ĐHĐCĐ Vietnam Airlines: Câu chuyện về hàng không giá rẻ sẽ có hồi kết!

Trần Thúy

11:18 20/06/2017

BizLIVE - Đó là chia sẻ của ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch Vietnam Airlines khi nói về sự tồn tại của các hãng hàng không giá rẻ trong ngành hàng không.

ĐHĐCĐ Vietnam Airlines: Câu chuyện về hàng không giá rẻ sẽ có hồi kết!

ĐHĐCĐ thường niên 2017 của Vietnam Airlines

Sáng nay (20/6), Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP - Vietnam Airline (mã HVN) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2017.
 Kế hoạch lợi nhuận 1.638 tỷ đồng, phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ
Báo cáo tại đại hội, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc HVN cho biết, trong năm 2016, Vietnam Airlines vận chuyển được hơn 20,63 triệu lượt khách, vượt 2,77% so với chỉ tiêu; lượng hàng hóa vận chuyển đạt 272,1 nghìn tấn, vượt 12,8% kế hoạch được giao. Doanh thu hợp nhất cả năm đạt 71.642 tỷ đồng, bằng 92% kế hoạch đặt ra, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt hơn 2.601 tỷ đồng, vượt 12% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm mà ĐHĐCĐ giao phó.
Tính đến cuối năm 2016, Vietnam Airlines đã thực hiện đầu tư vào 21 doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trong dây chuyền vận tải hàng không với tổng vốn đầu tư tính theo mệnh giá là 6.438 tỷ đồng; Tổng công ty cũng đã hoàn thành góp vốn bổ sung vào 4 doanh nghiệp với tổng giá trị dự kiến đạt 862,5 tỷ đồng, tương đương 64,7% kế hoạch.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines tiếp tục thực hiện thoái vốn theo phê duyệt của Chính phủ, hoàn thành thoái toàn bộ phần vốn còn lại tại CTCP In hàng không và triển khai thủ tục thoái vốn tại Công ty cổ phần Dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn và Công ty cổ phần Nhựa cao cấp Hàng không. Tổng số cổ tức, lợi nhuận mà HVN được chia từ kết quả năm 2016 của các doanh nghiệp là 920,3 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận được chia/vốn đầu tư theo mệnh giá đạt 14,3%.
Sang năm 2017, Tổng công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 87.900 tỷ đồng, tăng trưởng 22,7% so với năm 2016, doanh thu công ty mẹ đạt 66.872 tỷ đồng, tăng trưởng 14,5%. Dù vậy, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của công ty lại khá khiêm tốn khi ước tính chỉ đạt 1.638 tỷ đồng, giảm 37% so với 2016, lợi nhuận trước thuế công ty mẹ dự kiến cũng giảm 27,6%, đạt 1.256 tỷ đồng.
Nguyên nhân đặt lợi nhuận giảm được lãnh đạo HVN cho biết là do thận trọng trước dự báo giá nhiên liệu không thuận lợi như năm trước, đồng thời doanh nghiệp sẽ tăng chi phí khấu hao khi mua máy bay mới. 
Vietnam Airlines cũng đánh giá rằng, sức mua thị trường dự kiến chỉ tăng 9,5% dẫn tới thu suất bình quân (RASK) toàn thị trường dự báo giảm 5% so với năm 2016 và chỉ bằng 78% so với năm 2015. Trong khi đó, trên các đường bay quốc tế, cạnh tranh tiếp tục gia tăng khi các hãng hàng không giá rẻ tăng cường khai thác các đường bay đi/đến Việt Nam trong khu vực Đông Bắc Á/ Đông Nam Á. 
Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất dự kiến được đưa vào sửa chữa cuối năm 2017, giới hạn khai thác có thể bị giảm chỉ còn 70% so với hiện tại. Các hãng dự kiến phải điều chỉnh giảm tối thiểu 15% tổng số chuyến bay đi/đến Tân Sơn Nhất trong giờ bay ngày.
Năm 2017 Vietnam Airlines dự kiến khai thác trung bình 91,2 tàu bay, tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu đội bay thân rộng, dừng khai thác và trả 3 tàu A330, bán và cho thuê lại 4 tàu A350 và 1 tàu B787.
Cũng tại đại hội, Ban lãnh đạo HVN trình cổ đông thông qua chủ trương phát hành khoảng 191,2 triệu cổ phiếu mới với giá phát hành 10.000 đồng/cổ phần. Trong đó, công ty dự kiến phát hành 164,73 triệu cổ phiếu mới cho cổ đông Nhà nước, gần 16,77 triệu cổ phiếu mới cho ANA Holdings Inc và gần 9,7 triệu cổ phiếu mới cho các cổ đông khác. Tỷ lệ phát hành cho cổ đông hiện hữu 15,575%.
Ban lãnh đạo công ty cho biết, tổng số tiền thu được từ đợt phát hành 1.912 tỷ đồng sẽ dùng để bù đắp tiền mua máy bay B787-9/A350 và thanh toán các dịch vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Thời gian phát hành dự kiến vào quý IV/2017 hoặc theo quyết định của HĐQT được ĐHĐCĐ uỷ quyền.
Sau phát hành, vốn điều lệ của Vietnam Airlines sẽ lên trên 14.187 tỷ đồng.
“Câu chuyện về hàng không giá rẻ sẽ có hồi kết”
Trong phần thảo luận, một cá nhân hỏi trong việc hợp tác với hãng hàng không Nhật Bản ANA, HVN có những chương trình kích cầu du lịch như thế nào.
Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc HVN cho biết, điểm mấu chốt trong việc hợp tác này là đã kết nối được hai mạng bay, điều này đã được thực hiện ngay sau khi ANA trở thành cổ đông của VNA. Việc hợp tác cũng giúp kết nối database khách hàng trung thành của hai hãng, từ đó thúc đẩy lượng khách trên hệ thống đường bay.
“Mỗi khi nói về vận tải hàng không, chúng ta thường đề cập đến tình hình kinh tế vĩ mô, lượng khách du lịch,... HVN luôn tích cực trong việc đẩy mạnh du lịch Việt Nam, phối hợp với tổng cục du lịch để triển khai các chương trình. Hiện HVN đã khai thác thị trường Nhật đc 25 năm, trong năm vừa rồi, Chính phủ Nhật đẩy mạnh đưa khách vào Nhật, và Việt Nam là một thị trường.Trong năm qua họ đã đẩy nhanh gấp đôi lượng khách vào Nhật từ 10 triệu lên 20 triệu, vừa rồi hai bên cũng đẩy mạnh đường bay từ Hà Nội, Đà Nẵng đến Oshaka, đây là một điều quan trọng, đẩy mạnh du lịch hai chiều, chúng tôi đã có nhiều chương trình để đẩy mạnh và đạt được nhiều kết quả”, ông Dương Trí Thành nói.
Nói về “mối đe doạ” từ các hãng hàng không giá rẻ, ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch công ty cho biết, trước đây, HVN luôn coi hàng không giá rẻ là một xu hướng tương lai nhưng bây giờ đã là hiện hữu.
“Hiện tượng hàng không giá rẻ phát triển cực nhanh, chiếm tới 60% lượng khách tại Việt Nam, trong đó, sự tham gia của hãng hàng không giá rẻ quốc tế chiếm khoảng 20% và được dự báo sẽ tăng lên 30-40% trong 2-3 năm tới. Chúng tôi rất quan tâm đến thị trường này, cả quốc tế và nội địa, do đó, chúng tôi có kế hoạch phát triển vừa đủ để vừa giữ thị phần áp đảo, vừa giải quyết được bài toán kinh tế”, ông Minh nói.
“Xu thế của thị trường tất cả mọi người đều nhìn thấy, đó là sự phát triển của hàng không giá rẻ. Chúng tôi đã từng gửi đoàn đi nghiên cứu về hàng không giá rẻ từ năm 1995, khi đông nam á bắt đầu bùng nổ, chúng tôi đang xây dựng hãng hàng không đa trụ, bao gồm cả hàng không giá rẻ và hàng không chất lượng cao, có thể ổn định phát triển. Câu chuyện về hàng không giá rẻ sẽ có hồi kết, ban đầu là phát triển bùng nổ, M&A, và kết thúc sẽ chỉ có vài hãng thống lĩnh thị trường, ở Châu Âu là một ví dụ điển hình mà ai cũng thấy. Ở Đông Nam Á, hiện hàng không giá rẻ đang ở trong giai đoạn bùng nổ, kết cục ra sao, tương lai sẽ rõ”.
Chủ tịch HVN cũng khẳng định, chiến lược của công ty là phát triển ổn định, hợp lý và không đi vào chỉ tiêu ngắn hạn.
Giá cổ phiếu HVN đang ở mức hợp lý
Trả lời câu hỏi của cổ đông, vì sao giá cổ phiếu của hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air luôn ở mức trên 100.000 nghìn đồng/cổ phiếu trong khi của HVN chỉ trên 20.000 đồng/đơn vị, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởnng công ty cho rằng, giá trị cổ phiếu phụ thuộc rất nhiều yếu tố, đầu tiên là hiệu quả, chiến lược kinh doanh, doanh nghiệp. Ngoài ra, giá cổ phiếu cũng phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu, tính thanh khoản, nhiều trường hợp do số lượng cổ phiếu lưu hành ở bên ngoài chỉ chiếm số ít nên nhiều khi giá cổ phiếu không đại diện cho giá trị doanh nghiệp.
“HVN là doanh nghiệp Nhà nước mới được cổ phần hoá, trước khi cổ phần hoá chúng tôi đã thuê những tổ chức hàng đầu định giá doanh nghiệp.HVN IPO năm 2014 ở mức giá 22.300 đồng/cổ phiếu, đến tháng 1/2017, khi HVN trở thành công ty đại chúng, một lần nữa lại được các công ty thẩm định lại và chào sàn với giá tham chiếm 28.000 đồng. Trong 1 tháng trở lại đây, cổ phiếu dao động trong khoảng 25.000-29.000 đồng/cổ phiếu, chúng tôi cho rằng với tất cả các thông tin của doanh nghiệp, giá cổ phiếu HVN đang rất sát với giá trị doanh nghiệp”, ông Hiền nói.
Về cách thực hiện hạch toán doanh thu, lợi nhuận trong nghiệp vụ Sale and Leaseback, một cổ đông cho rằng, một số doanh nghiệp thực hiện hạch toán 1 lần để ghi nhận doanh thu, lợi nhuận khủng nhằm làm đẹp BCTC, như Vietjet air chẳng hạn. Vậy ý kiến của HVN như thế nào.
Ông Hiền cho rằng, mỗi doanh nghiệp có cách hạch toán khác nhau, tuỳ vào mục đích thực hiện của từng doanh nghiệp. Với HVN, doanh nghiệp thực hiện nghiệp vụ này nhằm tái cấu trúc nguồn vốn và tranh thủ nguồn vốn lúc giá rẻ, thuê tàu bay với giá cạnh tranh. HVN đảm bảo giá bán phải bù đắp hết các chi phí và có thể chênh ra một khoản nhỏ, khoảng 1%.
“Những công ty khác thì có mục tiêu khác, nếu chúng ta bán giá càng cao thì tiền thuê sau này sẽ cao cùng tỷ lệ, đó là lựa chọn của doanh nghiệp, nếu chọn bán giá cao thì sẽ phải trả giá thuê cao sau này, như thế là đẩy rủi ro về tương lai”, ông Hiền nói.

TRẦN THÚY

Giá trong ngày

26.7

-0.1 (-0.37%)
Giá tham chiếu26.8
Giá mở cửa26.8
Giá cao nhất26.9
Giá thấp nhất26.5
Giá đóng cửa26.7
Khối lượng294,021
Giao dịch ròng NĐTNN-18,000
Room nước ngoài còn lại21.02%

Đơn vị giá : 1000 VNĐ

KLCP đang lưu hành (cp)1,227,533,778
Vốn hóa thị trường (tỷ VNĐ)32,775.2
EPS 4 quý gần nhất (VNĐ)1,306.7
P/E20.4
Giá trị sổ sách (VNĐ)13,384.7
P/B2.0
Lợi tức cổ phiếu (%)0
NgàyThay đổi giáKL
Khớp lệnh
Tổng GTGD
26/06

26.70

0.10 (0.37%)

294,02117,057,336
23/06

26.70

0.10 (0.37%)

239,6816,426,402
22/06

26.90

0.20 (0.75%)

307,8328,255,859
19/06

26.60

0.20 (0.75%)

319,50715,334,000
19/06

26.90

0.00 (0.00%)

422,34011,332,000
19/06

26.90

0.20 (0.74%)

184,5994,973,615
16/06

27.20

0.50 (1.87%)

241,99015,730,789
15/06

26.70

0.10 (0.37%)

246,4956,634,629
14/06

26.80

0.00 (0.00%)

230,5546,184,022
13/06

26.80

0.10 (0.37%)

365,65816,633,388

Xem tất cả >

Đơn vị GTGD: 1,000 VNĐ

Cổ đông lớn

Lịch sự kiện

20/06/2017

Đại hội Đồng Cổ đông

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2017:Ngày giao dịch không hưởng quyền: 25/05/2017Ngày đăng ký cuối cùng: 26/05/2017Thời gian tổ chức: 8h30,...

22/04/2017

Thay đổi BLĐ

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP công bố bổ nhiệm ông Nguyễn Thái Trung chức vụ Phó TGĐ từ...

31/03/2017

Kết quả kinh doanh năm sơ bộ

Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2016.

22/03/2017

Kết quả kinh doanh năm sơ bộ

Báo cáo tài chính Q4/2016 (Công ty mẹ).

22/03/2017

Kết quả kinh doanh năm sơ bộ

Báo cáo tài chính hợp nhất Q4/2016.

01/03/2017

Giao dịch nội bộ: Giao dịch tổ chức

- Tên tổ chức thực hiện giao dịch: Ngân hàng Thương mai Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam - Mã chứng khoán: HVN - Số lượng cổ phiếu nắm giữ trước khi thực hiện giao dịch: 21.018.705 CP (tỷ lệ 1,71%...

20/02/2017

Thay đổi BLĐ

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP công bố bổ nhiệm ông Tạ Mạnh Hùng chức vụ Thành viên...

20/02/2017

Giao dịch nội bộ: Giao dịch tổ chức

- Tên tổ chức thực hiện giao dịch: Ngân hàng Thương mai Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam - Mã chứng khoán: HVN - Số lượng cổ phiếu nắm giữ trước khi thực hiện giao dịch: 24.818.705 CP (tỷ lệ 2,02%...

20/02/2017

Đại hội Cổ đông Bất thường

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2017:Ngày giao dịch không hưởng quyền: 14/12/2016Ngày đăng ký cuối cùng: 15/12...

03/01/2017

Niêm yết mới

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Công ty Cổ phần chính thức đăng ký giao dịch trên UPCoM:Số lượng chứng khoán đăng...

19/10/2016

Đại hội Cổ đông Bất thường

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2016:Ngày giao dịch không hưởng quyền: 28/10/2016Ngày...

25/05/2016

Đại hội Đồng Cổ đông

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2016:Ngày giao dịch không hưởng quyền...

22/01/2016

Lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP tổ chức lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản:Ngày giao dịch không hưởng quyền: 02/02...

Doanh nghiệp cùng ngành