[Chân dung doanh nghiệp]: NNG - lỗ nghìn tỷ mảng thực phẩm vẫn đòi mơ vượt Masan

Hồng Quân

07:00 18/04/2016

BizLIVE - NNG đang hoạt động sản xuất kinh doanh với 2 nhóm ngành chính là bao bìa nhựa PET và thực phẩm, nước chấm, gia vị. Tuy nhiên kể từ khi tham gia vào ngành thực phẩm 6 năm qua, NNG luôn bị lỗ từ mảng hoạt động này.

[Chân dung doanh nghiệp]: NNG - lỗ nghìn tỷ mảng thực phẩm vẫn đòi mơ vượt  Masan

Ảnh minh họa.

Năm 2015, CTCP Công nghiệp - Dịch vụ - Thương mại Ngọc Nghĩa (NNG) được giới tài chính nhắc đến khá nhiều “nhờ” những xung đột và khiến Quỹ đầu tư Red River Holding phải “ra đi” với mức giá mua lại cổ phiếu NNG của công ty này từ quỹ Red River Holding giá 22.000 đồng/cổ phần, chênh lệch không đáng kể so với mức giá mua vào 19.975 đồng sau 5 năm quỹ đầu tư vào công ty.

Năm 2016, chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc NNG ông La Văn Hoàng một lần nữa đưa NNG trở nên “phổ biến” hơn trong giới đầu tư với mức lương và thù lao lên đến 560 triệu đồng/tháng, chưa bao gồm các khoản thưởng và hưởng theo chế độ.
Cũng trong năm nay, khi không còn Red River Holding, không còn mâu thuẫn, khó khăn, NNG đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế 169 tỷ đồng, tăng 215% so với năm 2015.
Nguồn: Số liệu Báo cáo tài chính kiểm toán 
Khởi nghiệp là doanh nghiệp sản xuất bao bì nhựa cao cấp
Được thành lập vào năm 1993, Nhựa Ngọc Nghĩa là doanh nghiệp tư nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh chính trong lĩnh vực bao bì nhựa cao cấp - chai nhựa PET với khởi đầu trước giai đoạn cổ phần là hai nhà máy tại KCN Tân Bình, và KCN Tây Bắc Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh.
Trong đó, nhà máy tại KCN Tân Bình được đưa vào hoạt động từ năm 1999 chuyên sản xuất chai PET; và nhà máy tại KCN Tây Bắc Củ Chi được khởi công năm 2003 chuyên sản xuất phôi, chai PET và nắp nhựa hai mảnh.
Năm 2005, được xem là bước ngoặt của NNG khi công ty kết nối sản xuất với Pepsi thực hiện hợp đồng dài hạn đến hết năm 2013 qua lắp đặt hệ thống thổi chai Sidel tại nhà máy của Pepsi Hóc Môn kết nối với dây chuyền rót của Pepsi. Từ sau thành công với Pepsi, NNG tiếp tục thực hiện các hợp đồng cho Vinamilk (năm 2009) và các đối tác lớn như Masan, Dầu ăn Tường An, Dầu thực vật Tân bình, Lavie, …
Năm 2007, NNG thực hiện cổ phần hóa thành công với 3 cổ đông đều là thành viên gia đình ông La Văn Hoàng.
Nguồn: Số liệu Báo cáo tài chính kiểm toán 
Đầu năm 2009, NNG định hướng trở thành tập đoàn công nghiệp mạnh trong ngành bao bì PET và công nghiệp thực phẩm. Đến tháng 10/2009, NNG đón nhận nhà đầu tư chiến lược Quỹ Red River Holding với tỷ lệ đầu tư hơn 10% vốn điều lệ của NNG. Theo kế hoạch tại thời điểm cuối 2009 đầu 2010 NNG sẽ niêm yết cổ phiếu của mình trên HOSE trong năm 2010.
5 năm lỗ với thực phẩm, ngành PET vẫn là cứu cánh

Từ tháng 5/2009, NNG tham gia sáng lập và góp 93% vốn thành lập CTCP Thực phẩm Đông Á chuyên sản xuất bánh mềm nhân kem, mở đầu cho chiến lược tiến vào ngành thực phẩm.

Tháng 8/2009, NNG thành lập công ty thực phẩm đầu tiên - CTCP Thực phẩm Hồng Phú với vốn điều lệ 90 tỷ đồng, chuyên sản xuất nước chấm. Năm 2015, NNG tăng vốn điều lệ cho CTCP Thực phẩm Đông Á đổi tên thành CTCP Sữa và Bánh kẹo Hoàng Đế từ mức 270 tỷ đồng lên 325 tỷ đồng bằng việc chuyển nợ thành vốn chủ sở hữu. Sau đó, NNG tiến hành thoái vốn khỏi công ty này.
Theo kế hoạch trình bày trong báo cáo thường niên năm 2009, NNG dự kiến lĩnh vực thực phẩm sẽ có lãi từ năm 2011 với đóng góp lợi nhuận khoảng 162 tỷ đồng và tăng thêm theo thời gian.
Nguồn: Báo cáo thường niên NNG 
Tuy nhiên, sau 5 năm ngành bao bì PET của NNG vẫn dẫn đầu Việt Nam và NNG là nhà cung cấp bao bì lớn nhất ở Đông Nam Á. Ngành PET cũng trở thành cứu cánh cho NNG khi bù đắp các khoản lỗ liên tục của ngành thực phẩm.
Trong vòng 6 năm, chỉ tính riêng kết quả kinh doanh ngành thực phẩm đã lỗ gần 1.000 tỷ đồng, trong khi đó ngành bao bì PET vẫn hoạt động có lãi. Ngay cả năm 2011, khi NNG bị lỗ 110 tỷ đồng thì hoạt động kinh doanh ngành bao bì PET vẫn lãi hơn 158 tỷ đồng. Năm 2011 cũng là năm ngành thực phẩm lỗ nặng nhất 259 tỷ đồng.
Dù đã lỗ đến 1.000 tỷ đồng, NNG phải thoái vốn khỏi Thực phẩm Đông Á thì hiện NNG vẫn đưa ra mục tiêu trở thành biểu tượng số 1 Việt Nam về sản phẩm nước chấm và gia vị - lĩnh vực mà Masan, một đối tác của NNG đang dẫn đầu.

HỒNG QUÂN

Thăm dò ý kiến
Bạn sẽ chuyển sang nhà mạng di động nào?

BizLIVE - Gặp gỡ