Chuyện hội nhập: “Nhỏ nhưng có võ”

Kim Yến

15:57 16/11/2015

BizLIVE - Lỳ chính là sức chịu đựng, thể hiện nội lực doanh nghiệp. Nếu chúng ta khôn thì môi trường vĩ mô có vấn đề mình vẫn sống, chiến lược chính là “võ” đấy”.

Chuyện hội nhập: “Nhỏ nhưng có võ”

Ông Phạm Ngọc Hưng (ngoài cùng bên trái) và Hồ Trọng Lai (ở giữa) tại hội thảo.

Đó là chia sẻ của ông Hồ Trọng Lai, Giám đốc điều hành công ty Waterstone Capital Partners LLC trong chương trình Cà phê cùng doanh nhân “Doanh nghiệp vừa và nhỏ hội nhập bằng cách nào" tại TP.HCM sáng 15/11/2015.

Thế nào được xem là có võ?

Ông Hồ Trọng Lai đưa ra những kinh nghiệm rất cụ thể khi làm ăn với nước ngoài: “Trước tiên là về thị trường, đừng cho rằng kiếm được đơn hàng là xong. Nếu không làm marketing, thúc đẩy thị trường thì chỉ được vài đơn hàng là đứt. Phải đầu tư tìm hiểu đâu là thị trường mục tiêu để tập trung nguồn lực, hiểu được gu mỗi thị trường. Rất ít doanh nghiệp Việt Nam chịu mua báo cáo thị trường, thị phần, khách hàng... của các công ty tư vấn uy tín quốc tế.

Thứ hai là nội lực, phải tạo năng lực cốt lõi một cách bền vững, khác biệt, tránh đầu tư theo kiểu bầy đàn. Thứ ba là giá trị. Nhiều doanh nghiệp ngộ nhận về những giá trị và không hiểu mình có giá trị gì.

Để hội nhập, doanh nghiệp nhỏ và vừa cần phải chuẩn bị một bản “Company Profile”, nhỏ nhưng có tác dụng. Thứ hai là “Business Model”- Mô hình kinh doanh nói lên mối quan hệ giữa chi phí và lợi nhuận, để nghị kinh doanh, kênh tìm kiếm và quy hoạch thị trường.

Ông Lai nói: “Chúng ta thường tìm kiếm lung tung mà không bán thẳng được cho khách hàng vì thiếu kênh tiếp cận chính thống như các hội chợ thương mại, trang web thì thiếu thông tin cập nhật vừa tiếng Việt vừa tiếng Anh. Khách hàng nước ngoài không quan tâm tới giá, họ quan tâm tới chất lượng dịch vụ và những cam kết của doanh nghiệp. Về quy hoạch thị trường, rất nhiều doanh nghiệp không biết thị trường nào là trọng điểm để tìm kiếm mục tiêu phát triển thị trường”

Luật sư Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM đề cập đến những điểm yếu cốt lõi của doanh nghiệp vừa và nhỏ: “Chúng ta có hơn 90% doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghệ lạc hậu, hầu hết nhập của Trung Quốc, chất lượng sản phẩm thấp. Muốn thay đổi cũng nhức đầu, hầu hết sản phẩm Việt Nam chất lượng không ổn định. Nếu cung ứng phụ tùng mà chất lượng không ổn định thì họ cũng không dám mua, đó là nỗi lo lớn. Năng suất lao động của Việt Nam thấp nhất châu Á. Đào tạo nguồn nhân lực sai nên sửa lại rất khó. Tiếp theo là khó khăn về tài chính, nhân lực. Hầu hết doanh nghiệp nhỏ và vừa vốn ít, tiếp cận với ngân hàng khó khăn. Đi vay bên ngoài thì chỉ có nước …tự tử! Vậy ai sẽ giải quyết cho mình? Ngân sách Nhà nước còn không đủ xài thì làm sao giúp chúng ta?”.

Vậy chúng ta cạnh tranh bằng cái gì?

Theo ông Hưng, trước tiên phải là chất lượng. Muốn thế, phải đổi mới thiết bị, khoa học công nghệ. Phải tái cấu trúc doanh nghiệp, có một chiến lược hội nhập rõ ràng. Ông Hưng nói: “Hàng ngày chúng tôi tiếp đón các doanh nghiệp Thái Lan, Malaysia, họ tìm mọi cách để chen chân vào thị trường Việt Nam, trong khi chúng ta bình chân như vại. Phải tìm ra thị phần riêng cho mình. Ông Kao Siêu Lực chỉ làm bánh mì để cung cấp cho các cửa hàng thức ăn nhanh của Mỹ, đó cũng là một cách chọn. Đừng ngồi đó mà cãi nhau hoài, hãy hợp tác lại với nhau, thế mạnh người này phải kết hợp với thế mạnh của người kia mới tạo được năng lực cạnh tranh”

“Một vấn đề rất quan trọng nữa là thương hiệu. Bà xã tôi vào siêu thị bao giờ cũng lựa hàng có thương hiệu. Nếu không có thương hiệu không thể chen chân vào thị trường quốc tế”, ông Hưng cho biết.

Muốn hiểu thị trường các nước hãy dùng tư vấn… giá rẻ!

Ở Mỹ có biết bao nhiêu loại thuế, thuế thu nhập tới gần 40%, không thể với 500 USD có thể “tung tăng” lập một doanh nghiệp. Làm sao tiếp cận với thị trường Mỹ để tối ưu sản phẩm, hiểu được các luật thuế của Mỹ, trong khi thuê luật sư Mỹ thì không thể dưới 5.000 USD/giờ? Ông Robert Trần, CEO USA, Canada & ASIA Pasofic Robenny Corpration cho biết hoàn toàn có thể thuê tư vấn giá rẻ nếu biết cách: “Các công ty tư vấn Mỹ thường nhìn mặt mà đưa ra mức giá. Cách họ tiếp cận rất hay, chỉ cần nhìn những giao dịch bao nhiêu lần trong ngày là họ có thể đưa ra mức giá. Phải biết người nào cần tiếp cận và tiếp cận chính xác. Nhưng văn hóa người Việt không chỉ doanh nghiệp nhỏ và vừa mà mấy đại gia đều muốn tìm ai đó biết hết tất cả, nước ngoài thường tìm người nào biết cái tốt nhất để hỗ trợ mình”

Cũng theo ông Trần, mấy đại gia cho con đi học nước ngoài về đưa ngay lên vị trí Tổng Giám đốc, như vậy là sai hoàn toàn, vì họ chưa có cơ hội vươn lên cao trong thị trường kinh doanh quốc tế, chưa hiểu được luật chơi. Ngay cả gốm sứ Minh Long gửi 4 đứa con sang Canada học, nhưng để bán được sản phẩm bên đó thì chưa ai làm được.

Ông Trần nói: “Tốc độ công nghệ chúng ta như xe trâu với xe Mercedes vậy đó. Doanh nghiệp chúng ta bỏ tiền ăn nhậu bao nhiêu cũng không tiếc, tại sao không bỏ tiền mua báo cáo thị trường, thuê một doanh nghiệp bên đó làm tư vấn? Họ có thể trả lời chính xác cho mình mọi thắc mắc để lúc nào cũng cảm thấy an tâm. Tiếp cận luật sư nếu biết cách thì giá cực kỳ rẻ”.

Ông Trần cho biết: “Từ khi tôi về Việt Nam đến giờ, nhiều doanh nghiệp đem sản phẩm hoành tráng nhờ tôi bán ra nước ngoài, nhưng khi hỏi về giới thiệu sản phẩm thì họ lúng túng. Chúng tôi thường làm tư vấn trước, hiểu được bên trong rồi mới quyết định đầu tư. Chúng tôi quan tâm đến việc làm ra tiền bằng cách nào, chứ không chỉ làm ra sản phẩm tốt. Cơ hội mở một doanh nghiệp ở Mỹ là hoàn toàn có thể với người Việt Nam, hãy làm một cách bài bản. Đôi khi khởi nghiệp ở Mỹ còn rẻ hơn ở Việt Nam”.

Ông Trần cũng nhấn mạnh đến hiệu suất của doanh nghiệp Việt Nam: “Chúng ta hay tính giá trị doanh nghiệp dựa trên số lượng nhân viên hoành tráng, phải lấy toàn bộ doanh số chia ra đầu người mới tính được hiệu quả năng suất mỗi nhân viên đóng góp bao nhiều tiền cho công ty trong một năm? Công ty nổi tiếng mà không dựa trên hiệu quả là tiền thì để làm gì? Hiệu suất là điều phải quan tâm đầu tiên với doanh nghiệp. Theo tôi “khôn” phải bắt đầu từ chiến lược đúng đắn. Đừng nên khôn lỏi, nghĩ ngắn, lợi ích trước mắt”.

KIM YẾN

Bảng giáThị trường

VN-Index 763.22 ▲ 3.48 (0.46%)

 
VN-Index 763.22 3.48 0.46%
HNX-Index 97.73 0.8 0.82%
UPCOM 55.49 -0.45 -0.82%
DJIA 21,580.07 -31.71 -0.15%
Nasdaq 6,387.75 -2.25 -0.04%
Nikkei 225 19,975.67 -124.08 -0.62%
FTSE 100 7,385.99 -66.92 -0.91%