Lý lẽ “đóng cửa nhà máy lọc dầu Dung Quất” là chưa có cơ sở?

Nguyễn Thảo

14:16 15/04/2015

BizLIVE - Trước thông tin được đưa ra bởi Công ty Bình Sơn về khả năng có thể đóng cửa nhà máy do thuế giảm theo lộ trình hội nhập kinh tế cho các mặt hàng xăng dầu, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, lý lẽ trên "chưa có cơ sở".

Lý lẽ “đóng cửa nhà máy lọc dầu Dung Quất” là chưa có cơ sở?

Nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất. Ảnh:TTO

Tại cuộc họp báo chuyên đề về việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu diễn ra vào sáng nay 15/4, đại diện Bộ Tài chính cho biết, Công ty TNHH lọc hóa dầu Bình Sơn (gọi tắt là Công ty Bình Sơn, đơn vị quản lý Nhà máy lọc dầu Dung Quất) đã có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính có chính sách thuế hợp lý để nhà máy lọc dầu Dung Quất không phải đóng cửa.

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết điều công ty Bình Sơn lo lắng là thuế nhập khẩu ưu đãi MFN đang là 35% trong khi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt trong ASEAN (ATIGA) ở mức 20% và thuế nhập khẩu trong Hiệp định thương mại ASEAN - Hàn Quốc, ASEAN - Trung Quốc cũng đều giảm thuế nhập khẩu khiến sản phẩm của Bình Sơn có giá cao hơn sản phẩm nhập từ ASEAN. 

Viêc này khiến các doanh nghiệp ký hợp đồng với Công ty Bình Sơn sẽ từ chối không nhận hàng do sản phẩm của Bình Sơn không cạnh tranh được.

"Tuy nhiên, theo số liệu từ Tổng Cục Hải quan từ 1/1 đến 10/3/2015, các mặt hàng xăng khoáng, dầu madut, dầu hỏa nhập từ ASEAN đều áp dụng mức thuế ưu đãi, không áp dụng ưu đãi đặc biệt ATIGA vì lý do chưa có xuất xứ hàng hóa CO form D và như vậy lý do Bình Sơn đưa ra khiến xăng dầu không sử dụng xăng dầu Bình Sơn quay sang dùng xăng dầu nhập khẩu là chưa có cơ sở", ông Thi nhấn mạnh. 

Trả lời câu hỏi vì sao Bộ Tài chính chỉ giảm mạnh thuế suất nhập khẩu với mặt hàng xăng xuống mức 20%, còn thuế suất với mặt hàng dầu vẫn chưa giảm xuống mức 5% như lộ trình giảm thuế nhập khẩu đã cam kết, ông Thi cho biết, việc điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu ưu đãi theo Thông tư 48 đã giúp giảm mức chênh lệch giữa thuế suất nhập khẩu ưu đãi (MFN) và thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ASEAN (ATIGA). 

"Điều này cũng giúp giải quyết cơ bản những lo ngại của nhà máy lọc dầu trong nước trước sức ép thực hiện cam kết cắt giảm thuế quan trong ASEAN, kích thích tiêu thụ xăng dầu nội địa", ông Thi nói. 

Cuối cùng, ông Thi kết luận rằng, các kiến nghị của Công ty Bình Sơn đã cơ bản được giải quyết khi Bộ Tài chính quyết định giảm thuế lần này. Số thu điều tiết từ Công ty Bình Sơn cũng sẽ giảm đi. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã tính toán kỹ những tác động đối với các nhà sản xuất xăng dầu trong nước, nếu giảm thuế xăng về bằng mức 20% thì sẽ không có rủi ro cho nền kinh tế.

Trước đó tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tài chính, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cũng cho biết, tỷ trọng kim ngạch nhiên liệu được áp mức thuế ưu đãi đặc biệt hiện chỉ chiếm 0,08% tổng kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu.

Cụ thể, số liệu được Tổng cục Hải quan công bố cũng cho thấy, đến ngày 10/3, trị giá các mặt hàng xăng dầu (gồm xăng, dầu diesel, dầu hỏa, mazut, condensate, dung môi, naptha để pha xăng, nhiên liệu bay) nhập khẩu từ ASEAN hơn 410 triệu USD, trong đó có 332.500 USD được áp dụng mức thuế suất ưu đãi đặc biệt theo cam kết của cộng đồng kinh tế ASEAN.

NGUYỄN THẢO

Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

BizLIVE - Gặp gỡ