“Cởi trói” cho doanh nghiệp: Truyền thông đứng ở đâu?

Khánh Hòa

09:56 21/06/2016

“Chỉ có tiếng nói của báo chí mới có thể đủ mạnh, đủ độ sâu rộng trong xã hội và tạo áp lực cho các bộ, ngành và tạo thuận lợi cho Chính phủ khi triển khai Nghị quyết 35", chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhận định về vai trò và trách nhiệm của báo chí, truyền thông đối với quá trình cởi trói cho doanh nghiệp theo Nghị quyết 35.

“Cởi trói” cho doanh nghiệp: Truyền thông đứng ở đâu?

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan.

Là một trong những chuyên gia luôn sát cánh với doanh nghiệp (DN) và cũng cởi mở với báo chí, bà đánh giá thế nào về vai trò của báo chí với DN và nền kinh tế?

Tôi nghĩ từ trước tới nay, ai cũng hiểu báo chí có vai trò hết sức quan trọng với DN và có những lần rất ấn tượng như khi triển khai Luật DN năm 1999, quá trình thực hiện khá thành công trong đó có sự đóng góp rất lớn của báo chí, vì báo chí là nhân tố đầu tiên đưa ra những phân tích sâu về các ý kiến hay, cái mới của Luật DN như tinh thần tự do kinh doanh, dỡ bỏ những rào cản và khuyến khích DN hưởng ứng để phát triển.

Báo chí cũng vào cuộc rất nhiều với tổ thi hành Luật DN trong quá trình thực thi, nhất là trong quá trình dỡ bỏ những giấy phép con và tạo thuận lợi cho Chính phủ trong quyết định đồng thời tạo sức ép với những bộ, ngành còn vương vấn với giấy phép con.

Vậy còn báo chí hiện nay, sự đóng góp và vai trò có gì thay đổi không, thưa bà?

Hiện nay, báo chí cũng như mạng xã hội ngày càng phức tạp, đa dạng, đa chiều hơn. Phóng viên cũng vậy, đông hơn nhiều so với ngày xưa, những người biết về kinh tế cũng nhiều hơn. Ngày xưa khi làm việc về các vấn đề của DN với báo chí khá vất vả vì không phải nhiều người hiểu về các vấn đề kinh tế nên khá mất công để phân tích sâu hoặc nói kỹ cho họ hiểu và từ đó viết cho trúng. Còn nay, nhiều người được trang bị kiến thức, kỹ năng tốt hơn để có thể phản xạ nhanh hơn.

Tuy nhiên, đôi khi tôi vẫn cảm thấy thiếu vắng một đội ngũ thật là giỏi, những người hiểu sâu các vấn đề kinh tế, các vấn đề của DN và có thể đồng cảm được với những người mong muốn cải cách kinh tế hoặc các DN chân chính. Những người hiểu được các DN thực sự đang bươn chải như thế nào, họ cố gắng như thế nào để phát triển công việc kinh doanh cho họ và cũng là đóng góp cho đất nước. Sự đồng cảm đó đối với DN không phải nhà báo nào, tờ báo nào cũng có được.

Vậy vấn đề của báo chí hiện nay là gì?

Theo tôi, đôi khi báo chí bị đi theo dòng chảy xã hội và nhìn với một con mắt khá là bi kịch đối với những người giàu hơn, những người thành công hơn và sự nghi kỵ với các cơ quan nhà nước nhiều khi lây lan sang cả các DN. Từ đó, làm cho các DN cảm thấy khó hơn và một số trở nên thận trọng hơn khi làm việc với báo chí.

Báo chí có lúc vì nóng ruột muốn có tin, muốn câu view, giật tít nên đưa ra những thông tin một cách vội vàng, không có luận cứ đầy đủ hoặc không có bằng chứng, làm cho DN bị oan. Cái oan của DN bị các cơ quan nhà nước làm việc không đúng gây ra và sau đó báo chí hùa theo làm tăng thêm kết quả tiêu cực rất nhiều lần. Ví dụ tiêu biểu cho vấn đề này là vụ xúc xích của Công ty Vietfood. Cơ quan nhà nước làm không đúng và mới đưa ra mà báo chí đã ầm ỹ và gây phản ứng của người tiêu dùng là tẩy chay luôn sản phẩm của DN. Đến lúc, cơ quan nhà nước nói lại cũng không lại được nữa.

Ngoài ra, thông tin trên báo chí nhất là dành cho giới trẻ dường như dựa rất nhiều vào thông tin về những ca sĩ, người mẫu nổi tiếng, thay vì các tin tốt hay tin hay về những điều lành mạnh trong cuộc sống. Điều này ít nhiều đã hướng cho xã hội nhất là cho những người trẻ cách nhìn lệch lạc, về cách sống và nhất là làm giàu để làm gì hay những người giàu có họ sống như thế nào. Điều này tạo thành một cái không thuận chung cho DN hoặc cho những người làm kinh doanh và cả những người làm giàu một cách chính đáng.

Còn với quá trình “cởi trói” cho DN, báo chí nên làm gì?

Còn đối với Nghị quyết 35, cũng rất mong báo chí tiếp tục cùng với Chính phủ, cùng với DN lên tiếng tiếp để cổ động cho việc thực hiện cho bằng được những mục tiêu mà Chính phủ đã đưa ra.

Hiện nay, DN vẫn lo sợ ở chỗ Thủ tướng và Chính phủ đã đưa ra nhiều nghị quyết và rất quyết tâm làm nhưng về đến các bộ ngành, quyết tâm đó lại giảm đi phần nào và đến lúc thi hành thì cứ bị “trượt đi”, giảm bớt đi nữa. Câu chuyện có lẽ đang nóng nhất bây giờ là điều kiện kinh doanh thực hiện theo Luật DN và Luật Đầu tư với cái mốc 1/7. Báo chí rất nên vào cuộc về vấn đề này và làm được thì thực sự là báo chí sẽ có công rất lớn trong kỳ này.

DN đã lên tiếng nhiều rồi, nhưng họ lo sợ là khó có thể chống chọi được sức nặng của các bộ cũng như là các thủ thuật mà các bộ ngành có thể áp dụng để tìm cách tránh né việc bãi bỏ những điều kiện kinh doanh mà Luật DN và Luật Đầu tư không cho phép. Việc báo chí lên tiếng được thông qua những bài viết sắc sảo và sát sao về tình hình quốc tế và đưa ra tiếng nói mạnh mẽ từ DN thì sẽ giúp cho Chính phủ có một quyết tâm, đủ sức mạnh hơn để quyết định.

Theo tôi, mỗi báo đều có một mảng thuận tay thì nay tiếp tục đi sâu chứ không nên nói chung chung về NQ35 và nếu mỗi báo khai thác một mảng mà mình hiểu sâu, viết sâu hoặc nắm được ý tưởng của DN về mảng đó để phân tích sâu thêm thì rất tốt. Báo chí nên khai thác nhiều góc, nhiều vấn đề để NQ35 đi vào thực tế một cách sâu rộng và hiệu quả.

Theo Báo Lao Động

Bảng giáThị trường

VN-Index 687.15 ▼ 0 (0.0%)

 
VN-Index 687.15 0.0 0.0%
HNX-Index 83.01 0.0 0.0%
UPCOM 53.54 0.0 0.0%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ