Doanh nghiệp Việt đề nghị Big C giảm chiết khấu để “sống sót”

Nguyễn Thảo

13:58 09/05/2016

BizLIVE - Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep) đề nghị Big C xem xét hỗ trợ doanh nghiệp không tăng thêm chiết khấu trong các hợp đồng mới của năm 2016, điều chỉnh giảm tổng mức chiết khấu xuống dưới 15%.

Doanh nghiệp Việt đề nghị Big C giảm chiết khấu để “sống sót”

Siêu thị Big C Thăng Long. Ảnh TL

Tại công văn gửi lãnh đạo Trung tâm thu mua siêu thị Big C Việt Nam – Công ty TNHH Dịch vụ EB, Vasep cho biết, tháng 3-4/2016 vừa qua, siêu thị đã gửi thư đến các doanh nghiệp đề xuất tăng chiết khấu trong đó Big C Việt Nam đưa ra mức đề xuất tăng thêm chiết khấu khá cao 4,25%-5%, khiến hầu hết các doanh nghiệp đều thấy quá khó khăn cho việc cân đối làm sao vẫn hợp tác với Big C vẫn có thể sống sót và được một chút lợi nhuận để tái đầu tư.

Vasep và Câu lạc bộ doanh nghiệp cung cấp hàng thuỷ sản thị trường nội địa cũng cho biết, đối với lĩnh vực này, sản xuất và kinh doanh đang có chi phí sản xuất ngày càng tăng cao, hiện tại nhiều doanh nghiệp thành viên đang hợp tác với Big C với tổng mức chiết khấu cao hơn 15%, mức ngưỡng hiện tại để có thể tồn tại, trung bình là 17-20%, thậm chí có doanh nghiệp đến 25%.

“Đây là những mức rất cao mà chắc chắn sẽ lỗ, không thể có lãi để tái đầu tư”, văn bản của Vasep nêu rõ.

Do đó, Vasep đã đề nghị Ban lãnh đạo Big C xem xét hỗ trợ doanh nghiệp thành viên không tăng thêm chiết khấu trong các hợp đồng mới của năm 2016, điều chỉnh giảm tổng mức chiết khấu xuống nhỏ hơn hoặc bằng 15%.

Trước đó, vào tháng 12/2015, Hiệp hội Vasep từng có công văn gửi Giám đốc thu mua ngành hàng đông lạnh, siêu thị Big C Việt Nam đề xuất buổi làm việc với Vasep để trao đổi cơ hội hợp tác lâu dài tuy nhiên, cuộc gặp đã không diễn ra.

Sau một thời gian “chạy đua” chào giá của nhiều công ty như Lotte Group (Pháp), Aeon (Nhật Bản), Central Group và TCC Holding (Thái Lan) và các nhà đầu tư trong nước như CTCP Thăng Long GTC (thành viên Hanoitourist), Saigon Co.op và Masan Group (Việt Nam), mới đây chuỗi Big C Việt Nam đã chính thức về tay Tập đoàn Central Group của gia đình tỷ phú Thái Chirathivat với giá hơn 1 tỷ USD.

Trước đó, Metro Cash & Carry cũng được chuyển nhượng từ doanh nghiệp Đức về tay người Thái. Theo đó, có sự chuyển biến lớn trong hoạt động marketing như ưu tiên doanh nghiệp Thái.

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp có trụ sở tại TP.HCM, kể từ khi siêu thị Metro Cash & Carry bán cho nhà đầu tư Thái Lan, mọi hoạt động liên quan đến điều chỉnh giá cả, hàng hoá đều diễn ra khá chậm chạp, gây khó cho doanh nghiệp.

Theo lời kể của vị này, doanh nghiệp phải mất 6 tháng kể từ khi thông báo mới được phép rút hàng khỏi kệ, chưa kể giá cả biến động lên xuống, muốn điều chỉnh gần như không thực hiện được.

NGUYỄN THẢO