Đồng bộ biển hiệu MobiFone cũng như hàng bún đậu: “Hà Nội kỳ lạ quá!”

Nguyễn Thảo

06:30 13/05/2016

BizLIVE - “Quy định biển quảng cáo của các hộ dân, doanh nghiệp dọc tuyến phố Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội) đều được lắp đặt theo quy chuẩn của Hà Nội vi phạm quyền tự do kinh doanh và quyền sở hữu của doanh nghiệp đối với nhãn hiệu”, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Luật Basico nói.

Đồng bộ biển hiệu MobiFone cũng như hàng bún đậu: “Hà Nội kỳ lạ quá!”

Toàn bộ các bảng, biển quảng cáo dọc tuyến phố đều cùng một kích thước và chỉ có hai màu đỏ và xanh da trời. Ảnh: Tri thức trẻ

Chính thức thông xe và đưa vào hoạt động kể từ ngày 7/5/2016, đường Lê Trọng Tấn mở rộng có chiều dài 1.511m, điểm đầu giao với đường Tôn Thất Tùng, điểm cuối giao với tuyến đường phía đông sông Lừ, mặt cắt ngang từ 27 đến 30m, chiều rộng mặt đường 15m, gấp 3 so với con đường cũ. Toàn bộ vật liệu lát hè, bó vỉa, đan rãnh hai bên tuyến đường dùng đá tự nhiên.

Điểm nhấn đáng chú ý là toàn bộ các bảng, biển quảng cáo của các hộ dân, doanh nghiệp dọc tuyến phố đều được lắp đặt theo quy chuẩn do chính quyền quy định. Đó là cùng một kích thước và chỉ có hai màu đỏ và xanh da trời.

Chính từ quy định trên mà ở tuyến phố dài 1,5km này, nhận diện thương hiệu của hàng loạt doanh nghiệp từ có tên tuổi cho tới không tên tuổi đều giống nhau.

Lấy ví dụ với trường hợp doanh nghiệp lớn như MobiFone chịu chung nhận diện như hàng bún đậu, phở bò, sửa chữa điện dân dụng nằm trên cùng tuyến phố. Biển hiệu siêu thị T-mart, cửa hàng tạp hoá, cửa hàng sửa chữa xe máy cũng có cùng màu sắc đỏ…

Do đó, đến thời điểm này, tấm bảng, biển quảng cáo của hộ dân, doanh nghiệp dọc phố theo quy chuẩn của Hà Nội nhận được nhiều ý kiến phản hồi, trong đó đa phần đưa ra quan điểm phản đối.

Trao đổi với BizLIVE, Luật sư Trương Thanh Đức cho biết, phần ủng hộ vì thực trạng biển quảng cáo đặt tại các tuyến phố hiện nay bị đánh giá khá ngổn ngang, ảnh hưởng văn minh, văn hoá đô thị, thậm chí còn gây tau nạn cho người đi đường và dân cư.

Do đó, yêu cầu đặt ra cần quy hoạch, sắp xếp lại việc đặt biển quảng cáo của các hộ dân và doanh nghiệp nhưng cần làm đúng luật, không xâm phạm quyền tự do kinh doanh và quyền sở hữu của doanh nghiệp đối với nhãn hiệu, màu sắc biển hiện, logo...

“Quy định biển quảng cáo của các hộ dân, doanh nghiệp dọc tuyến phố Lê Trọng Tấn đều được lắp đặt theo quy chuẩn của Hà Nội vi phạm quyền tự do kinh doanh và quyền sở hữu của doanh nghiệp đối với nhãn hiệu”, ông Đức nhấn mạnh.

Theo luật sư Đức, Hà Nội có thể gợi ý doanh nghiệp, chủ hộ kinh doanh làm biển quảng cáo đồng bộ, chiều ngang không quá chiều ngang mặt bằng sản xuất, kinh doanh, không ấn định 2 màu sắc mà gợi ý 7 màu cơ bản.

“Doanh nghiệp tối kị sử dụng sai kích thước, tỷ lệ màu sắc nền của nhận dạng thương hiệu, thậm chí có doanh nghiệp cẩn thận chỉ in card ở một chỗ. Việc Hà Nội làm vi phạm nghiêm trọng quyền tự do lựa chọn, tự do thể hiện, quảng cáo của doanh nghiệp”, ông Đức nói thêm.

Cũng theo ông Đức, “đồng phục” cho biển quảng cáo còn gây khó khăn cho việc tiếp cận khách hàng và bán hàng của doanh nghiệp, khó khăn cho người mua hàng muốn tìm đến đúng cửa hàng vì biển quảng cáo nào cũng na ná nhau.

“Về mặt mỹ quan, các tấm biển quảng cáo trơ trơ như nhau cực kỳ xấu dù phối cảnh tổng thể có thể tăm tắp. Cần những đường nét, hiện đại, cá tính thành phố mới có sự phong phú, hấp dẫn, Hà Nội đang làm là quay về thời bao cấp. Kỳ lạ quá”, luật sư Đức bình luận.

NGUYỄN THẢO

Bảng giáThị trường

VN-Index 720.47 ▲ 1.21 (0.17%)

 
VN-Index 720.47 1.21 0.17%
HNX-Index 90.67 0.13 0.14%
UPCOM 57.29 -0.04 -0.06%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ