“Doanh nghiệp đừng kêu siêu thị gây khó khi chưa hiểu rõ yêu cầu”

Tuyết Nhung

18:12 06/07/2016

BizLIVE - “Nhiều doanh nghiệp thậm chí không biết rõ về chỉ tiêu, yêu cầu của siêu thị thì làm sao vào đó được, xong lại kêu là siêu thị gây khó khăn. Các nhà sản xuất và cung ứng cũng cần hiểu rằng, không phải hàng nào cũng có thể đưa vào siêu thị và đứng vững trên kệ hàng siêu thị”.

“Doanh nghiệp đừng kêu siêu thị gây khó khi chưa hiểu rõ yêu cầu”

TS. Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam.

Đó là nhận định của TS. Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam với báo giới bên lề cuộc tọa đàm “Nhận diện các rủi ro về chính sách đối với ngành bán lẻ trong bối cảnh hội nhập TPP và EVFTA” diễn ra ngày 6/7.
Vừa qua, Sài Gòn Co.op đã thua tập đoàn lớn của Thái Lan là Central Group trong việc mua lại chuỗi siêu thị Big C do những rắc rối về thủ tục, bà nhìn nhận thế nào về điều này?
Tôi nghĩ rằng rắc rối phát sinh không phải do vấn đề là hợp tác xã thì không được mua lại, mà nó còn liên quan đến các yếu tố về kỹ thuật, chẳng hạn như vấn đề về mặt thanh toán hay quản lý. Tuy nhiên, xét ở một khía cạnh tích cực, tôi thấy mừng vì lần đầu tiên một doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đã đủ sức cạnh tranh đến bước cuối cùng để mua chuỗi Big C. 
Từ đây, có thể hy vọng rằng sắp tới trong tương lai, Việt Nam có thể tự tin có nhiều doanh nghiệp nội địa khác có thể mua bán và sáp nhập cả doanh nghiệp nước ngoài đang hiện diện ở Việt Nam. 
Điều này cũng chứng tỏ sự trưởng thành của các doanh nghiệp Việt, không chỉ về mặt quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn thể hiện sự chuẩn bị quyết liệt trong từng bước đi, chiến lược, cả về nguồn lực lẫn tài chính.
Một số doanh nghiệp Việt cho rằng họ còn gặp nhiều khó khăn khi đưa hàng vào siêu thị do siêu thị làm khó trong việc tăng mức chiết khấu. Ý kiến của bà ra sao?
Hiệp hội chưa hề nhận một khiếu nại nào về việc các thành viên bán lẻ tăng mức chiết khấu. Ví dụ với Sài Gòn Co.op, mức chiết khấu là 8% tùy mặt hàng, với mức độ như vậy là hợp lý rồi. Chúng tôi cũng có nghe những phản hồi về vấn đề này và cho rằng, cần phải làm việc trực tiếp với từng trường hợp cụ thể, từ đó đưa ra hình thức xử lý phù hợp, đảm bảo cho nhà cung cấp và nhà sản xuất có được một mức chiết khấu hợp lý. 
Tôi cũng muốn nói thêm rằng, các nhà sản xuất và cung ứng cũng cần hiểu rằng, không phải hàng nào cũng có thể đưa vào siêu thị và đứng vững trên kệ hàng siêu thị. Các nhà cung ứng và sản xuất phải bảo đảm được hàng đó rất cạnh tranh, cạnh tranh về chất lượng, giá cả, bao bì, về khả năng cung ứng linh hoạt, số lượng lớn,…
Nhiều doanh nghiệp thậm chí không biết rõ về chỉ tiêu, yêu cầu của siêu thị thì làm sao vào được, xong lại kêu ca là siêu thị gây khó khăn. Tôi nghĩ rằng chúng ta cần có thông tin hai chiều và đầy đủ để các doanh nghiệp biết được. 
Hiệp hội cũng đang có những đề xuất của các thành viên trong việc ra một thông điệp gửi cho các nhà cung ứng và sản xuất bởi vì suy cho cùng, quyết định hàng hóa có vào được siêu thị hay không, đứng vững được hay không là năng lực của các nhà cung ứng và sản xuất. 
Vậy bà nhận định như thế nào về rủi ro thị trường bán lẻ Việt Nam thời điểm hiện tại?
Đối với thị trường bán lẻ Việt Nam, có thể thấy có rất nhiều các cơ hội nhưng cũng có nhiều thách thức, rủi ro. Rủi ro sẽ ngăn cản ngành bán lẻ khả năng cạnh tranh trên thị trường, nguồn vốn, lực lượng lao động,..
Nhìn chung, ngành bán lẻ Việt Nam trong những năm gần đây phát triển rất mạnh mẽ. Đây là xu hướng phát triển chung của đất nước, bởi vì ngành bán lẻ giữ vị trí vô cùng quan trọng trong kinh tế đất nước cũng như đời sống người dân. Tuy nhiên, những năm gần đây, thị trường bán lẻ phải đối mặt và vượt qua khó khăn thách thức để phát triển.
Điều quan trọng nhất trong toàn ngành là không chỉ từng chủ thể bán lẻ có những chiến lược phát triển mà cả ngành dịch vụ bán lẻ Việt Nam cũng cần một chiến lược phát triển ở cấp độ quốc gia. Gần đây, trong đề án tổng thể xây dựng thị trường thương mại đã bắt đầu chú trọng đến lĩnh vực bán lẻ. Hy vọng các chính sách mới trong đề án đó sẽ thể hiện rõ bức tranh toàn cảnh của thị trường bán lẻ, từ đó có những đề xuất thích hợp theo xu thế hội nhập và mở cửa.

TUYẾT NHUNG

Bảng giáThị trường

VN-Index 742.74 ▲ 1.81 (0.24%)

 
VN-Index 742.74 1.81 0.24%
HNX-Index 92.96 1.06 1.15%
UPCOM 57.21 -0.71 -1.24%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ