Doanh nghiệp “nín thở” chờ tết

Hoài Nhân

06:23 07/12/2015

Sức mua trong quý IV/2015 bắt đầu được cải thiện, các doanh nghiệp đang kỳ vọng thị trường tết sẽ sôi động hơn các năm trước.

Doanh nghiệp “nín thở” chờ tết

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt và tín hiệu thị trường tích cực, các doanh nghiệp sản xuất – cung ứng giới thiệu khá nhiều mặt hàng mới cho mùa tết.

Untitled-1 copy

Các doanh nghiệp, hệ thống thương mại đang chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết Bính Thân 2016

Còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Bính Thân 2016, các doanh nghiệp, hệ thống thương mại đang ráo riết chuẩn bị nguồn hàng phục vụ tết trong tâm trạng vừa hy vọng vừa hồi hộp. Diễn biến trên thị trường thời gian gần đây đã ghi nhận lượng hàng rất dồi dào, trong đó phải kể đến sự gia tăng nguồn hàng đến từ các nước ASEAN, đặc biệt là Thái Lan.

Mục tiêu lượng hàng tăng ít nhất 10%

Theo kinh nghiệm đánh giá của các doanh nghiệp, thị trường tết sẽ định hình từ đầu tháng 12/2015 và thật sự sôi động vào tháng 1/2016. Ngay từ giữa năm, các doanh nghiệp đã tích cực chuẩn bị kế hoạch kinh doanh dịp tết.

Đến nay lượng hàng, kế hoạch dự trữ những mặt hàng tiêu dùng chính trong dịp tết như: bia, nước ngọt, chả lụa, lạp xường, bánh kẹo, thực phẩm đông lạnh… về cơ bản đã được các doanh nghiệp chốt sản lượng, chạy nước rút sản xuất.

Các hệ thống siêu thị tỏ ra khá lạc quan, đặt mục tiêu tăng trưởng thị trường tết 2016 ít nhất 10% so với tết 2015, lượng hàng chuẩn bị cũng tăng tương ứng.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc Maximark Cộng Hòa cho biết: So với mọi năm, năm nay các nhà cung ứng chuẩn bị tích cực hơn, chào hàng tết sớm hơn và đặc biệt là giá rất tốt.

Chỉ riêng mặt hàng bánh kẹo đã có khá nhiều nhà cung ứng chào mẫu mới, giá cả rất cạnh tranh. Do tết năm nay được nghỉ dài (9 ngày), khả năng người dân sẽ về quê, đi du lịch nhiều nên khó có thể xảy ra tình trạng thiếu hàng, biến động giá.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó tổng giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết, đơn vị này sẽ bán ra khoảng 95 ngàn tấn hàng hóa dịp tết. Thực hiện cam kết mang đến nhiều tiện ích hơn cho khách hàng, Saigon Co.op đang làm việc với nhà cung cấp để đưa mặt hàng gà cúng (gà nguyên con có bộ lòng) vào bán ở siêu thị.

Ngoài ra, sẽ có thêm nhiều mặt hàng rau củ quả, đặc sản mới từ các tỉnh được chào bán tết.

Mạnh dạn dự đoán mức tăng trưởng bán hàng trong dịp tết lên đến 40%, hệ thống Lotte Mart đã và đang chuẩn bị các đơn hàng gồm những mặt hàng chuyên dụng ngày tết như: thịt heo, thịt bò, các loại bánh mứt truyền thống, giò chả, rau củ quả để đảm bảo lượng hàng hóa ổn định và luôn trong tình trạng tươi ngon cho khách hàng.

Untitled-1 copy copy

“Đối với các mặt hàng tươi sống, cá thịt… Lotte Mart chuẩn bị lượng hàng tăng vừa đủ, tiêu thụ trong ngày để đảm bảo chất lượng tươi ngon, hạn chế lượng hàng tồn đối với các mặt hàng vừa nêu. Mặt hàng thịt, trứng, bánh chưng, bánh tét, rau củ quả dự tính tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái, do đó việc đặt hàng và chuẩn bị hàng từ nhà vườn (đối với trái cây) đã được chuẩn bị ngay từ thời gian này nhằm tránh tình trạng thiếu hụt hàng hóa thiết yếu vào những ngày cận tết”, đại diện Lotte Mart cho biết.

Hàng mới đầy ắp

UBND TP.HCM vừa thông qua Dự thảo Kế hoạch cung ứng hàng tết Bính Thân 2016 trên địa bàn những ngày trước, trong và sau tết. Theo đó, tổng giá trị hàng hóa các doanh nghiệp chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng tết đạt hơn 16.209 tỷ đồng, tăng 462 tỷ đồng so với Tết 2015.

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt và tín hiệu thị trường tích cực, các doanh nghiệp sản xuất – cung ứng giới thiệu khá nhiều mặt hàng mới cho mùa tết.

Công ty Vissan cho biết, chậm nhất ngày 1/12, các cửa hàng giới thiệu sản phẩm Vissan, cửa hàng Satra Food, Co.opFood, siêu thị Co.opmart sẽ bán hoàn toàn thịt heo VietGap.

Các doanh nghiệp, nhà vườn Đà Lạt tiếp tục giới thiệu cho người tiêu dùng TP.HCM thêm nhiều loại rau củ quả mới, lạ như rau xà lách thủy canh trồng theo công nghệ châu Âu, không dùng thuốc bảo vệ thực vật từ khâu trồng đến thu hoạch.

Rau có thể ăn ngay tại vườn, sản lượng đạt gấp 3 lần rau xà lách trồng theo cách thông thường, giá khoảng 60.000 – 80.000 đồng/kg.

Ngoài ra còn có cà chua đen, đậu hòa lan (giống Mỹ), hơn 10 loại củ, quả baby có độ giòn ngọt cao, ăn sống được… Sản phẩm hiện có bán tại Metro, BigC, Lotte Mart, Aeon và đưa vào bếp ăn các nhà hàng, khách sạn 4-5 sao.

Theo các doanh nghiệp, nhu cầu tiêu thụ rau an toàn của người tiêu dùng các thành phố lớn tăng mạnh, đặc biệt là TP.HCM. Tiêu dùng rau xanh – nhất là các loại rau sạch, mới, lạ – càng tăng cao.

Loại hàng này thường không đủ hàng bán trong những ngày cao điểm tết. Năm nay, thời tiết thuận lợi, các doanh nghiệp tăng lượng hàng chuẩn bị và có rất nhiều loại, giống rau mới, khách hàng sẽ tha hồ chọn lựa.

Cũng trong tết này, theo đánh giá của các doanh nghiệp, hàng hóa tết năm nay rất dồi dào và có sự cạnh tranh khốc liệt về giá, mẫu mã giữa hàng sản xuất trong nước và hàng xuất khẩu, trong đó phải kể đến sự gia tăng nguồn hàng đến từ các nước Asean, đặc biệt là Thái Lan.

Diễn biến trên thị trường thời gian gần đây cũng ghi nhận lượng hàng rất dồi dào cả trong nước lẫn ngoại nhập. Bên cạnh đó, sẽ có thêm nhiều đặc sản địa phương ở các tỉnh thành đổ về TP.HCM, bán tại các siêu thị, chợ truyền thống, phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người dân.

Đây là kết quả của các chương trình kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh.

Theo enternews.vn

Từ khóa: siêu thị, tết