỹ Lộc đến quốc lộ 10 (291 tỷ đồng); Dự án cải tạo quốc lộ 1 tuyến qua Quảng Bình (1531 tỷ đồng); Dự án nâng cấp đường 39B đoạn tuyến tránh thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương và đoạn từ trung tâm điện lực Thái Bình đến cầu Diêm Điền, Thái Bình (765 tỷ đồng); Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn, Hải Phòng (2333 tỷ đồng)…
Tasco đang “tay không bắt giặc”?
Nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã từng chất vấn một nhà đầu tư: “Các ông có tiền thật không, hay định tay không bắt giặc?”. Vấn đề này được ông Thăng nhắc đi nhắc lại nhiều lần sau đó.
Liên quan câu chuyện “tay không bắt giặc” hay chính là vấn đề vốn sở hữu của các nhà đầu tư khi tham gia dự án BOT, quy định số vốn tối thiểu phải đạt từ 10 - 15% đang gây tranh cãi. Nhiều chuyên gia cho rằng, với quy định về vốn tự có như hiện nay, có thể tay không làm BOT. 
Trở lại với trường hợp Tasco, các dự án BOT của công ty này đều được đi vay với số vốn rất lớn, chiếm tới gần 85% tổng mức đầu tư. Toàn bộ số tiền lãi vay ngân hàng này đều được tính vào tổng mức đầu tư dự án, sau đó được chia ra số năm tương ứng để thu phí hoàn vốn.
Đơn cử như dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn, Hải Phòng, Tasco vay Ngân hàng Ngoại thương chi nhánh Hà Nội với số tiền là hơn 2.333 tỷ đồng. Trong khi tổng vốn đầu tư dự án là 2.851 tỷ đồng, tức là số vốn vay lên tới 82% dự án.
Không chỉ đối với những dự án lớn với số vốn cả nghìn tỷ đồng, dự án tuyến tránh TP. Nam Định từ Mỹ Lộc đến quốc lộ 10 có tổng mức đầu tư hơn 360 tỷ đồng cũng được Tasco vay tới 291 tỷ đồng.
Trao đổi với BizLIVE, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết: Việc nhà đầu tư phải đi vay quá nhiều để làm dự án khiến suất đầu tư các đường cao tốc tăng cao, thời gian thu phí vì thế bị kéo dài.
“Tôi nghĩ cần xem xét lại quy định về số vốn tối thiểu trên. Vì ưu điểm của hình thức BOT (xây dựng, kinh doanh, chuyển giao) là khai thác nguồn vốn đầu tư nhàn rỗi từ tư nhân. Tuy nhiên thực tế, các dự án này lại chủ yếu trông chờ vào nguồn vay tín dụng từ các ngân hàng, khiến cả Nhà nước và người dân đều phải gánh lãi (thông qua trả phí đường bộ)”, ông Liên cho biết.
Ông Bùi Danh Liên cho rằng, đối với chủ đầu tư có số vốn quá ít ỏi như vậy thì nên chuyển sang đầu tư theo hình thức khác.
Cùng liên quan đến vấn đề này, nhà báo Trần Đăng Tuấn chia sẻ tại cuộc đối thoại với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải vừa diễn ra tại Hà Nội: “Có những người gửi đến cho tôi phân tích con đường từ lúc lập phương án tài chính cho đến lúc chủ đầu tư có quyền tổ chức đấu thầu cho các nhà thầu, có những cách để nhà đầu tư không có vốn đầy đủ vẫn có thể thực hiện được BOT.
Tôi cho rằng câu chuyện trên dù đúng hay sai thì cũng cần nghiên cứu khả năng này, vì rõ ràng phần 10%- 15%, còn lại là huy động ngân hàng thì là điều đáng suy nghĩ”.
Có ý kiến cho rằng ít nhất nhà đầu tư khi tham gia BOT phải đáp ứng tối thiểu 60% tổng vốn dự án mới được tham gia bỏ thầu.
Thực tế hiện nay, không chỉ riêng với trường hợp Tasco, hầu hết các nhà đầu tư BOT hiện nay đều đang mượn uy tín của nhà nước, dùng vốn vay của ngân hàng để thực hiện dự án và đem lợi nhuận, công ăn việc làm về cho doanh nghiệp của mình.

M.N

Từ khóa: Tasco, BOT, đầu tư

Bảng giáThị trường

VN-Index 722.14 ▲ 2.58 (0.36%)

 
VN-Index 722.14 2.58 0.36%
HNX-Index 91.37 1.47 1.61%
UPCOM 57.52 -0.14 -0.25%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ