Bộ Tài chính phản hồi “chi phí không tiện nói ra” của doanh nghiệp

Nguyễn Thảo

06:17 03/06/2016

BizLIVE -

Theo CTCP Công nghệ Việt Séc, chi phí vận tải cao do phí đường bộ và nhiều loại phí khác mà các nhà vận tải không tiện nói ra từ đó làm giá thành sản xuất trong nước tăng cao, khó cạnh tranh.

Bộ Tài chính phản hồi “chi phí không tiện nói ra” của doanh nghiệp

Ảnh minh họa.

Tại cuộc đối thoại trực tiếp giữa Thủ tướng Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hồi cuối tháng 4 vừa qua, nhiều doanh nghiệp, Hiệp hội đã nêu kiến nghị liên quan đến chi phí vận tải, phí đường bộ và một số chi phí khác khiến giá thành sản xuất cao, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Cụ thể như CTCP Công nghệ Việt Séc cho biết, chi phí vận tải cao do phí đường bộ và nhiều loại phí khác mà các nhà vận tải không tiện nói ra từ đó làm giá thành sản xuất trong nước tăng cao, khó cạnh tranh.

Hiệp hội doanh nghiệp hàng hoá đường bộ Hải Phòng cho biết, các phương tiện cứ ra đường là phải đóng phí đường bộ (vì tất cả các đường nằm trên địa bàn Hải Phòng đều thuộc các dự án BOT) mà vẫn phải đóng phí bảo trì mỗi năm cho mỗi xe đầu kéo sơ mi rơ móoc tới gần 20 triệu đồng.

Do đó, đề nghị Chính phủ rà soát, điều chỉnh mức thuế, phí cho phù hợp, không thu phí bảo trì đường bộ hoặc tính toán lại mức thu phí bảo trì của các phương tiện theo số km chạy trên các đường chưa áp dụng hình thức BOT.

Tương tự, Hiệp hội doanh nghiệp Quận Hải An (TP.Hải Phòng) cũng kiến nghị xem xét lại giá cước vận tải cho tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng do mức phí áp dụng hiện nay là quá cao, ảnh hưởng đến chi phí của các doanh nghiệp.

Đồng thời, cũng kiến nghị công khai chi phí làm đường, phí thu được bao nhiêu mỗi năm, giá cước thu được bao nhiêu năm nhà đầu tư có thể thu hồi được vốn…

Về vấn đề này, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình cũng đề nghị xem xét lại phí đường bộ hiện nay quá cao.

Đại diện Hiệp hội này cho biết, đoạn đường từ Thái Bình đi Hà Nội chỉ có 105 km mà có tới 4 trạm thu phí; có đoạn vừa mới đầu tư phủ thêm lớp nhựa nhưng vẫn thu phí cao như trạm Pháp Vân - Cầu Giẽ mức phí 45.000 đồng đối với xe 9 chỗ ngồi trở xuống làm cho chi phí của doanh nghiệp vốn đã cao nay lại càng cao hơn.

Phản hồi về phản ánh của CTCP Công nghệ Việt Séc, Bộ Tài chính cho biết, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là bộ phận thiết yếu của kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội cần được đầu tư phát triển trước một bước. Trong điều kiện nguồn ngân sách nhà nước có hạn, việc xã hội hoá đầu tư hay kêu gọi tư nhân đầu tư là chủ trương đã được xác định.

Tại phần trả lời Hiệp hội doanh nghiệp hàng hoá đường bộ Hải Phòng, Bộ Tài chính cũng làm rõ hơn, phí đường bộ qua trạm thu phí để hoàn vốn các dự án BOT; phí đường bộ theo đầu phương tiện sử dụng cho mục đích bảo trì đường bộ đối với đường do Nhà nước quản lý.

Đồng thời cho biết, các dự án BOT hiện hành chủ yếu triển khai trên các tuyến quốc lộ; còn các tuyến đường tỉnh lộ, đường liên tỉnh, liên huyện,... vẫn phải sử dụng nguồn ngân sách nhà nước và quỹ bảo trì đường bộ cho việc duy tu, bảo trì đường bộ.

“Nhu cầu duy tu bảo trì hệ thống đường bộ rất lớn (cần khoảng hơn 12.000 tỷ đồng/năm). Trong khi đó số phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện thu được khoảng 6.000 tỷ đồng/năm. Như vậy, số tiền phí thu được chỉ đáp ứng 50% và ngân sách nhà nước vẫn phải bố trí thêm cho cho duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ”, văn bản Bộ Tài chính nêu rõ.

NGUYỄN THẢO

Bảng giáThị trường

VN-Index 717.3 ▲ 4.36 (0.61%)

 
VN-Index 717.3 4.36 0.61%
HNX-Index 89.55 -0.22 -0.25%
UPCOM 57.6 -0.12 -0.21%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ