Cuộc chiến “Tấm Cám”: Ai được, ai mất?

Linh Linh

08:38 24/08/2016

BizLIVE - Việc hai bên liên tục gây ồn ào bằng những pha đáp trả nhau qua những "thông cáo báo chí" đã "vô tình" tạo nên một chiêu quảng bá cho phim hết sức hiệu quả mà lại gần như “miễn phí”.

Cuộc chiến “Tấm Cám”: Ai được, ai mất?

Ảnh minh họa.

Chi phí marketing 0 đồng!
Trước ngày chính thức ra mắt vài ngày, nhà sản xuất/đạo diễn Ngô Thanh Vân bất ngờ cho biết, bộ phim “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” sẽ không được được phát hành tại các cụm rạp CGV trên toàn quốc.
BHD, đơn vị phát hành bộ phim Tấm Cám, cho biết, nguyên nhân là do các bên không đạt được thỏa thuận ăn chia, CGV không chấp nhận tỷ lệ 50/50 mà phía BHD đưa ra.
Trong khi đó, CGV lại phản pháo, tố phía BHD đã công bố sai sự thật về tỷ lệ phân chia doanh thu phòng vé. Đáng chú ý, “ông lớn” chiếm 40% thị phần rạp toàn quốc này còn bất ngờ quay sang tố ngược BHD là kẻ không hỗ trợ những bộ phim Việt mà nhà rạp Hàn Quốc phát hành.
“Theo số liệu thống kê trong năm 2015, với một số phim Việt Nam do chính công ty CGV phát hành tại Việt Nam như Truy Sát, Ma Dai, Già Gân…, cụm rạp BHD chỉ hỗ trợ cho các bộ phim Việt này trung bình từ 400 - 900 suất chiếu với tổng số ngày chiếu chỉ khoảng 30 ngày”, CGV cho biết trong một thông cáo.
CGV cũng cho biết, đang kiện toàn hồ sơ để khởi kiện 8 đơn vị, bao gồm BHD, Galaxy Studio, Skyline, Golden Media, Saigon Media, MVP, ER và VAA về hành vi gièm pha doanh nghiệp.
Chưa biết cuộc chiến BHD-CGV sẽ còn đi tới đâu, nhưng cho tới giờ, có thể thấy, cả hai bên đều có những thiệt hại đáng kể.
Trao đổi với phóng viên BizLIVE, ông Nguyễn Bá Ngọc, Chủ tịch công ty Truyền thông NBN cho rằng, thiệt hại với BHD và các đối tác làm phim “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” trước mắt là phim không được chiếu trong hệ thống rạp của CGV, vốn chiếm tới 40% thị phần cả nước. Đối với CGV cũng bị thiệt doanh số do phim này mang lại và con số này có thể sẽ khá lớn.
Mặc dù vậy, trong khi phía CGV đang gặp phải rắc rối khá lớn khi vừa để mất doanh thu trong khi lại bị mang tiếng là “trù dập phim Việt”, thì BHD lại được “đền bù” bằng những giá trị “vô hình”.
Bởi, việc hai bên liên tục gây ồn ào bằng những pha đáp trả nhau qua những "thông cáo báo chí" đã "vô tình" tạo nên một chiêu quảng bá cho phim hết sức hiệu quả mà lại gần như “miễn phí”.
“Khi phim Tấm Cám được nhắc đi nhắc lại với tần suất ngày càng lớn trên truyền thông thì đương nhiên gây chú ý cho công chúng. Do đó, họ có thông tin và nhận biết được sản phẩm. Thông tin cũng nhiều chiều, gây tranh cãi nên sẽ kéo được công chúng”, chuyên gia phân tích.
“Như tôi đã nói ban đầu, hai bên đều có sự thiệt thòi trong việc này. Tuy nhiên, nhìn lại có thể thấy nhóm BHD phần thiệt nhiều song phần lợi cũng lớn, đó là họ được truyền thông và công chúng chú ý, như chúng tôi hay nói kiểu chuyên môn là họ đã Earned và có thể hiểu là họ thắng kha khá trong vụ này", ông Ngọc nói.
Cần cơ quan quản lý vào cuộc?
Được biết, hiện BHD đang vận hành 6 rạp chiếu phim, Galaxy vận hành 6 rạp, Lotte có trên 30 rạp trong khi CGV sở hữu 35 rạp chiếu phim trên toàn quốc. Như vậy, có thể thấy, tương quan lực lượng về rạp chiếu giữa các bên không có quá nhiều chênh lệch. Theo đó, chuyên gia này cho rằng, đây chính là một trong những nguyên nhân quan trọng giúp các nhà sản xuất phim Việt Nam dám “đứng lên” đòi quyền lợi của mình.
Một điều khá bất ngờ, là ngày 22/8, hãng BHD ra thông báo: “Sau ba ngày trình chiếu, doanh thu của bộ phim là 21,8 tỷ đồng, tương đương với lượt người xem trên toàn quốc là 288.432 lượt”. Thông tin này khiến nhiều người không khỏi “giật mình” khi Tấm Cám: Chuyện chưa kể suýt đạt mốc gần 1 triệu USD chỉ sau ba ngày công chiếu, bất chấp không có sự hỗ trợ từ phía CGV.
Dù đây chỉ là con số nhà phát hành đưa ra và cũng chưa thể kiểm chứng, nhưng cũng là một thông tin đáng mừng cho phim Việt.
Theo ông Nguyễn Bá Ngọc, việc một số doanh nghiệp Việt đang bị chèn ép bởi các “ông lớn” là khá rõ ràng, do vậy, các cơ quan quản lý cần đưa ra những chính sách rõ ràng hơn để bảo vệ nền điện ảnh nước nhà.
“Sau vụ này, tôi cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước cũng nên xem lại các chính sách liên quan đến sản xuất, phân phối và lưu hành phim vì mất về vật chất là cái mất lớn, song mất về văn hoá là mất hết. Tôi không cổ vũ cho việc chằm chặp bênh phim nội và phải có sức ép thì điện ảnh Việt Nam còi cọc mới lớn lên, song nếu ép quá thì điện ảnh đang non yếu chỉ có chết yểu mà thôi”, chuyên gia nêu ý kiến.

LINH LINH

Bảng giáThị trường

VN-Index 743.41 ▲ 1.5 (0.2%)

 
VN-Index 743.41 1.5 0.2%
HNX-Index 93.69 0.22 0.23%
UPCOM 57.64 0.25 0.43%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ