Honda Việt Nam: Quá tự tin dù doanh số giảm liên tiếp?

Thuỳ Linh

14:56 26/05/2014

Mới đây, ông Minoru Kato - Tổng giám đốc Honda Việt Nam thông báo, năm 2014, công ty sẽ đưa nhà máy thứ 3 đi vào hoạt động và cho ra mắt 10 mẫu phiên bản cải tiến. Trong bối cảnh thị trường xe máy Việt Nam liên tục sụt giảm, quyết định này có quá "tự tin"?

Honda Việt Nam: Quá tự tin dù doanh số giảm liên tiếp?

Doanh số sụt giảm 2 năm liên tiếp

Trong xu thế người dân toàn cầu đang chuyển dần từ xe máy lên ôtô, thị trường xe máy của Việt Nam và thế giới trong 2 năm qua đã liên tục sụt giảm. Cụ thể, năm 2012, số xe máy tiêu thụ trên toàn thị trường Việt Nam chỉ đạt 3,11 triệu xe, giảm 6,6% so với năm 2011. Năm 2013, con số này dừng ở mốc 2,79 triệu xe, giảm tiếp khoảng 10% so với năm 2012. 

Riêng đối với Honda Việt Nam (Honda VN), tuy vẫn dẫn đầu thị trường (chiếm khoảng 66,3% thị phần) nhưng số lượng xe hãng này bán ra đã sụt giảm. Cụ thể, năm 2013, Honda VN bán được khoảng 1,85 triệu xe, giảm 5% so với năm 2012 (1,97 triệu xe). 

Tuy vậy, không chỉ riêng Honda mà các hãng xe khác cũng bị giảm số lượng xe bán ra trong năm vừa qua, thậm chỉ tỷ lệ còn cao hơn công ty này. Minh chứng là thị phần xe máy năm 2013 của Honda đã tăng thêm 3% (năm 2012 chiếm khoảng 63,3% thị trường). 

Thị trường vẫn còn tiềm năng 

Dù khó khăn nhưng Honda Việt Nam có vẻ vẫn rất tự tin vào thị trường xe máy nói chung và sức mua của người dân trong nước. Cụ thể, doanh nghiệp này vẫn đặt mục tiêu năm nay sẽ bán ra khoảng 2 triệu xe, tăng 6% so với năm trước. 

Bên cạnh đó, ông Kato - Tổng giám đốc Honda VN cũng thông báo, năm nay công ty sẽ cho ra mắt khoảng 10 phiên bản cải tiến các dòng xe hiện có hoặc hoàn toàn mới, đồng thời đưa nhà máy thứ 3 tại tỉnh Hà Nam đi vào hoạt động (nhà máy có vốn đầu tư ước tính vào khoảng 120 triệu USD, công suất 500.000 xe/năm). 

Theo ông Kato, thị trường xe máy ở khu vực nông thôn Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng. Còn trên thế giới, dù xu thế chung là dần lựa chọn ôtô làm phương tiện đi lại, tuy nhiên, xe máy sẽ vẫn có chỗ đứng ở các thị trường Ấn Độ, Nam Mỹ, châu Phi. Mục tiêu của Honda VN là mở rộng thị trường xuất khẩu đến 22 quốc gia. 

Tổng giám đốc Honda VN cho biết: “Chúng tôi sẽ từng bước đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy của Honda. Chúng tôi đã thiết lập những cơ sở hạ tầng hiện đại là nền móng giúp Honda VN nâng tỷ lệ nội địa hóa bình quân lên tới 93% cho các sản phẩm xe máy, phục vụ tốt nhất nhu cầu trong nước và hướng tới mở rộng xuất khẩu"

Năm ngoái, Honda VN đã xuất khẩu khoảng 32.000 xe máy, đạt tổng kim ngạch 163 USD. Hiện trong danh sách xe xuất khẩu của Honda VN không chỉ gồm các xe thông thường mà còn có mẫu xe Dunk dung tích 50cc chỉ dành cho thị trường Nhật Bản. Năm tài chính 2014 - 2015, Honda VN sẽ đẩy mạnh xuất khẩu xe máy nguyên chiếc với mục tiêu đạt kim ngạch khoảng 247 triệu USD (tăng 66% so với cùng kỳ). 

Như vậy, có thể, bỏ qua những khó khăn về xu thế chung, Honda VN vẫn rất tự tin về lợi nhuận từ sản xuất xe máy với hai thị trường chính là khu vực nông thôn Việt Nam và xuất khẩu. 

Theo Seatimes

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

Emagazines