Dấu ấn thương hiệu nội trong cuộc chiến ngành bia

Gia Vân

14:00 02/08/2016

BizLIVE - Theo Bộ Công Thương, chỉ riêng trong 5 tháng đầu năm nay, lượng tiêu thụ bia trong nước đạt khoảng 1,3 tỷ lít, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương mỗi ngày người Việt uống khoảng 8,6 triệu lít bia. Vì vậy, các nhà máy bia đang tiếp tục gia tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường, kéo theo đó là cuộc đua quyết liệt để giành thị phần.

Dấu ấn thương hiệu nội trong cuộc chiến ngành bia

Năm 2017, Sabeco sẽ tiếp tục tung các sản phẩm mới để đa dạng hóa các dòng sản phẩm, phục vụ nhu cầu khách hàng.

Đặc biệt, thị trường đang chứng kiến sự nổi lên mạnh mẽ của Sapporo (Nhật), AB-Inbev (Mỹ) và mới nhất là Shingha (Thái Lan) thông qua nắm giữ 25% cổ phần tại Masan Consumer Holdings (nhà đầu tư nhà máy bia Masan Brewery HG tại Hậu Giang, công suất 100 triệu lít/năm). Tuy nhiên, xét về thị phần, Tổng công ty Bia- Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đang dẫn đầu, chiếm hơn 40%. Nếu như Sabeco dẫn đầu phân khúc phổ thông thì Công ty Nhà máy bia Việt Nam (VBL) với các nhãn bia như Heineken, Tiger, Larue... chiếm ưu thế ở phân khúc cao cấp. 
Sabeco đang có những lợi thế nhất định so với các đối thủ khác. Với một bề dày lịch sử hình thành và phát triển hơn trăm năm, thương hiệu Sabeco với những nhãn bia truyền thống như 333, Saigon đỏ, Saigon Special… đã ăn sâu trong tiềm thức người tiêu dùng Việt, đặc biệt là người dân miền Nam. Mặc dù vậy, Sabeco vẫn còn chiếm tỷ lệ rất thấp trong phân khúc cao cấp so với các đối thủ ngoại. Chẳng hạn, năm 2015, Sabeco chỉ chiếm thị phần khiêm tốn 9,2%.
Để thay đổi tình thế này, gần đây, Sabeco đã chi 100 tỷ đồng để cải tiến sản phẩm Saigon Special, từ hương vị Malt cho đến mẫu mã bao bì với màu xanh cùng dáng dấp sành điệu, đẹp và sang trọng hơn. Đây là động thái để giành ưu thế trong phân khúc cao cấp của Sabeco, khi tăng cường tiếp cận và gắn kết với người tiêu dùng với phong cách năng động và tươi trẻ.
Nhiều hoạt động truyền thông và marketing của Sabeco đều chuyển tải các thông điệp này. Chẳng hạn, các hoạt động như đêm đại nhạc hội điện tử Hypersonic (EDM Festival) vào tháng 11/2015, sự kiện Chào năm mới Special Countdown Party ở hàng loạt thành phố lớn, đã tạo hiệu ứng tích cực từ người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ tuổi.
Báo cáo của Nielsen cho thấy, 6 tháng đầu năm nay, ở phân khúc cao cấp và đặc biệt là khu vực thành thị, Sabeco đạt 10,9% thị phần, tăng 1,7 điểm phần trăm. Được biết, năm 2017, Sabeco sẽ tiếp tục tung các sản phẩm mới để đa dạng hóa các dòng sản phẩm, phục vụ nhu cầu khách hàng. Tổng công ty xác định sẽ đầu tư công nghệ nhằm bảo đảm, duy trì chất lượng sản phẩm, gìn giữ hương vị truyền thống trăm năm nay của vị bia nổi tiếng của Sài Gòn. 
Đặc biệt hơn, Sebeco đã có những kết quả tích cực trong việc mở rộng ra các thị trường mới. Ngoài việc phủ kín khu vực miền Nam, sản lượng tiêu thụ của Sabeco tăng trưởng đều tại tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc. Đặc biệt là dòng Saigon Special được người dân các tỉnh phía Bắc ưa chuộng, tăng trưởng hằng năm hai con số. Trong khi đó, bia Saigon Lager vẫn đang chiếm lĩnh toàn bộ thị trường Tây Nguyên, Nam Trung Bộ.
Sự tập trung mở rộng thị trường tại phía Bắc đã có những bước tiến tốt đẹp, Sabeco đạt mức tốc độ tăng trưởng sản lượng 38% và tăng thị phần tăng liên tục tại đây lên 13,4% so với 10,4% năm 2014, riêng 6 tháng đầu năm 2016 đã tăng lên 15,5% thị phần.
Sabeco xác định sẽ đầu tư công nghệ nhằm bảo đảm, duy trì chất lượng sản phẩm, gìn giữ hương vị truyền thống trăm năm nay của vị bia nổi tiếng của Sài Gòn.  
Sabeco đã có hoạch định một chiến lược dài hạn nhằm hướng đến mục tiêu trở thành tập đoàn kinh doanh đồ uống, nước giải khát lớn nhất Việt Nam, vươn ra khu vực. Điều này có nghĩa là Sabeco không chỉ kinh doanh bia mà về lâu dài sẽ còn mở rộng kinh doanh sang nhiều mảng đồ uống khác.
Với chính sách trẻ hóa cán bộ, được triển khai trên toàn đơn vị, đặc biệt là một số vị trí quản lý cấp cao đã giúp Sabeco “trẻ hóa” các chiến lược hoạt động. Trong đó, chất lượng nguồn nhân lực đóng vai trò tiên quyết, hằng năm, Sabeco đã chi hàng chục tỷ đồng để đào tạo cán bộ nhân viên tại trong và ngoài nước nhằm xây dựng đội ngũ kế cận, như chương trình đào tạo kỹ sư nấu bia Brewmaster tại Đức, chương trình nấu bia cao cấp tại Bỉ…
Bên cạnh việc áp dụng các chính sách về thu nhập để giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao thì Sabeco cũng nâng cao phúc lợi cho cán bộ công nhân viên và gia đình, giúp họ yên tâm công tác và cống hiến. 
Tuy nhiên, Sabeco cũng có một số yếu điểm, mặc dù đã cổ phần hóa nhưng cơ chế hoạt động của công ty vẫn tuân theo các quy định Nhà nước. Điều này phần nào đã hạn chế sự linh hoạt của doanh nghiệp trong điều kiện cạnh tranh hiện nay.
Về ngắn hạn, Sabeco cũng như các doanh nghiệp bia Việt Nam chưa phải quá lo lắng, khi bia là ngành kinh doanh đặc thù (chi phí nhập khẩu bia rất cao). Tuy nhiên, về lâu dài, khi bia được miễn thuế nhập khẩu (sau 11 năm) thì những lợi thế của các doanh nghiệp sản xuất nội địa sẽ không còn. Trong khi đó, thuế tiêu thụ đặc biệt cho ngành bia năm 2016 tăng lên 55% và đến năm 2018 sẽ lên đến 65%, điều này sẽ làm tăng chi phí và giảm bớt phần trăm lợi nhuận trong doanh thu.
Mặt khác, Heineken đã coi Việt Nam là thị trường quan trọng thứ 2 trên thế giới, AB-Inbev xác định Việt Nam là một trong ba thị trường quan trọng nhất tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Ngay cả Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam cũng đích thân quảng bá cho Huda, hay mới đây Carlsberg đầu tư hơn 500 tỷ đồng để giới thiệu bia mới tại thị trường phía Bắc. Hãng bia Nhật Sapporo sau khi trở thành doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, đã thay đổi nhận diện bao bì sản phẩm và đang mở rộng mạng lưới phân phối theo phong cách chu đáo của người Nhật... 
Có thể thấy sức ép cạnh tranh của Sabeco là rất lớn khi gần như tất cả các hãng đều coi Sabeco là đối thủ lớn nhất trên tất cả các phân khúc của thị trường, đặc biệt khi Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực. 
Năm 2015, cả nước có 129 cơ sở với công suất sản xuất là 4,8 tỷ lít/năm, trong đó Tổng công ty Bia- Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) tiếp tục là đơn vị dẫn đầu về sản lượng bia được bán ra với 1,38 tỷ lít. Theo sau đó là các sản phẩm của VBL với 729 triệu lít, Tổng Công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội (Habeco) ở vị trí thứ 3 với 667,8 triệu lít, cuối cùng là thương hiệu Carlsberg với 229 triệu lít. 

GIA VÂN

Cùng dòng sự kiện

Bảng giáThị trường

VN-Index 764.21 ▼ -4.2 (-0.55%)

 
VN-Index 764.21 -4.2 -0.55%
HNX-Index 97.96 -0.69 -0.71%
UPCOM 56.33 0.05 0.09%
DJIA 21,611.78 -28.97 -0.13%
Nasdaq 6,390.0 4.96 0.08%
Nikkei 225 20,099.75 -44.84 -0.22%
FTSE 100 7,483.36 -4.51 -0.06%