Doanh nghiệp có giấc mơ làm “ô tô Việt” tiếp tục bị từ chối cho vay vốn vì “không có cơ sở pháp lý”

Nguyễn Thảo

07:14 11/10/2017

BizLIVE - Vinaxuki đã kiến nghị vay vốn VDB để mua lại các khoản nợ xấu mà các ngân hàng đã bán cho VAMC tuy nhiên, theo Bộ Tài chính không có cơ sở pháp lý thực hiện việc này.

Doanh nghiệp có giấc mơ làm “ô tô Việt” tiếp tục bị từ chối cho vay vốn vì “không có cơ sở pháp lý”

Ông Bùi Ngọc Huyên bên những chiếc xe ô tô "đắp chiếu" tại nhà máy ở Mê Linh. Ảnh: N.Thảo

Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời CTCP Ô tô Xuân Kiên Vinaxuki khi trước đó, Vinaxuki đã kiến nghị vay vốn Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) để mua lại khoản nợ xấu mà các ngân hàng đã bán cho VAMC.

Theo Bộ Tài chính, Nghị định số 32/2007/NĐ-CP ngày 31/3/2017 của Chính phủ về tín dụng đầu tư của Nhà nước không có quy định về việc vay vốn tín dụng đầu tư từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam để mua lại khoản nợ xấu mà ngân hàng thương mại đã bán cho các tổ chức khác.

“Do đó, đề nghị vay vốn Ngân hàng Phát triển Việt Nam để mua lại khoản nợ xấu của Vinaxuki là không có cơ sở pháp lý để thực hiện”, Bộ Tài chính khẳng định.

Đây không phải lần đầu tiên kiến nghị của Vinaxuki bị từ chối bởi Bộ Tài chính, phía Bộ Tài chính đã có nhiều công văn trả lời cho các kiến nghị tháo gỡ khó khăn của Vinaxuki.

Bộ Tài chính từng cho biết đã nêu rõ quan điểm về chính sách tín dụng, công ty này cần chủ động liên hệ với Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) để được hướng dẫn.

Tình trạng khó khăn của Vinaxuki đã được ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch Vinaxuki thừa nhận và có văn bản gửi các cơ quan chức năng từ năm 2014 và nhiều lần gửi “tâm thư” cho Thủ tướng Chính phủ.

Trong một văn bản gửi cơ quan chức năng hồi tháng 9/2016, ông Bùi Ngọc Huyên từng cho biết, Vinaxuki mặc dù có đầy đủ đất đai, nhà xưởng và các dây chuyền máy móc hiện đại, là doanh nghiệp công nghiệp ô tô duy nhất sản xuất phụ tùng cốt lõi bằng công nghệ cao, đã làm ra được các sản phẩm cơ khí trọng điểm quốc gia với công nghệ cao, làm ra các mẫu xe ưu tiên với mức nội địa hoá trên 40% vẫn còn tài sản cầm cố, dự án khả thi… tuy nhiên 5 năm vừa qua Vinaxuki đã “chạy” khắp các cửa mà không vay được đồng vốn lưu động.

“Vinaxuki chỉ xin được cứu giúp, xin được tái cơ cấu vốn, được vay vài trăm tỷ vốn lưu động để sản xuất, để đảm bảo việc làm và đời sống công nhân kĩ sư trong lúc thị trường ô tô tăng nóng 45-56% mà không được", ông Huyên cho hay.

Cũng theo ông Huyên, từ năm 2013, Vinaxuki đã nhiều lần đề nghị ngân hàng cho vay từ 10-40 tỷ đồng tuỳ từng chi nhánh, tổng số tiền vay chỉ 150 tỷ đồng để mua nguyên liệu, trả lương, tiền điện, thuế và bảo lãnh cho Vinaxuki nhập phụ tùng cho các nhà máy vận hành 5-6% công suất (5.000-6.000 xe/năm)… nhưng các ngân hàng không đồng ý và chỉ khăng khăng yêu cầu bán toàn bộ công ty.

Việc không vay được vốn lưu động khiến các kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp “đổ vỡ”, Vinaxuki không trả được nợ. Ông Huyên đặt giả thiết rằng, nếu năm 2012-2015 Vinaxuki được vay vốn lưu động sản xuất xe tải nặng và xe khách tại Thanh Hoá thì không những trả hết nợ mà còn còn có lãi.

Vinaxuki cũng đề xuất việc vay 200 tỷ đồng vốn lưu động hoặc mời ngân hàng cùng đầu tư để các nhà máy vận hành trở lại và tìm đối tác bán cổ phần, thu hồi vốn trả nợ VAMC và các ngân hàng…

NGUYỄN THẢO

Từ khóa: Vinaxuki, VAMC, BIDV
Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

Emagazine