Doanh nghiệp xuất khẩu và Logistics: Vẫn chưa tìm được tiếng nói chung

Trần Thúy

13:30 27/11/2015

BizLIVE - Đây là nhận định của ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tại “Hội nghị quốc tế logistics Việt Nam hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN 2015” do Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt nam phối hợp với báo điện tử Diễn đàn đầu tư - BizLIVE đồng tổ chức sáng nay (27/11).

Doanh nghiệp xuất khẩu và Logistics: Vẫn chưa tìm được tiếng nói chung

Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam, sau Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu. Theo số liệu thống kê, trong năm 2014, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường ASEAN đạt khoảng 19,12 tỷ USD trong khi nhập khẩu từ ASEAN chiếm 17,7% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam, đạt 23,1 tỷ USD.
Trong quan hệ đầu tư, tính đến cuối tháng 6/2015, ASEAN có 2.632 dự án đầu tư trực tiếp vào Việt Nam với tổng số đăng ký là 54,6 tỷ USD.
Theo ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, việc Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) ra đời cũng như việc ký kết các hiệp định FTA và TPP sẽ tạo cho ngành dịch vụ logistics Việt Nam những cơ hội trong việc thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, tạo cơ hội về thị trường hàng hóa, tạo ra khí thế và động lực cũng như nâng cao năng lực cạnh của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Việt Nam.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng nhấn mạnh, việc tham gia AEC nói chung và thực hiện lộ trình hội nhập nhanh lĩnh vực dịch vụ logistics trong ASEAN nói riêng cũng sẽ mang lại cả những thách thức to lớn cho ngành logistics Việt Nam.
“Chính vì vậy, phát triển dịch vụ logistics là một nhu cầu cấp bách được đặt ra đối với Việt Nam, đặc biệt khi nước ta đang trong quá trình hội nhập vào nền kinh tế khu vực và toàn cầu”, ông Nguyễn Nhật nói.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, trong thời gian qua, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Việt Nam chưa thực sự tìm được nhiều tiếng nói chung với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, chưa tạo ra sự gắn bó đầy đủ, thúc đẩy phát triển chung cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
"Điều này dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước đang phải chịu các loại phí cao, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế", ông Nhật nói.
Trong khi đó, các công ty thương mại Việt Nam, những người sử dụng dịch vụ logistics, cũng chưa đánh giá hết được tầm quan trọng của việc kết hợp giữa các hoạt động logistics với việc quản trị dây chuyền cung ứng.
Kết quả là, logistics thường được đồng nhất với vận tải và việc sử dụng dịch vụ thuê ngoài logistics vẫn chưa trở thành thói quen, mới chỉ chiếm khoảng 35%.
“Ngoài ra, tập quán mua CIF, bán FOB của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam đã tồn tại khá dai dẳng. Việc sử dụng tập quán này sẽ làm mất cơ hội phát triển ở một số ngành như vận tải, bảo hiểm và ngành dịch vụ logistics nói chung”, ông chỉ ra.
Tập quán này do cơ cấu xuất nhập khẩu của Việt Nam mang lại, chủ yếu nhập khẩu máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu, phục vụ sản xuất và xuất khẩu hàng hóa thô, sơ chế. Do đó, các đối tác thường có ưu thế trong đàm phán hợp đồng và thường giành quyền vận tải, bảo hiểm và các dịch vụ logistics liên quan khác.
Trong thời gian tới, cùng sự chuyển dịch cơ cấu xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần cải thiện năng lực kinh doanh, marketing, xây dựng thương hiệu, giành thế chủ động trong đàm phán hợp đồng để thay đổi tập quán mua CIF, bán FOB, tạo điều kiện cho ngành logistics Việt Nam phát triển.
Ông Nhật cũng cho biết, với tư cách là Bộ quản lý chuyên ngành về dịch vụ logistics, Bộ Giao thông Vận tải đang làm hết sức mình để thúc đẩy ngành dịch vụ logistics phát triển cùng với sự phát triển của ngành thương mại.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải kỳ vọng hai việc làm này sẽ tạo ra bước đột phá về mặt chính sách, tạo nên cơ chế thuận lợi để các doanh nghiệp logistics Việt Nam phát huy hết sức mạnh, nhanh chóng vươn lên cùng các doanh nghiệp sản xuất và xuất nhập khẩu gia tăng khối lượng hàng hóa sản xuất, lưu thông, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.
Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải đang thúc đẩy và hỗ trợ việc củng cố Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam để phát huy vai trò của mình trong tiến trình hội nhập AEC.

TRẦN THÚY

Bảng giáThị trường

VN-Index 683.28 ▼ -1.43 (-0.21%)

 
VN-Index 683.28 -1.43 -0.21%
HNX-Index 83.3 -0.64 -0.77%
UPCOM 53.5 0.47 0.88%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ