Doanh nghiệp 24h: Tan nát giấc mơ ô tô Made-in-Vietnam

Bảo Vy

18:55 17/04/2015

BizLIVE -

Sau 10 năm, chiến lược nội địa hóa của ngành ô tô Việt Nam gần như thất bại.

Doanh nghiệp 24h: Tan nát giấc mơ ô tô Made-in-Vietnam

Ảnh minh họa.

Tan giấc mơ ô tô Việt: Sự thất bại của nội địa hóa

Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam ra đời lần đầu tiên năm 2004. Tuy nhiên, sau 10 năm thực hiện, ngành sản xuất ô tô trong nước vẫn ở dạng sơ khai, nhập máy móc về lắp ráp là chính. “Những năm qua, thực hiện chiến lược ô tô giống như gia công giày da, may mặc nên thất bại là đương nhiên”, ông Đào Phan Long nói.

Lãnh đạo một doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước nhận định: Chiến lược ô tô mới của Việt Nam hơi “viển vông” và theo ý chí của nhà quản lý. Theo ông, chiến lược đưa ra phải tương ứng với tốc độ phát triển kinh tế, thu nhập của người dân, không phải ai muốn thế nào thì viết ra như vậy. (Xem tiếp)

Toyota bỏ Việt Nam đi đâu?

Tập đoàn Toyota Motor vừa tiết lộ kế hoạch mở rộng sản xuất trong 3 năm tới và vạch ra chiến lược ưu tiên đáp ứng tốc độ phát triển nhanh chóng của thị trường Mỹ. Ngoài ra, hãng này cũng đề ra nhiều kế hoạch khác để tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Cụ thể vào thứ 4 vừa qua, nhà sản xuất ô tô tới từ Nhật Bản tuyên bố sẽ đầu tư 1 tỷ USD để xây nhà máy mới tại Mexico và 440 triệu USD để tăng thêm dây chuyển sản xuất cho các nhà máy hiện tại ở Trung Quốc. (Xem tiếp)

Vissan “lọt mắt xanh” ông lớn Hàn Quốc

CJCheiljedang Corp – một trong những tập đoàn sản xuất thực phẩm hàng đầu tại Hàn Quốc tuyên bố họ đang có ý định mua cổ phần của công ty thực phẩm Việt Nam là Vissan ngay sau khi công ty này IPO.

Ông Văn Đức Mười – Tổng giám đốc của Vissan trả lời trong một buổi phỏng vấn rằng: “CJ mới đơn phương ngỏ ý về việc sở hữu cổ phần của công ty trong khi đó chúng tôi chưa có bất kỳ ý định bán cổ phiếu nào. Chúng tôi đang tập trung để IPO thành công trong năm nay”. (Xem tiếp)

Nhiều doanh nghiệp “phá” hợp đồng ký kết với nông dân

Theo Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp, chỉ có 8 trong tổng số 17 doanh nghiệp thực hiện theo đúng hợp đồng mua lúa đã ký kết trực tiếp với nông dân và hợp tác xã trong vụ lúa đông xuân 2014-2015. 

Nguyên nhân khiến các doanh nghiệp không chịu thực hiện theo hợp đồng đã ký kết được đưa ra là do xuất khẩu gạo gặp khó khăn, các ràng buộc về lộ trình xây dựng vùng nguyên liệu chưa được triển khai cụ thể. (Xem tiếp)
ĐHĐCĐ GAS: Lợi nhuận ước giảm 30% nếu giá dầu 60 USD/thùng

Năm 2015, GAS đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 69.539 tỷ đồng trong đó doanh thu công ty mẹ là 61.998 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 14.164 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ là 13.951 tỷ đồng; Cổ tức kế hoạch 30%/mệnh giá. 

Theo GAS, cơ sở để GAS đưa ra kế hoạch kinh doanh nói trên gồm: (i)Giá dầu thế giới là 100 USD/thùng; (ii) Số lượng khách hàng hiện hữu ở phía Nam hầu như không có kế hoạch mở rộng qui mô sản xuất, một số khách hàng đang có kế hoạch chuyển sang sử dụng than thay vì sử dụng khí; (iii) Tổng nhu cầu khí khô đăng ký tiêu thụ của các khách hàng trong bờ năm 2015 là 10.085 triệu m3, chiếm 83% tổng nhu cầu. (Xem tiếp)

ĐHĐCĐ Sơn Hà: “Sẽ không rót thêm tiền vào mảng bán lẻ”

Trên kết quả thực hiện năm 2014 đã hoàn thành vượt mức so với kế hoạch đề ra, SHI xin cổ đông thông qua phương án thưởng cho người lao động.

Theo đó, HĐQT SHI xin trích thưởng 400.000 cổ phiếu quỹ thưởng cho cán bộ của công ty, cụ thể là cán bộ giữ chức danh từ phó trưởng phòng hoặc tương đương trở lên và các cá nhân có đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh năm 2014. (Xem tiếp)

ĐHĐCĐ Tập đoàn Bảo Việt: 5 người của Bộ Tài chính vào Hội đồng quản trị

Đại diện BVH chia sẻ phần lớn do dự báo giảm lãi suất, dẫn đến giảm hiệu quả đầu tư năm 2015 của tập đoàn.. Thị trường chứng khoán cũng chưa thực sự khởi sắc trong năm nay - kênh đầu tư này cũng không được kỳ vọng mang lại lợi nhuận lớn. 

Năm 2015, Tập đoàn Bảo Việt sẽ không còn hợp nhất kết quả kinh doanh với Ngân hàng Bảo Việt (BaoVietBank) do tỷ lệ nắm giữ của Bảo Việt đối với BaoVietBank đã giảm xuống 49,52%, theo đó phần lợi nhuận hợp nhất sẽ giảm tương ứng. (Xem tiếp)

ĐHĐCĐ IJC: Kế hoạch lãi hơn 250 tỷ đồng, giữ nguyên cổ tức

Cụ thể, theo kế hoạch, doanh thu của hoạt động thu phí giao thông năm 2015 đạt 210 tỷ đồng tăng 3%, tuy nhiên lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 112 tỷ đồng, giảm 7% tỷ đồng.

Còn doanh thu hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 609 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 49% trên tổng doanh thu và bằng 79% so với năm 2014. Lợi nhuận sau thuế theo đó dự kiến đạt 75 tỷ đồng, bằng 61% so với năm 2014, tập trung chủ yếu vào các dự án như biệt thự Sunflower, khu đô thị IJC, khu tái định cư Hòa Lợi, khu dân cư IJC – Vĩnh Tân. (Xem tiếp)

BẢO VY

Bảng giáThị trường

VN-Index 683.01 ▼ -0.27 (-0.04%)

 
VN-Index 683.01 -0.27 -0.04%
HNX-Index 82.99 -0.31 -0.37%
UPCOM 53.36 -0.14 -0.27%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ