[BizSTORY] Sony - từ kẻ thống trị đến nguy cơ suy tàn

Đức Quỳnh

11:01 18/06/2016

BizLIVE - Ai có thể ngờ từ một "gã khổng lồ" và từng là một hiện tượng của công nghê, giờ đây Sony chỉ còn là cái bóng của chính mình, đang dần bị bỏ lại rất xa bởi các hãng lớn khác như Apple, Samsung, LG...trong cuộc đua công nghệ đang ngày một khốc liệt, gắt gao.

[BizSTORY] Sony - từ kẻ thống trị đến nguy cơ suy tàn

Ảnh minh họa.

Quá khứ hoàng kim
Thật khó có thể giải thích được cho thế hệ 9x về tầm ảnh hưởng về công nghệ mà Sony từng có. Cách đây khoảng vài chục năm, Sony được ví như Apple bây giờ bởi những đột phá về công nghệ mà hãng này mang lại. Thậm chí Sony còn thay đổi thói quen của người dùng công nghệ lúc bấy giờ. 
Điển hình là máy nghe nhạc "huyền thoại" Walkman mà Sony cho ra mắt vào năm 1979. Chiếc máy nghe nhạc này được coi là một cuộc cách mạng về công nghệ khi thời kì đó người ta vẫn thường nghe nhạc bằng những chiếc đầu băng cát sét to cồng kềnh thì với chiếc Walkman họ có thể mang theo mình và thưởng thức âm nhạc ở bất cứ nơi đâu. 
Lúc bấy giờ, chiếc Walkman được coi là vật bất ly thân và là món đồ sành điệu của giới trẻ. Ngay cả khi các đối thủ khác của Sony cho ra mắt những sản phẩm tương tự với giá rẻ hơn thì đa số người dùng vẫn lựa chọn chiếc Walkman mặc cho mức giá của nó còn khá cao bởi thương hiệu đã được khẳng định.
Nối tiếp "cơn sốt Walkman", Sony tiếp tục dấy lên làn sóng về công nghệ khi hợp tác cùng Phillips để cho ra mắt chiếc đĩa CD đầu tiên với chất lượng ghi âm được cho là tuyệt hảo lúc bấy giờ. 
Với chiếc đĩa CD này, Sony lại một lần nữa tạo nên một cuộc cách mạng về công nghệ, thay đổi toàn bộ thói quen thu âm, cho phép người dùng thu âm với chất lượng âm thanh tốt nhất và có thể sao lưu với số lượng lớn bài hát. Bên cạnh đó, người dùng có thể nhanh chóng chọn lựa bài hát, thay vì phải mất thời gian để tua khi dùng băng cát sét.
Tiếp đó là hàng loạt những sản phẩm công nghệ mang tính đột phá của Sony ra đời như chiếc điện thoại di động Sony Ericsson, máy tính Sony Vaio, chiếc tivi Trinitron hay những phiên bản của chiếc máy chơi game Playstation đình đám mà nhắc đến thôi cũng khiến ai cũng thèm muốn được sở hữu..
Thế nhưng tất cả những sản phẩm đó đang dần chỉ còn là dĩ vãng để khi nhắc tới, người ta lại nhớ về những "siêu phẩm" của thập niên 90 bởi gã khổng lồ Sony đang ngày càng tụt dốc.
Một "Nokia thứ 2"?
Sau sự ra đi của thương hiệu điện thoại đến từ Phần Lan nổi tiếng Nokia, nhiều người đặt ra câu hỏi hoài nghi " Liệu rằng người dùng có phải tiếp tục chứng kiến sự ra đi của Sony trong sự tiếc nuối hay không?". 
Tầm nhìn thiếu tính đột phá trong các sản phẩm đã khiến Sony phải trả giá đắt. Dường như Sony đã ngủ quên trong chiến thắng quá lâu mà không có lối đi đúng đắn cho các sản phẩm của mình để rồi bị các đối thủ khác vượt mặt. 
Chính cựu CEO Nobuyuki Idei đã khẳng định trong cuốn sách Sony vs Samsung "Khó khăn mà Sony gặp phải là chúng tôi không thể quên được thành công của quá khứ".
Mở đầu là sự kiện Apple cho ra mắt thế hệ Ipod đầu tiên vào tháng 10 năm 2001 đã tạo nên cuộc cách mạng mới về thiết bị nghe nhạc. Điều dễ hiểu Apple đã nhanh chóng đánh bại gã khổng lồ Sony bởi những tính năng ưu việt, tiện lợi và thời trang hơn hẳn mà chiếc Ipod đem lại so với chiếc Walkman từng là niềm tự hào của Sony. 
Đây cũng là dấu hiệu đầu tiên cho thấy Apple đang từng bước "thế chân" Sony trong vai trò kẻ thống trị. 
Người dùng còn tiếp tục chứng kiến "bước đi chậm chạm" của Sony trong thị trường sản xuất TV. Nếu như thời kì những năm 90, chiếc TV Triniton là niềm tự hào của Sony thì đến năm 1992 các đối thủ khác như NEC và Hitachi đã trở thành hãng đầu tiên sản xuất màn hình LCD. 
Tuy nhiên, gã khổng lỗ này vẫn "ì ạch" bước những bước chậm rãi với thương hiệu Trinitron của mình. Phải đến tận năm 2002, hãng này mới bắt đầu sản xuất TV màn hình LCD. Nhưng doanh thu từ TV của Sony thu được cũng chỉ tăng 5% vào năm 2004.
Tiếp đến là lời "tạm biệt" từ chiếc laptop Vaio. Năm 2014 Sony công bố sẽ chính thức bán đi bộ phận kinh doanh máy tính và từ bỏ thị trường máy tính của mình cho Japan Industrial Partners. 
Đây là môt tin buồn đối với những ai là "fan ruột" của mẫu máy tính này. Sony cho biết, có nhiều nguyên nhân đi đến quyết định này trong đó có nguyên nhân "từ sự biến động mạnh mẽ ngành công nghiệp máy tính cá nhân trên toàn cầu trong thời gian qua". 
Tuy nhiên, thực tế cho thấy sự sụt giảm rõ rệt về doanh thu bán hàng mảng máy tính của Sony lúc bấy giờ. Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường IDC, thị phần của Sony đã bị thu hẹp lại còn 1,9 % trong quý III/2013 và chỉ xuất 1,5 triệu máy tính, đứng thứ 9 trong số các sản xuất máy tính trên toàn cầu. 
Kết quả này có lẽ là điều dễ hiểu khi hàng loạt các đối thủ của Sony như Acer, Asus, Lenovo tung ra thị trường hàng loạt những mẫu laptop giá rẻ trong khi Sony vẫn giữ mức giá cao trong khi cấu hình chỉ bằng những mẫu máy tính của hãng khác nhưng giá chỉ bằng 2/3. 
Mảng kinh doanh smartphone của Sony cũng chả mấy khá khẩm hơn khi một vài năm gần đây thiết kế và cải cách về công nghệ mà Sony đầu tư cho những "chiếc dế" của mình không có gì thực sự khởi sắc và liên tục làm người dùng thất vọng. 
Thời gian đầu khi Sony cho ra mắt hai mẫu điện thoại Xperia Z và Xperia Z Ultra - 2, kế tiếp đó là Omni Balance đã giúp Sony trở thành nhà tiên phong đi đầu với tính năng chống nước, chống bụi. Tuy nhiên, những năm sau đó Sony liên tục làm thất vọng người dùng với mẫu Z1, Z2, Z3 hay Z3+ bởi Sony vẫn giữ một mức giá cao, nhưng chất lượng của những mẫu smartphone này lại không được như mong đợi. Điều này càng làm tin đồn về hoài nghi Sony sẽ bán luôn mảng smartphone của mình trở nên nóng lên hơn bao giờ hết.
Lối đi nào cho Sony?
Một mảng kinh doanh khác của Sony mà chưa được đề cập đến đó chính là giải trí Sony Entertainment như Sony Music hay Sony Pictures vẫn được người dùng khá ưa chuộng. Tuy nhiên với mảng này không thôi thì vẫn chưa đủ để vực Sony để trở lại thời hoàng kim.
Playstation có lẽ được coi như mối cứu cánh khả thi nhất mà Sony có thể trông ngóng bởi lẽ thị trường máy chơi game chưa bị bão hòa và còn khá ít các thương hiệu. 
Nếu như ở thị trường Bắc Mỹ, máy Xbox được ưa chuộng thì Playstation lại chiếm ưu thế ở thị trường Châu Âu và Châu Á. Đây được coi là lợi thế lớn của Sony. 
Hơn thế nữa, kết quả kinh doanh máy PS4 (Playstation 4) năm 2015 của Sony cho thấy sự khởi sắc khi hãng này bán được hơn 3 triệu máy. Trong khi đó, máy PS3 cũng đem lại một khoản doanh thu không nhỏ trị giá 160 triệu USD.  
Năm 2016, Sony kì vọng sẽ bán được lượng máy PS4 nhanh gấp 2 lần so với Xbox của hãng Microsoft tại thị trường Châu Âu. CEO của Sony Kaz Hirai tuyên bố sẽ cân nhắc cắt giảm mảng kinh doanh TV và smartphone để tập trung vào mảng sản xuất máy chơi game Playstation và cảm biến camera. 
Có lẽ đây sẽ là quyết định đúng đắn của Sony khi cắt giảm dần những mảng kinh doanh kém hiệu quả, kéo doanh thu của hãng đi xuống mà thay vào đó, tập trung hơn những mảng kinh doanh có tiềm năng và khả quan hơn. Người dùng sản phẩm công nghệ, đặc biệt là những "fan" của Sony vẫn có thể tiếp tục hy vọng về một ngày nào đó, Sony lấy lại được vị thế của mình đã từng đánh mất.

ĐỨC QUỲNH

Từ khóa: sony, apple, nokia

Bảng giáThị trường

VN-Index 687.15 ▲ 0.89 (0.13%)

 
VN-Index 687.15 0.89 0.13%
HNX-Index 83.01 -0.23 -0.28%
UPCOM 53.54 0.21 0.39%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ