Bộ trưởng Thăng: Vinalines muốn “lột xác” nhanh cần thời gian và nỗ lực

Kiều Châu

15:20 13/04/2015

BizLIVE - Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng khó khăn của Vinalines không thể giải quyết ngay, cần kiên trì, gỡ từng việc cụ thể.

Bộ trưởng Thăng: Vinalines muốn “lột xác” nhanh cần thời gian và nỗ lực

Bộ trưởng Thăng cho rằng, Vinalines muốn phục hồi, cần nhiều thời gian và sự nỗ lực lớn.

Theo tin từ Cổng thông tin Bộ Giao thông vận tải, sáng 13/4, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2015 và tình hình thực hiện Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).
Tại cuộc họp, ông Lê Anh Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho biết, khó khăn lớn nhất của công ty này là cước vận tải sụt giảm nghiêm trọng và tái cơ cấu tài chính rất nan giải.
Ông Sơn cho biết, quý I/2015, sản lượng vận tải biển của Vinalines đạt 6,9 triệu tấn, bằng 26% kế hoạch năm và tăng 2% so với cùng kỳ năm 2014, sản lượng khai thác cảng đạt 19,8 triệu tấn, bằng 24% so với kế hoạch năm và tăng 7% so với cùng kỳ năm 2014. 
Tuy nhiên, thị trường tàu hàng khô chỉ quanh mức dưới 600 điểm. Mặc dù giá dầu vẫn ở mức thấp nhưng giá cước vẫn chưa có chiều hướng hồi phục. 
Nguyên nhân chủ yếu là do lượng cầu hàng hóa trên thị trường quá yếu so với lượng cung dư thừa của tàu. Các tàu hàng rời tại thời điểm hiện tại có mức thu không đủ bù đắp chi phí khai thác. 
Giá cước vận tải và cho thuê tàu giảm trên cả 3 thị trường tàu hàng khô, tàu container và tàu dầu từ cuối năm 2008 đến nay, đặc biệt đối với đội tàu hàng khô, giá cước giảm xuống mức thấp nhất trong 30 năm trở lại đây gây thêm khó khăn lớn cho tổng công ty.
Ngoài ra, ông Sơn cho biết, kết quả cơ cấu nợ của các công ty vận tải biển chưa đạt như kỳ vọng dẫn đến thiếu hụt dòng tiền. Đàm phán nợ với các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước đăng chững lại do sự phục hồi của Vinalines chưa đáp ứng được kỳ vọng của các tổ chức tín dụng. Đến nay, đàm phán gần như dừng lại, nhất là sau khi Vinalines thoái vốn cảng biển khá thành công và trình Thủ tướng Chính phủ phương án CPH công ty mẹ. Dư nợ gốc đến 31/3/2015 của Vinalines vẫn còn rất lớn, tới 8.739,51 tỷ đồng.
Do đó, các công ty vận tải biển phải áp dụng phương thức cho thuê tàu định hạn để duy trì hoạt động dẫn đến tiềm ẩn nhiều rủi ro bắt giữ tàu do phát sinh tranh chấp với bên thứ ba. 
Ông Lê Anh Sơn cho biết, trong quý II/2015, tổng công ty sẽ phấn đấu để sản lượng vận tải biển đạt 7 triệu tấn, sản lượng hàng thông qua cảng đạt 21 triệu tấn, doanh thu đạt 4.500 tỷ đồng, dự kiến 6 tháng đầu năm 2015 đạt 8.464 tỷ đồng, bằng 46% so với kế hoạch, bằng 91% so với thực hiện cùng kỳ năm 2014. 
Tổng công ty cũng có kế hoạch thực hiện bán đấu giá cổ phần lần đầu đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam vào cuối quý II/2015, cũng như chuẩn bị công tác chuyển Công ty mẹ sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. 
Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng các giải pháp Vinalines đề ra cho quý II chưa cụ thể, quá chung chung có thể áp dụng cho quý nào, năm nào cũng được. 
Bộ trưởng yêu cầu Vinalines phải tiếp tục quyết liệt trong công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp, thoái vốn tại các đơn vị. Tập trung rà soát lại hoạt động sản xuất kinh doanh tại khối vận tải biển. Giao kế hoạch sản xuất kinh doanh cụ thể cho các cảng biển làm sao phải nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. 
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Thăng yêu cầu Vinalines phải tiếp tục tìm kiếm, phát triển thị trường, tập trung đầu tư vào khâu bốc xếp tại các cảng biển, đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ.
Về công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp, Bộ trưởng Thăng yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trực tiếp làm việc với DATC, Vụ Quản lý đổi mới doanh nghiệp - Văn phòng Chính phủ, SBIC, Vinalines để giải quyết các vấn đề còn liên quan. Đồng thời, làm việc trực tiếp với các ngân hàng về tình hình thực tế của Vinalines. 

KIỀU CHÂU

Bảng giáThị trường

VN-Index 771.78 ▼ -2.1 (-0.27%)

 
VN-Index 771.78 -2.1 -0.27%
HNX-Index 99.72 0.29 0.29%
UPCOM 56.17 0.24 0.42%
DJIA 21,613.43 100.26 0.46%
Nasdaq 6,412.17 1.36 0.02%
Nikkei 225 20,050.16 94.96 0.47%
FTSE 100 7,460.6 25.78 0.35%