Doanh nghiệp “khóc” vì mất điện 63 lần/năm

Thành Luân

08:56 29/05/2015

Sản phẩm hư hại, thiết bị cháy, lỗi, chi phí, tiêu hao cao... vì mất điện, nháy điện, gây tổn thất lớn cho nhiều doanh nghiệp.

Doanh nghiệp “khóc” vì mất điện 63 lần/năm

Ảnh minh họa.

Công ty CP Trúc Thôn (Cộng Hòa, Chí Linh, Hải Dương) chuyên sản xuất gạch ốp lát, vật liệu chịu lửa đã đưa ra một thống kê bất ngờ: năm 2014, doanh nghiệp này bị mất điện 63 lần, sụt áp 50 lần. Còn từ đầu năm 2015 đến giữa tháng 5, có 14 lần mất điện (7 lần báo trước), sụt áp, nháy điện 7 lần.

Ông Đặng Văn Việt, Tổng giám đốc Công ty CP Trúc Thôn cho hay: "Như vậy bình quân 5-6 ngày lại có 1 sự cố điện trong khi sau sự cố, có thể vài ngày sau sản xuất của chúng tôi mới được trở lại bình thường. Năm 2013, chất lượng điện cung cấp cho chúng tôi phần nào được cải thiện, tuy nhiên năm 2014 và từ đầu năm 2015 đến nay vấn đề này có xu hướng xấu đi.

Chỉ cần điện áp thấp hay mất điện trong vài giây, toàn bộ sản phẩm gạch men của doanh nghiệp đã bị hỏng. Vì dây chuyền sản xuất gạch men có nhiều thiết bị tự động nên sản phẩm dễ cong vênh, nứt xương, rạn men hàng loạt khi nhiệt độ lò nung biến động.

Mỗi lần mất điện, nháy điện hoặc sụt áp sẽ gây cháy, lỗi thiết bị; chi phí, tiêu hao cao do nguyên liệu không tái sử dụng được, chờ nâng nhiệt lò nung; hư hại sản phẩm,... gây tổn thất hàng trăm triệu đồng, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm, hiệu quả sản xuất kinh doanh và đời sống của hàng trăm lao động".

Thống kê tình trạng điện lưới từ đầu năm 2015 đến giữa tháng 5/2015 của Công ty CP Trúc Thôn
Thống kê tình trạng điện lưới từ đầu năm 2015 đến giữa tháng 5/2015 của Công ty CP Trúc Thôn

Đây chính là điều khiến ông Việt đau đầu bởi yêu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao, chỉ cần sản phẩm gạch hơi sần, vênh hay rạn men, có châm kim đã không được chấp nhận, trong khi doanh nghiệp của ông thường xuyên gặp phải sự cố điện khiến sức cạnh tranh giảm sút.

"Các doanh nghiệp rất chú trọng chất lượng sản phẩm, giá thành. Nếu sản xuất bị cong vênh, vỡ, đổ hay sản lượng thấp đi một chút là giá thành đội lên rất cao, không có khả năng cạnh tranh với doanh nghiệp khác".

Cùng cảnh ngộ với Công ty CP Trúc Thôn là Công ty TNHH Hitachi Cable Việt Nam (KCN Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) khi năm 2014 công ty cũng bị mất điện đến 13 lần, trong đó 7 lần được báo trước.

Bà Nguyễn Thị Phượng, phụ trách bộ phận hành chính nhân sự và kế toán Công ty TNHH Hitachi Cable Việt Nam cho biết, doanh nghiệp đã gửi công văn lên Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương và Điện lực Cẩm Giàng, trong đó tính toán chi tiết các ngày mất điện và thiệt hại của công ty, nhưng chưa được phản hồi.

Bà Phượng tính toán, mỗi lần mất điện công ty bị thiệt hại khoảng 50 triệu đồng. "Công ty chúng tôi sản xuất dây đồng nên điện cực kỳ quan trọng. Chỉ cần mất điện trong tích tắc, toàn bộ mẻ đồng sẽ đùn ra rác, tỷ lệ phế liệu ấy sẽ tính vào đâu? Chưa kể chúng tôi là doanh nghiệp chế xuất bị hạn chế bởi tỷ lệ hao hụt. Nếu tỷ lệ hao hụt vượt quá mức cho phép, chúng tôi còn bị hải quan phạt. Có rất nhiều thiệt hại hữu hình và vô hình nhưng khi cơ quan chức năng vào thanh tra, kiểm tra thì cứ đè chúng tôi ra phạt mà không tìm hiểu xem nguyên nhân đến từ đâu.

Công ty điện lực luôn lấy lý do sự cố bất khả kháng, thậm chí khi chúng tôi phản ánh lên Điện lực Cẩm Giàng thì họ giải thích rằng do công ty khác trong khu công nghiệp, do đường dây bên công ty kết nối với khu dân cư không phải đường dây riêng, hay điện lực đang chuyển đổi từ điện áp 35KW sang 22KW...

Vấn đề là tất cả các công ty đều cùng ký một hợp đồng mua bán điện, nếu tại công ty khác mà thiệt hại cho công ty chúng tôi, ai sẽ là người trả cho thiệt hại đó?

Về việc chuyển đổi điện áp thì ngay từ năm 2010 chúng tôi đã nhận được thông báo của bên điện lực cho biết có kế hoạch chuyển đổi đường dây và chúng tôi phải vội vàng mua một biến thế dự trữ hàng tỷ đồng để dự phòng. Chúng tôi cứ chờ mãi và điện lực cứ khất lần kế hoạch kia, còn biến thế mua về đã bị han gỉ, không thể hoạt động và vẫn bị vứt trong kho. Thiệt hại này chúng tôi không biết kêu với ai?", bà Phượng bức xúc.

Không muốn làm to chuyện

Cũng theo bà Nguyễn Thị Phượng, dù là khách hàng nhưng Công ty TNHH Hitachi Cable Việt Nam chưa  từng một lần phàn nàn về giá điện tăng hay giảm, do bên nào quyết định hay ngồi đàm phán về giá điện, cũng chưa  từng trả chậm tiền điện một ngày nào, bởi nếu trả chậm công ty sẽ bị cắt điện hoặc bị phạt lãi chậm trả.

"Một tháng chúng tôi có đến 2 lần thanh toán cho các nhà cung cấp nhưng riêng ngành điện lúc nào cũng phải thanh toán một lệnh riêng. Điều đó đã làm tăng thủ tục hành chính của công ty rồi, vậy nhưng trong hợp đồng mua bán điện này chúng tôi cảm thấy Nhà nước chưa có một chính sách nào hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư. Điện vẫn là độc quyền nên không làm thay đổi được cảm giác của nhà đầu tư để tạo môi trường hấp dẫn ở Việt Nam.

Khi người Nhật sang Việt Nam đầu tư, nếu có lỗi với khách hàng, họ sẽ đến giải trình, ghi rõ biên bản rằng chúng tôi định hướng thế này, thế kia, lý do vì sao, nhưng ở đây khách hàng cảm thấy không được tôn trọng và không hiểu vì sao lại như thế. Chúng tôi chỉ biết phiên dịch lại những lời giải thích của điện lực mà lần nào cũng giải thích lý do như vậy, liệu có người nước ngoài nào nghe không?".

Đề cập đến khả năng khởi kiện ngành điện, đại diện Công ty TNHH Hitachi Cable Việt Nam khẳng định: "Chúng tôi không muốn làm to chuyện. Chúng tôi chỉ biết gửi công văn hỏi các cơ quan chức năng và ngành điện nhưng chưa thấy trả lời, còn kiện hay không là cả câu chuyện dài.

Điều doanh nghiệp muốn đầu tiên là phản hồi và giúp đỡ của các cơ quan chức năng để hai bên cùng có lợi chứ không phải suốt ngày lôi ra kiện cáo nhau mất thời gian. Chúng tôi cũng chỉ mong muốn có điện để ổn định sản xuất và giữ tỷ lệ hao hụt theo đúng cam kết với các cơ quan chức năng".

Trong khi đó, Tổng giám đốc Công ty CP Trúc Thôn trăn trở về giá cả và chất lượng điện: "Giữa tháng 3/2015 giá điện tăng ảnh hưởng tương đối lớn đến giá thành sản phẩm trong khi để cạnh tranh với doanh nghiệp khác, giá sản phẩm không những không tăng mà còn phải giảm, còn chất lượng, mẫu mã phải luôn tăng. Tuy nhiên, riêng ngành điện và một số ngành mang tính độc quyền của doanh nghiệp nhà nước lại làm điều ngược lại: giá tăng lên, chất lượng thay đổi không đáng kể.

Điều các doanh nghiệp chúng tôi quan tâm là giá cả. Nếu các yếu tố sản xuất không thể giảm thì phải tăng, nhưng cũng cần nghiên cứu cái gì giảm được là phải giảm. Doanh nghiệp nào cũng khó khăn, kể cả ngành điện, nhưng quan trọng nhất là giải pháp để khắc phục khó khăn, phải xem khó khăn đó mang tính khách quan hay chủ quan nhiều.

Một yếu tố khác là chất lượng điện. Công ty điện lực thường lấy lý do sự cố bất khả kháng nhưng họ làm nghề đó thì phải biết sự cố là do đâu, từ đó có biện pháp khắc phục. Một năm sự cố vài lần hoặc tháng một hai lần còn được, chứ một năm mấy chục lần thì ai chịu nổi?".

Ông Đặng Văn Việt cũng cho rằng khi bị cắt điện, họ chỉ có thể gửi công văn, đề nghị ngành điện có giải pháp thực sự hữu hiệu nhằm chấm dứt tình trạng trên, đảm bảo chất lượng điện cho sản xuất. Còn khả năng kiện "ông điện" được vị lãnh đạo doanh nghiệp này loại bỏ: "Điện thì chỉ có một doanh nghiệp cung cấp, hợp đồng thì ký theo ý của họ, chỉ mang tính một chiều, không cẩn thận có khi còn mất nhiều hơn".

Theo Báo Đất Việt

Bảng giáThị trường

VN-Index 687.15 ▲ 0.89 (0.13%)

 
VN-Index 687.15 0.89 0.13%
HNX-Index 83.01 -0.23 -0.28%
UPCOM 53.54 0.21 0.39%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ