Doanh nghiệp 24h: Việt Nam sống nhờ gia công?

Bảo Vy

20:16 21/05/2015

BizLIVE -

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhận định, các công ty đa quốc gia không chỉ có tài lực vững, chiến lược quản trị tốt mà họ luôn có những bước đi hết sức bài bản nếu có kế hoạch thôn tính hay hạ đối thủ. Thực tế cho thấy, nhiều DN trong nước đều có khả năng làm được hàng chất lượng cao khi làm gia công cho các thương hiệu nước ngoài.

 

Doanh nghiệp 24h: Việt Nam sống nhờ gia công?

Ảnh minh họa.

Ngành ô tô Việt Nam đủ tiêu chuẩn để...chết

Kể từ khi liên doanh ô tô đầu tiên của Việt Nam - Mekong Auto ra đời, đến nay Việt Nam đã có 15-16 liên doanh khác. Điều này, theo PGS.TS Phạm Ngọc Tuấn, đang ngược với các nước xung quanh.

"Nếu sang Ấn Độ cách đây 5-6 năm, họ chỉ có một loại xe duy nhất liên doanh với Mitsubishi, doanh số rất lớn. Tương tự, ở Malaysia, doanh nghiệp nhà nước của họ liên doanh với Mitsubishi tạo ra ô tô Proton và tập trung phát triển. Còn Việt Nam hiện nay có tới 15-16 liên doanh, con số này có thể lợi cho một số thành tích báo cáo nhưng cứ hình dung mỗi năm Việt Nam chỉ sản xuất 120.000 chiếc ô tô chia đều có 15 liên doanh thì làm sao có thể phát triển, trong khi lẽ ra chỉ cần dăm ba liên doanh như vậy". (Xem tiếp)
Một công ty Việt Nam lọt top 20 công ty sáng tạo nhất thế giới

Masan Group xếp thứ 20 trong danh sách 100 công ty có tốc độ tăng trưởng sáng tạo nhanh nhất thế giới do Tạp chí Forbes bình chọn và là công ty duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách này.

Theo định giá của Forbes, CTCP Tập đoàn Masan có giá trị khoảng 2,8 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng trung bình trong 5 năm qua khoảng 27,5%; và mặc dù tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trước thuế trung bình trong 5 năm gần đây -4,8% nhưng lại có tốc độ đổi mới đạt tới 67,1% và xếp thứ 20 thế giới về tốc độ đổi mới, sáng tạo. (Xem tiếp)

Petrolimex: Quỹ bình ổn xăng dầu đã có hơn 1.400 tỷ đồng

Vào tối qua (20/5), giá xăng dầu đã chính thức được điều chỉnh tăng 1.200 đồng/lít sau khi tăng hơn 1.900 đồng/lít vào ngày 5/5 vừa qua. 

Đại diện Petrolimex cho biết, trước thời điểm tăng giá, Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) hình thành tại Petrolimex là 1.414 tỷ đồng. (Xem tiếp)

K +: Độc quyền vẫn lỗ ngàn tỷ

5 năm ở Việt Nam, K +, hãng truyền hình liên doanh với Pháp nổi tiếng nhờ độc quyền phát sóng giải bóng đá ngoại hạng Anh luôn luôn lỗ và đến nay, đã âm 1.900 tỷ đồng. 

Liệu K+ có thực sự bên bờ vực phá sản, hay có ẩn khuất gì tương tự như chuyển giá hay không? (Xem tiếp)

HAGL sẽ “thoát” được áp lực về dòng tiền kéo dài nhiều năm qua?

Liên quan đến quan ngại liệu HAG đã ước tính sai dòng tiền trong quá khứ, ông Võ Trường Sơn nêu quan điểm: Đến thời điểm hiện nay chỉ có ngành cao su chưa có lợi nhuận nhiều do giá mủ cao su đang thấp, phải kiên trì chờ đợi; các dự án đầu tư của HAG đều đã hoặc chuẩn bị đi vào hoạt động kinh doanh.

Ông Võ Trường Sơn nhấn mạnh thêm, chiến lược chuyển dịch cơ cấu ngành nghề đầu tư của HAG là đúng đắn và là giải pháp duy nhất để thoát khỏi thị trường bất động sản đầy khó khăn. Với cơ cấu ngành nghề đa dạng “vừa đủ” như hiện nay thì HAG sẽ tránh được rủi ro khi một mặt hàng nào đó giảm giá, nhưng vẫn giữ được sự tập trung, không quá dàn trải. (Xem tiếp)
Doanh nghiệp “vàng trắng” chưa hết lao đao

Ngành cao su tự nhiên đang ở trong tình trạng cung vượt quá cầu trong 4 năm qua. Giá mủ cao su đang trong đà giảm kể từ quý I/2011 đến nay. Năm 2015, nhiều dự báo cho rằng tình trạng dư cung này vẫn đang tiếp diễn.

Thống kê kết quả kinh doanh của 5 doanh nghiệp ngành cao su tự nhiên đang niêm yết trên sàn chứng khoán cho thấy “vận hạn” của ngành này vẫn chưa dừng lại. (Xem tiếp)

“Bẫy” thâu tóm từ nhà đầu tư ngoại: Sống nhờ gia công

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhận định, các công ty đa quốc gia không chỉ có tài lực vững, chiến lược quản trị tốt mà họ luôn có những bước đi hết sức bài bản nếu có kế hoạch thôn tính hay hạ đối thủ. Thực tế cho thấy, nhiều DN trong nước đều có khả năng làm được hàng chất lượng cao khi làm gia công cho các thương hiệu ngoại.

Theo chuyên gia kinh tế tài chính Bùi Kiến Thành, DN nội địa thường trường vốn yếu nên chính sách tiếp thị quảng cáo thường khó đi đường dài, chiến lược ngắn hạn, chính sách tiền tệ thiếu thực tế, DN khó tiếp cận vốn để đầu tư dẫn đến phá sản, bán DN. “Điều này phần lỗi không nhỏ thuộc về Chính phủ”, ông Thành nhấn mạnh. (Xem tiếp)

BẢO VY

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

Emagazine