Những cột mốc “đáng nhớ” của Metro tại Việt Nam

D.D

09:01 24/04/2015

Metro tấn công vào Việt Nam với vị thế là nhà bán sỉ lớn nhất nước. Những tưởng với thế tiên phong ấy, Metro sẽ tạo được bước tiến vững chắc nhưng…

Những cột mốc “đáng nhớ” của Metro tại Việt Nam

Ảnh minh họa.

Tập đoàn Metro có mặt tại thị trường Việt Nam năm 2002 với lĩnh vực kinh doanh bán sỉ, đây được xem là nhà tiên phong trong mô hình bán sỉ hiện đại ở Việt Nam. Metro tập trung chủ yếu vào các đối tượng khách hàng chuyên nghiệp như nhà hàng, khách sạn, căng tin, cũng như các cửa hàng bán lẻ có quy mô vừa và nhỏ, cùng các công ty về dịch vụ và văn phòng.

Vào thời gian đó, Metro tấn công vào Việt Nam với vị thế là nhà bán sỉ lớn nhất Việt Nam. Người mua hàng Việt sẽ cảm thấy choáng ngợp trước một siêu thị bán sỉ quy mô lớn, hàng hóa dồi dào, bày trí hiện đại. Không những thế, nhiều cơ sở Metro Cash & Carry lại nằm rất gần trung tâm các thành phố lớn như ở Đà Nẵng, Buôn Mê Thuật. Nhờ vậy, tập đoàn này cạnh tranh trực tiếp với các cửa hàng bán lẻ có giá bán cao hơn.

Chính vì bán sỉ nên không phải người tiêu dùng nào cũng có thể bước chân vào được. Để được mua hàng tại Metro, người tiêu dùng bắt buộc phải có thẻ thành viên, phải có giấy phép kinh doanh mới được chấp nhận làm thẻ này. Bên cạnh đó, các sản phẩm đều phải mua số lượng nhiều.

Sau 13 năm góp mặt, Metro đã có 19 trung tâm trên toàn quốc. Ngoài ra, Metro còn có 2 trung tâm trung chuyển, phân phối rau quả đặt tại Lâm Đồng và cá tươi tại Cần Thơ. Việt Nam xếp thứ 11 trên 32 nước mà Metro đang có mặt.

Tan giấc mộng đại gia trên đất Việt

Những tưởng với thế “một mình, một chợ”, Metro sẽ tạo được những bước tiến vững chắc, trở thành đại gia Đức trên đất Việt. Thế nhưng từ khi có mặt tại Việt Nam, Metro đều báo lỗ (chỉ duy nhất năm 2010 có lãi) bất chấp doanh số của doanh nghiệp này vẫn luôn tăng trưởng.

Lý do đưa ra cho tình trạng thua lỗ kéo này dài là vì phải tập trung mở rộng đầu tư. Phía Metro giải thích rằng chi phí để đầu tư một trung tâm bán sỉ rất lớn, tương đương 300-400 tỷ đồng.

Không những thế, sự tham gia vào “lãnh địa” bán sỉ của Co.opXtra Plus, đơn vị liên doanh của hai hợp tác xã hàng đầu Việt Nam và Singapore là Saigon Co.op và NTUC FairPrice đã khiến Metro có thêm đối thủ trong việc cạnh tranh giành thị phần. Đồng thời, sự góp mặt của các doanh nghiệp phân phối có vốn đầu tư nước ngoài như Big C, Lotte, Parkson ngày càng tạo nên cuộc cạnh tranh khốc liệt trong hệ thống phân phối Việt Nam. Đây được xem là hồi chuông cảnh báo để Metro tính lại chiến lược của mình.

Trên toàn cầu, việc kinh doanh của ông lớn này cũng không mấy khả quan. Báo cáo tài chính cho thấy doanh số bán hàng của Metro giảm liên tiếp trong hai quý đầu năm, dẫn đến cả năm 2014, doanh số bán hàng giảm 4% so với năm ngoái, ở mức 63 tỷ euro. Kết quả đáng thất vọng trên được cho là ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế toàn cầu và bất ổn chính trị tại khu vực Đông Âu.

Vẫn chưa “ngã ngũ” trước ông chủ Thái

Việc cạnh tranh gay gắt cộng thêm các trung tâm mới mở chưa hoạt động ổn định, thời gian thu hồi vốn lâu đã khiến Metro bị lỗ kéo dài.

Trong nửa đầu năm 2014, khi có người ngỏ ý mua lại chuỗi siêu thị tại Việt Nam, đại diện Metro đã lắc đầu “không bán”. Song, đến tháng 8, khi Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của tỷ phú giàu nhất Thái Lan Dhanin Chearavanont trả giá 655 triệu euro, ông chủ Đức lập tức gật đầu đồng ý, kết thúc 12 năm tồn tại ở Việt Nam.

Cụ thể, BJC sẽ tiếp quản toàn bộ hoạt động kinh doanh của Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam, bao gồm 19 trung tâm phân phối và danh mục bất động sản có liên quan. Theo tờ Bangkok Post, tỷ phú Charonen muốn mua Metro Việt Nam để tạo dựng một hệ thống bán lẻ vững chắc để phân phối các sản phẩm mà ông đang kinh doanh.

Tổng giám đốc của Metro, ông Olaf Koch cũng thừa nhận giao dịch sẽ giúp lành mạnh bảng cân đối kế toán của công ty và cho phép Metro có nguồn tiền đầu tư phát triển.

Thương vụ sẽ tiến hành các thủ tục pháp lý và hoàn tất trong nửa đầu năm 2015. Thế nhưng, cho đến nay thương vụ vẫn chưa ngã ngũ do các cổ đông của BJC đồng lòng phản đối vụ việc này.

Bị truy thu thuế hơn 500 tỷ đồng

Mới đây nhất, lãnh đạo của Bộ Tài chính cho biết cơ quan quản lý vừa hoàn tất kết luận đợt thanh, kiểm tra chống chuyển giá tại Công ty Metro Việt Nam. Sau 2 tháng thanh tra, ngành tài chính đã phát hiện nhiều vi phạm tại doanh nghiệp, yêu cầu xử lý, truy thu nộp vào ngân sách Nhà nước 507 tỷ đồng.

Theo cơ quan thanh tra, lỗi của Metro Cash & Carry VN là đã kê khai thiếu các khoản thu về hỗ trợ, tiếp thị, quảng cáo; thậm chí, hạch toán vào chi phí một số khoản chi không đúng quy định.

"Cơ quan thuế đã có căn cứ để giảm lỗ của doanh nghiệp này chứng tỏ Metro Cash & Carry VN có dấu hiệu chuyển giá và đã bị phát hiện. Số tiền 507 tỷ đồng Metro Cash & Carry VN phải nộp, đã bao gồm tiền phạt thuế...", Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết.

Năm 2011, doanh số của Metro Cash & Carry Việt Nam đạt 466 triệu euro (12,5 ngàn tỷ đồng) tăng 50 triệu euro (1.350 tỷ đồng) so với năm 2010. Sau khi chuyển lỗ qua các năm thì đến năm 2012, Metro lỗ lũy kế lên đến 598 tỷ đồng. Chính vì hoạt động kinh doanh thua lỗ nên 12 năm hoạt động ở Việt Nam Metro chưa từng nộp tiền thuế thu nhập doanh nghiệp.

Nhưng có một thực tế ai cũng thấy đó là kêu lỗ liên tục nhưng Metro Việt Nam lại không ngừng mở rộng thị trường.

Tháng 8/2014, Tập đoàn Metro thông báo kế hoạch bán lại Metro Việt Nam của Thái Lan với giá 800 triệu USD. Đến nay, thương vụ vẫn chưa ngã ngũ.

Ngoài Metro, cuối năm 2014, cơ quan thuế cũng cho biết sẽ tiến hành thanh tra một loạt các doanh nghiệp FDI có dấu hiệu chuyển giá.

Theo Báo Đất Việt

Bảng giáThị trường

VN-Index 717.3 ▲ 4.36 (0.61%)

 
VN-Index 717.3 4.36 0.61%
HNX-Index 89.55 -0.22 -0.25%
UPCOM 57.6 -0.12 -0.21%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ