Doanh nghiệp 24h: “Ông vua” hàng hiệu muốn mua sân bay Phú Quốc

Bảo Vy

19:19 13/04/2015

BizLIVE -

Ngay sau khi Bộ GTVT xin Thủ tướng thí điểm nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc, "ông vua" hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn đã đề xuất mua lại sân bay này.

Doanh nghiệp 24h: “Ông vua” hàng hiệu muốn mua sân bay Phú Quốc
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn muốn mua sân bay Phú Quốc

Trong văn bản gửi Bộ trưởng Giao thông Vận tải mới đây, ông Johnathan Hạnh Nguyễn đề xuất mua hoặc được quyền khai thác có thời hạn sân bay Phú Quốc. “Chúng tôi mong được chấp thuận về mặt chủ trương của Bộ trưởng để có thể xúc tiến việc chuẩn bị và tham gia trong thời gian sớm nhất”, công văn nêu rõ. 

Liên Thái Bình Dương có hơn 30 năm hợp tác với ngành hàng không và 25 kinh nghiệm trong đầu tư, cung cấp hàng hóa, điều hành kinh doanh cửa hàng miễn thuế, nhà hàng thức ăn nhanh và các điểm dịch vụ bán lẻ tại nhiều sân bay của Việt Nam.

Đây cũng không phải là cái tên xa lạ với doanh nghiệp đang quản lý 21 sân bay – Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Tháng 9 năm ngoái, ba công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn chi khoảng 310 tỷ đồng để sở hữu 23,6% cổ phần của Công ty Dịch dụ hàng không Tân Sơn Nhất (Sasco) – một công ty con của ACV. (Xem tiếp)

Cuộc chiến đơn độc của Hải Hà

Vượt qua mấy lần đứng bên bờ vực phá sản, đến nay Hải Hà đã gần như chiếm lĩnh thị trường miền Bắc với thị phần xấp xỉ 60%. “Tính chung thị phần cả nước, Hải Hà chiếm khoảng 7%”, ông Trần Hồng Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bánh kẹo Hải Hà chia sẻ.

Chỉ tính riêng 3 ông lớn trên thị trường bánh kẹo là Tập đoàn Kinh Đô, CTCP Bánh kẹo Hải Hà, CTCP Bibica đã chiếm tới 42% thị phần cả nước. Nhưng sau thương vụ Kinh Đô bán lại 80% cổ phần cho đối tác ngoại và Bibica lại đang trong thế giằng co giữa trong nước và nước ngoài, nhiều người hy vọng Hải Hà sẽ đại diện cho thương hiệu Việt Nam tiếp tục chiến đấu. (Xem tiếp)

Mô hình holdings: Góp gạo thổi cơm

CII hay Pan Pacific có thể được xem là những điển hình gần đây cho mô hình “sở hữu tài sản” được dự báo sẽ trở thành xu hướng mạnh trong thời gian tới, khi quá trình tái cấu trúc ở các doanh nghiệp Việt Nam diễn ra mạnh mẽ và nhu cầu tạo nên những tập đoàn hùng mạnh có thể làm đối trọng với các công ty đa quốc gia. 

Trước đó, những gương mặt tiêu biểu và hoạt động theo mô hình “sở hữu tài sản” trên thị trường Việt Nam phải kể đến là Masan Group, Sovico Holdings, Eurowindow Holdings, HB Group, Kinh Đô Group, Sơn Kim, U&I... (Xem tiếp)
Cấu trúc mô hình mới của CII. 
Vì sao Vinashinlines nợ lương kéo dài?

Nhiều thuyền viên từng làm việc trên nhiều tàu khác nhau của Vinashinlines đều bị Công ty này nợ lương, có người bị nợ đến cả trăm triệu đồng, thời gian nợ kéo dài nhiều năm nay gây bức xúc.

Về việc này, ông Nguyễn Văn Chung - Phó ban Tổ chức Tiền lương Vinalines - cho rằng, Vinashinlines làm văn bản vay lương đều lập danh sách (cả NLĐ tham gia và không tham gia BHXH). Nhưng khi duyệt hồ sơ, Ngân hàng Phát triển VN (VDB) đã từ chối cho vay trả lương các đối tượng không tham gia BHXH của DN. (Xem tiếp)

Masan Group xin không trả cổ tức năm thứ 6 liên tiếp

Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2014, CTCP Tập đoàn Masan (mã MSN) cho biết đây là năm tập đoàn đạt mức doanh thu, dòng tiền và lợi nhuận thuần kỷ lục.

Cụ thể, doanh thu thuần tăng từ 11.943 tỷ đồng năm 2013 lên mức 16.089 tỷ đồng năm 2014. Lợi nhuận gộp tăng 35,3%, đạt 6.766 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tờ trình phân phối lợi nhuận năm 2014 của công ty cho biết, Masan sẽ tiếp tục không chi trả cổ tức năm 2014 cho cổ đông. Như vậy, kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán năm 2009, đã 6 năm trôi qua, Masan chưa hề chia cổ tức cho cổ đông. (Xem tiếp)

Toyota đóng góp được gì cho Việt Nam, ngoài đóng thuế và tạo việc làm?

Theo Toyota Việt Nam, trong năm 2014, đơn vị đã đóng thuế vào ngân sách nhà nước 700 triệu USD, nâng tổng số thuế đã nộp từ ngày thành lập đến nay lên con số 4 tỷ USD, đồng thời cung ứng hơn 1.600 việc làm cho lao động Việt Nam.

Nhưng, Toyota đã làm được gì cho nền công nghiệp ô tô Việt Nam, ngoài việc đóng thuế và tạo việc làm? (Xem tiếp)

Bộ trưởng Thăng “giục” VietnamAirlines tìm cổ đông chiến lược ngoại

Việc Vietnam Airlines đã trở thành công ty cổ phần nhưng vẫn chưa có đối tác chiến lược và số lượng cổ phần bán ra ngoài chiếm tỷ lệ thấp, theo bộ trưởng bộ GTVT Đinh La Thăng là chưa hợp lý. Bộ trưởng Thăng yêu cầu lãnh đạo tổng công ty này trong tháng 4 phải trình phương án bán cổ phần cho đối tác nước ngoài để bộ xem xét và trình Chính phủ.

Theo nguồn tin của BizLIVE, Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đang đàm phán để bán cổ phần cho đối tác hàng không lớn thứ hai của Nhật Bản. Hiện hai bên vẫn chưa kết thúc đàm phán. (Xem tiếp)

Bộ trưởng Thăng: Vinalines muốn “lột xác” nhanh cần thời gian và nỗ lực

Ông Lê Anh Sơn - Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho biết, trong quý II/2015, tổng công ty sẽ phấn đấu để sản lượng vận tải biển đạt 7 triệu tấn, sản lượng hàng thông qua cảng đạt 21 triệu tấn, doanh thu đạt 4.500 tỷ đồng, dự kiến 6 tháng đầu năm 2015 đạt 8.464 tỷ đồng, bằng 46% so với kế hoạch, bằng 91% so với thực hiện cùng kỳ năm 2014. 

Tổng công ty cũng có kế hoạch thực hiện bán đấu giá cổ phần lần đầu đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam vào cuối quý II/2015, cũng như chuẩn bị công tác chuyển Công ty mẹ sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng các giải pháp Vinalines đề ra cho quý II chưa cụ thể, quá chung chung có thể áp dụng cho quý nào, năm nào cũng được. (Xem tiếp)

BẢO VY

Bảng giáThị trường

VN-Index 691.36 ▲ 4.21 (0.61%)

 
VN-Index 691.36 4.21 0.61%
HNX-Index 83.74 0.73 0.87%
UPCOM 54.0 0.46 0.86%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ