Lo sức ép về vốn, Vietnam Airlines chưa tính mua Airbus A380

Phương Nguyên

07:32 26/08/2015

Vietnam Airlines chưa tính đến việc bổ sung vào đội bay của hãng siêu tàu bay Airbus A380 trong vòng 5 năm tới.

Lo sức ép về vốn, Vietnam Airlines chưa tính mua Airbus A380

Vietnam Airlines tạm thời chưa quyết mua siêu tàu bay Airbus A380-800

Theo đó hiện các hợp đồng mua máy bay đã ký thì từ năm 2015 đến năm 2019, Vietnam Airlines sẽ nhận 8 tàu bay B787 -9 và 10 tàu bay A350.

Từ nay đến năm 2020, Tổng công ty đang tìm các kế hoạch để thu xếp vốn cho các tàu bay đã ký hợp đồng. Do đó việc đầu tư bổ sung đội tàu bay (nếu có) sẽ làm tăng sức ép thu xếp vốn cho Tổng công ty.

Vietnam Airlines cũng cho rằng sân bay Long Thành (dự kiến là sân bay căn cứ chính khai thác tàu bay A380) chỉ có thể đưa vào khai thác sau năm 2020.

Trong khi đó tình hình kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, cạnh tranh tại thị trường hàng không diễn ra gay gắt, Tổng công ty sẽ không nghiên cứu đầu tư đội tàu bay A380 trong giai đoạn đến năm 2020.

Airbus A380 là máy bay hai tầng, bốn động cơ sản xuất bởi Airbus S.A.S. Nó có tầng trên kéo dài toàn bộ chiều dài của thân máy bay. Điều này cho phép một khoang cabin rộng rãi, cấu hình tiêu chuẩn với ba cấp hành khách có thể đạt sức chứa 555 người, tối đa là 853 người nếu chỉ có các hành khách thông thường (economy class).

Airbus A380 bay thử lần đầu tiên vào ngày 27/4/2005 từ Toulouse, Pháp. Các chuyến bay thương mại bắt đầu vào đầu năm 2007 sau 15 tháng thử nghiệm, với sự chuyển giao máy bay đầu tiên để đi vào sử dụng cho một trong những khách hàng của Airbus, Singapore Airlines.

Hiện có 14 hãng hàng không đang sử dụng máy bay khổng lồ A 380 đó là: Asiana Airlines (Hàn Quốc), Etihad Airways, Skymark (Nhật) và Qatar Airways; Singapore Airlines, Emirates Airline (Dubai), Qantas Airways (Úc), Air France, Lufthansa (Đức), Korean Air (Hàn Quốc), Malaysia Airlines, Thai Airways International (Thái Lan), China Southern Airlines (Trung Quốc) và British Airways (Anh).

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines từng tiếp nhận chiếc Boeing 787 Dreamliner một siêu phẩm của ngành hàng không hiện nay, để trở thành nước thứ 2 sau Qatar Airways (Qatar) sở hữu siêu phẩm này.

Với việc đầu tư mạnh mẽ như vậy, các chuyên gia phân tích hàng không đã đưa ra nhận định tương lai đội tàu bay của VN sẽ hiện đại nhất thế giới.

Theo GS. TS Đặng Đình Đào – Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Đại học KTQD Hà Nội, hiện tại với số lượng các sân bay quốc tế được đầu tư đưa vào khai thác của Việt Nam và đội tàu bay các loại hiện có, có thể nói Việt Nam là nước có tốc độ phát triển nhanh về vận tải hàng không, không thua kém gì các nước trong khu vực.

Theo Báo Đất Việt

Bảng giáThị trường

VN-Index 719.13 ▼ -0.13 (-0.02%)

 
VN-Index 719.13 -0.13 -0.02%
HNX-Index 90.05 -0.49 -0.54%
UPCOM 57.33 0.0 -0.01%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ