Doanh nghiệp tố Hải Phòng tận thu, làm mất thêm tiền tỷ mỗi năm

Nguyễn Thảo

06:50 13/01/2017

BizLIVE - Việc thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ và tiện ích tại cảng Hải Phòng được nhiều doanh nghiệp phản ánh sẽ phải mất thêm chi phí khoảng 900 triệu đồng đến 2,4 tỷ đồng mỗi năm.

Doanh nghiệp tố Hải Phòng tận thu, làm mất thêm tiền tỷ mỗi năm

Cảng Hải Phòng. Ảnh: TL

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành mới đây, Hiệp hội Bông Sợi Việt Nam kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét và cho tạm dừng áp dụng quy định thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng Hải Phòng của TP. Hải Phòng để làm rõ các vấn đề liên quan đặc biệt là quy trình và trình tục thủ tục ra quyết định cũng như các tác động của quyết định này đối với môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Trước đó, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội đã nhận được thông báo số 1548 ngày 21/12/2016 của quận Hải An, TP. Hải Phòng thông báo sẽ triển khai thu phí sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng tại khu vực cảng Hải Phòng với mức phí rất cao 500.000 đồng/container 40ft khi xuất nhập khẩu hàng hoá qua cảng Hải Phòng, áp dụng từ 1/1/2017.

"Đây là một thông báo đầy bất ngờ, làm choáng váng các doanh nghiệp đã và đang thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu tại cảng Hải Phòng", đại diện hiệp hội này cho hay. 

Tại văn bản này, Hiệp hội Bông Sợi cũng cho biết, Hiệp hội không hiểu dựa trên những cơ sở pháp lý và thực tế nào để TP. Hải Phòng triển khai thu phí. “Những công trình kết cấu hạ tầng, dịch vụ, tiện ích nào đã và sẽ được thành phố sử dụng để phục vụ, tiện ích nào đã và sẽ được thành phố sử dụng để phục vụ và cung cấp tiện ích cho các doanh nghiệp? Chi phí đầu tư hết bao nhiêu? Chi phí và thời gian cần để bù đắp cho các công trình này là bao nhiêu?”, văn bản nêu.

Cũng theo Hiệp hội Bông Sợi, quy trình xây dựng quy định thu phí mà TP. Hải Phòng thực hiện là không bình thường, đã vi phạm trình tự, thể thức và thủ tục ban hành nghị quyết về thu phí, bỏ qua các bước tổ chức đối thoại trực tiếp với các đối tượng chịu tác động trực tiếp trước khi ban hành thậm chí chỉ triệu tập một số doanh nghiệp đến dự cuộc họp ngày 31/12/2016 để thông báo quyết định áp đặt mức thu phí và áp dụng ngay từ 1/1/2017.

Hiệp hội Bông Sợi cũng đặt câu hỏi rằng, cách làm liệu có phù hợp với các quy định WTO và các Hiệp định quốc tế và khu vực mà Việt Nam đã ký kết và đang thực hiện.

Tại văn bản này Hiệp hội Bông Sợi cũng cho biết, phản ánh của nhiều doanh nghiệp, các chi phí liên quan đến xuất nhập khẩu, thông quan hàng hoá tại cảng Hải Phòng đã là rất cao không những so với các nước trong khu vực mà cao hơn cả chi phí tại càng TP.HCM.

Cũng theo phản ánh nhanh của một số doanh nghiệp sợi dệt trung bình và lớn tại khu vực Thái Bình và Hà Nam, với lượng xuất khẩu từ 150-400 container (40ft)/tháng/doanh nghiệp thì mỗi doanh nghiệp sẽ phải chi thêm từ 900 triệu đến 2,4 tỷ đồng/năm cho chi phí này, chưa kể các chi phí đi lại và chờ đợi làm thủ tục.

Hiệp hội Bông Sợi cũng cho biết, quyết định thu phí sử dụng công trình hạ tầng công cộng tại khu vực cảng Hải Phòng có thể xem là hành động đi ngược lại với nỗ lực của Chính phủ, làm mất lòng tin của cộng đồng doanh nghiệp trong nước và FDI, gây tác động bất lợi đến môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt là sự rõ ràng minh bạch và có thể tiên liệu trước trong các chính sách.

NGUYỄN THẢO