[Chân dung doanh nghiệp] Miliket: Huyền thoại “2 tôm” có sắp lui vào dĩ vãng?

Nguyên Minh

14:23 21/08/2016

BizLIVE - Từng được xưng tụng là “vua mì” khi sản phẩm của Colusa Miliket được người người nhà nhà biết đến và sử dụng, giờ đây, phải tìm “đỏ mắt” mới thấy bóng dáng của gói mì hiệu Miliket.

[Chân dung doanh nghiệp] Miliket: Huyền thoại “2 tôm” có sắp lui vào dĩ vãng?

Ảnh minh họa.

Từ “mì tôm” được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam có lẽ bắt nguồn từ hình ảnh sản phẩm của nhãn hiệu mì ăn liền Miliket.

Được thành lập từ trước năm 1975, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, nhãn hiệu mì ăn liền Colusa – MILIKET được người tiêu dùng ưa thích, với gói mì giấy kraft và hình ảnh hai con tôm. Từ sự ưa thích đó mì ăn liền đã được người tiêu dùng thường gọi là Mì Tôm. Do đó, nói đến mì tôm là nhớ đến mì có hình ảnh hai con tôm của hãng mì Colusa – Miliket.

Tên đầy đủ của doanh nghiệp là Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket.

Nói đến lịch sử phát triển, sự hình thành của Colusa Miliket hiện tại trải qua không ít những dấu mốc quan trọng.

Từ năm 1972, một nhà tư sản người Hoa thành lập xí nghiệp với tên gọi Công ty sản xuất chế biến mì ăn liền Safoco. Sau ngày miền Nam giải phóng, công ty được giao cho nhà nước quản lý dưới hình thức Xí nghiệp hợp doanh, chuyển sang tên gọi Foocosa do công ty lương thực thành phố quản lý.

Đến năm 1987, công ty Lương thực thành phố thành lập Xí nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm mì ăn liền Colusa. Đến năm 2004, Tổng công ty lương thực Miền Nam quyết định hợp nhất Xí nghiệp lương thực thực phẩm Colusa và Xí nghiệp lương thực thực phẩm Miliket (thành lập năm 1983), tạo nên thương hiệu Colusa – Miliket như ngày nay. Đến 2006, công ty chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần và hoạt động cho đến nay.

Mặc dù xuất hiện trước nhưng sau này người tiêu dùng ít nhớ đến tên Colusa, chỉ nhớ đến Miliket nên quen gọi là mì tôm Miliket.

Lợi nhuận thấp, tiền tỷ cất trong két sắt

Hình ảnh hai con tôm chụm đầu vào nhau đã quen thuộc đến mức người người nhà nhà thời điểm khoảng 30 năm về trước đều biết và sử dụng sản phẩm này.

Thời điểm đó, Colusa – Miliket là “vô địch” về mì ăn liền.

Nhìn vào thời điểm hiện tại, mặc dù hệ thống siêu thị mà những gói mì của Miliket có mặt đều xuất hiện những tên tuổi lớn như Big C, Circle K, Satra, Aeon, Lotte Vietnam, Intimex... song trên những kệ siêu thị, mì Colusa Miliket đã trở nên khiêm tốn hẳn so với hàng loạt những mẫu mã thu hút của các nhãn hàng khác.

Chính trên website chính thức của doanh nghiệp cũng đăng tải bài viết thừa nhận, từng là thương hiệu được xem là “độc quyền” trên thị trường vào những năm thập niên 70 – 80 của thế kỷ trước, nhưng từ khi thị trường này có nhiều thương hiệutrong và ngoài nước tham gia, không ít người tiêu dùng, vốn gắn bó với hình ảnh, hương vị của gói mì có hai con tôm của Colusa ngờ hoặc rằng: Colusa – Miliket đã bị triệt tiêu?

Rõ ràng rằng, trong khi thị trường mì ăn liền liên tục xuất hiện nhiều đối thủ mới với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, Colusa Miliket đã quá bình thản khi không hề có động thái đẩy mạnh việc tiếp thị hình ảnh với công chúng.

Cùng với sự ngập tràn hình ảnh thu hút của các sản phẩm từ thương hiệu khác, thị trường cũng đón nhận thêm nhiều khẩu vị mới, phong phú và phù hợp hơn với từng phân khúc người tiêu dùng. Thế nhưng, “vua mì” một thời vẫn ... dừng một chỗ.

Trong khi các doanh nghiệp lớn chi hàng nghìn tỷ đồng cho quảng cáo, khuyến mãi hay phần trăm cho các đại lý, Colusa Miliket chỉ dành khoảng 40 tỷ đồng cho việc hỗ trợ bán hàng (số liệu năm 2015).

Do đó, chính những phương thức sản xuất bán hàng của doanh nghiệp đã ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh. Cụ thể, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận gộp của công ty trong vòng 2 năm qua đều âm. Hiệu suất sử dụng vốn chủ sở hữu và tài sản cố định đều giảm.

Bản thân doanh nghiệp cho biết, trong năm 2015, công ty cũng đã xây dựng chương trình khuyến mại bằng sản phẩm cùng loại, chương trình khuyến mại tặng thêm bằng vật phẩm, các chương trình thưởng thúc đẩy bán ra... Tuy nhiên, trong tình hình các công ty cùng ngành cũng đều cố gắng tăng chương trình và khuyến mại để thu hút nguồn tiêu thụ, nên công ty chưa đạt được hiệu quả như mong muốn, chỉ mới đạt kết quả giúp duy trì sản lượng nền của một số sản phẩm chủ lực, giúp nhà phân phối giảm được tồn kho và tạo động lực giúp nhà phân phối đeo đuổi duy trì sản lượng chỉ tiêu của công ty.

Về sản phẩm mới trong năm 2015, ngoài các sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng, công ty đã cho ra thị trường 02 dòng sản phẩm mới là các sản phẩm giấy kiếng mang thương hiệu Colusa và sản phẩm giấy kiếng Lẩu Thái Tôm trong đó sản phẩm giấy kiếng Colusa 65g: cố gắng triển khai phát triển độ phủ tại các khu vực, nhưng giá chưa cạnh tranh được trong phân khúc mì giấy kiếng 65g của các công ty cùng ngành, chất lượng tương đương nên gặp khó khăn không thể thâm nhập và phát triển như mong muốn. Sản phẩm giấy kiếng Lẩu Thái Tôm 75g: giá, chương trình, khuyến mại tốt, bao bì bắt mắt, đang làm thị trường có vòng quay nhưng chưa thật mạnh, mức độ thâm nhập còn hạn chế.

Nhìn vào cơ cấu tài chính của doanh nghiệp, dễ thấy mặc dù hình ảnh thị trường có khá èo uột, song Colusa Miliket vẫn tồn tại được đến nay dường như nhờ sự tích luỹ lâu dài.

Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2015 cho thấy, tổng tài sản của công ty ở mức 185,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, tiền mặt chiếm tới ... 111 tỷ đồng. Ngoài ra công ty vẫn còn hơn 20 tỷ đồng các khoản phải thu ngắn hạn.

Xét về cơ cấu nợ phải trả/tổng tài sản, tỷ lệ này cũng chỉ ở mức 33%, khá bền vững. Công ty hầu như không phải chịu một đồng lãi vay nào bởi không hề vay nợ ngân hàng hay nợ trái phiếu.

Thay đổi để tồn tại

Mặc dù vẫn đang “tồn tại”, song sự tồn tại của Colusa – Miliket đang quá âm thầm. Doanh nghiệp này đang khiến một số người nghĩ đến kịch bản đã từng xảy ra cho một số thương hiệu Việt như Dạ Lan, Thorakao…

Chính doanh nghiệp cũng nhìn ra những đe doạ này. Ngay trong Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016, ban lãnh đạo đã đề ra những quyết tâm cho năm mới.

Colusa Miliket cho biết tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2016 sẽ còn nhiều khó khăn, các đơn vị lớn cùng ngành hàng sẽ có sự cạnh tranh lớn để dành thị phần phát triển sản lượng doanh số của mình. Do đó, để giữ vững sản lượng và phát triển được thị phần trên thị trường công ty phải tập trung tăng cường kinh phí cho công tác chăm sóc thị trường, các chính sách khuyến khích để tăng sản lượng doanh số.

Doanh nghiệp lên kế hoạch đạt 18.000 tấn sản lượng, thu về lợi nhuận 28 tỷ đồng trong năm 2016.

Ngoài ra, công ty sẽ chi ra hơn 10 tỷ đồng để đầu tư mua sắm các trang thiết bị hiện đại, bổ sung cho cơ sở vật chất sản xuất. Có vẻ như Colusa Miliket đã bắt đầu quyết liệt hơn trong việc giành giật lại thị phần đã mất. Tuy nhiên, với sự đổ bộ tràn ngập của các thương hiệu mì ăn liền nội và ngoại, sức lực của Colusa Miliket liệu có thể chạy được đường dài hay không, vẫn cần có thời gian để thử sức.

NGUYÊN MINH

Bảng giáThị trường

VN-Index 764.21 ▼ -4.2 (-0.55%)

 
VN-Index 764.21 -4.2 -0.55%
HNX-Index 97.96 -0.69 -0.71%
UPCOM 56.33 0.05 0.09%
DJIA 21,611.78 -28.97 -0.13%
Nasdaq 6,390.0 4.96 0.08%
Nikkei 225 20,099.75 -44.84 -0.22%
FTSE 100 7,483.36 -4.51 -0.06%