Chịu nhiều sức ép, doanh nghiệp Việt vẫn lạc quan với mô hình bán lẻ hiện đại

Tuyết Nhung

18:42 06/07/2016

BizLIVE - Bàn về triển vọng thị trường bán lẻ trong 3 – 5 năm tới, TS. Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập VCCI nhận định, các doanh nghiệp Việt tỏ ra khá tự tin với tất cả các mô hình bán lẻ trước sức ép từ doanh nghiệp nước ngoài. 

Chịu nhiều sức ép, doanh nghiệp Việt vẫn lạc quan với mô hình bán lẻ hiện đại

Ảnh minh họa.

Sức liên kết trong chuỗi bán lẻ còn thấp
Tại tọa đàm "Nhận diện các rủi ro về chính sách đối với ngành bán lẻ trong bối cảnh hội nhập TPP và EVFTA" diễn ra ngày 6/7, TS. Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập VCCI nhận định, nguồn cung, lao động, mặt bằng, vốn là những vấn đề chi phối sức cạnh tranh của các doanh nghiệp bán lẻ hiện nay. 
Theo đó, liên quan đến nguồn cung, bà Trang cho biết, tin tốt là phần lớn nguồn cung cho các doanh nghiệp bán lẻ trong nước vẫn là hàng nội địa. Điều này giúp giảm đi phần nào lo lắng về việc hàng nhập khẩu sẽ quét sạch hàng nội địa trên kệ hàng. 
 TS. Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập VCCI.
Tuy nhiên, dù nguồn cung nội địa được đa số doanh nghiệp đánh giá thuận lợi, vẫn có tới gần một nửa doanh nghiệp được hỏi thừa nhận gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn cung hàng nội địa. “Doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam mua hàng của nhà sản xuất Việt Nam mà vẫn gặp khó khăn, chứng tỏ sự kết nối giữa doanh nghiệp bán lẻ và nhà sản xuất có vấn đề”, bà Trang chỉ ra.
Về lao động, điểm mạnh trong ngành bán lẻ vẫn là nguồn cung dồi dào. Dù vậy, điểm yếu là chất lượng nguồn lao động chưa cao. Đặc biệt, chất lượng các nhà quản lý trong ngành bán lẻ còn hạn chế. 
Về mặt bằng, TS. Nguyễn Thị Thu Trang nhấn mạnh, chi phí mặt bằng vẫn là vấn đề lo lắng lớn nhất của các doanh nghiệp bán lẻ. Đáng chú ý, số doanh nghiệp cho rằng khó khăn về mặt bằng còn ít hơn số doanh nghiệp chỉ ra những khó khăn về chính sách, thuế, phí. 
Còn về vốn, bà Trang nhận xét, chuyện phần lớn các doanh nghiệp bán lẻ phàn nàn thiếu vốn là không lạ gì từ trước đến nay. Nhưng điều nghiêm trọng hơn là những băn khoăn của doanh nghiệp về việc hiện không có gói vay được thiết kế phù hợp cho đặc điểm của ngành bán lẻ ngày càng tăng lên.
Doanh nghiệp nội địa vẫn lạc quan
Bàn về triển vọng thị trường bán lẻ trong 3 - 5 năm tới, TS. Nguyễn Thị Thu Trang cho hay, các mô hình bán lẻ hiện đại sẽ là mô hình chiếm ưu thế trong tương lai. Và theo kết quả điều tra, các doanh nghiệp Việt Nam tỏ ra tự tin với tất cả các mô hình bán lẻ, chứ không phải chỉ với mô hình kinh doanh truyền thống. 
Trước sức ép từ các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài đang ồ ạt tràn vào Việt Nam, có đến 80 - 90% doanh nghiệp Việt đánh giá các nhà bán lẻ nước ngoài sẽ mang đến tác động tích cực đến bán lẻ trong nước. Đa số các doanh nghiệp Việt hiện nay vẫn có thế mạnh trong việc hiểu tâm lý khách hàng hơn so với các doanh nghiệp FDI và cho rằng vẫn có thể cạnh tranh được một cách bình đẳng. 
Đồng quan điểm, TS. Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cũng lạc quan khi cho rằng, doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài tràn vào Việt Nam sẽ như một cú hích buộc doanh nghiệp Việt phải đứng lên, vượt qua chính mình để cạnh tranh ngang bằng và bình đẳng.
“Điều này có thể thấy qua trường hợp của nhiều nước khác trên thế giới khi bị doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài tràn vào. Ví dụ, trong số 250 doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu thế giới, có đến 40 tên tuổi đang hoạt động ở Úc. Vậy thì các nhà bán lẻ Úc có cảm thấy bị chèn ép không. Họ thấy rõ điều đó, họ phải tìm cách để vươn lên và họ thành công”, bà Loan lấy ví dụ. 
Bà Loan khẳng định, các doanh nghiệp Việt buộc phải chấp nhận sự có mặt của doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài bên cạnh. Sự có mặt của họ khiến doanh nghiệp Việt buộc phải hiệu quả hơn, để cùng phát triển, cùng chung sống và mang lại lợi ích cuối cùng cho nền kinh tế và người tiêu dùng. Quan điểm của Hiệp hội là doanh nghiệp nước ngoài nào làm sai, vi phạm thì cần bị xử lý nghiêm túc, công khai, minh bạch, nhưng các doanh nghiệp nào làm tốt thì phải ủng hộ, hợp tác lâu dài. 
Tuy vậy, bà Loan vẫn nhấn mạnh, bản thân nỗ lực các doanh nghiệp Việt Nam và của Hiệp hội không thôi thì chưa đủ, để thực sự bền vững và mạnh mẽ, doanh nghiệp bán lẻ nội địa vẫn cần chính sách ủng hộ từ phía Nhà nước một cách phù hợp như hỗ trợ xây dựng một học viện bán lẻ để đào tạo chuyên sâu như mô hình ở nước ngoài hay tạo ra các gói hỗ trợ vay vốn dành riêng cho ngành bán lẻ. 

TUYẾT NHUNG

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

Emagazine