AVG có gì hấp dẫn MobiFone?

Linh Linh

18:02 07/01/2016

BizLIVE -

Việc mua lại AVG sẽ giúp MobiFone tiết kiệm được khoảng thời gian ít nhất 10 năm nghiên cứu, xây dựng cơ sở hạ tầng và xây dựng thương hiệu.

AVG có gì hấp dẫn MobiFone?

Ảnh minh họa.

Thông tin Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) và MobiFone có thể "nên duyên" vốn đã "râm ran" từ lâu và thu hút sự chú ý lớn từ thị trường. Và mới đây, một lãnh đạo của MobiFone đã phần nào giải tỏa sự tò mò của dư luận khi chính thức xác nhận vừa hoàn tất đàm phán mua 95% cổ phần công ty này.
Mặc dù chưa tiết lộ số tiền thỏa thuận mua bán, nhưng nhiều chuyên gia nhận định, đây có thể là một trong những thương vụ mua bán lớn nhất năm 2016.
Được biết, AVG bắt đầu ra mắt vào năm 2010, có vốn điều lệ lên tới 1.800 tỷ đồng và là đơn vị sở hữu kênh truyền hình An Viên. 
Trước khi chính thức ra mắt hồi tháng 11/2010, AVG đã phải mất tới gần 5 năm để triển khai hai kênh hạ tầng truyền dẫn phát sóng truyền hình là truyền hình số mặt đất và truyền hình số vệ tinh, và đã qua một năm phát sóng thử nghiệm. 
Tổng đầu tư của AVG cho hạ tầng truyền dẫn truyền hình kỹ thuật số khoảng 1.500 tỷ đồng và 600 tỷ đồng cho thiết bị thu tín hiệu. Trong đó bao gồm trung tâm giám sát và điều độ vận hành mạng từ xa (Network Control Center) đầu tiên tại Việt Nam. 
Đây là phần quan trọng trong dự án xây dựng hệ thống truyền dẫn phát sóng truyền hình và cung cấp dịch vụ truyền hình. Hệ thống này sẽ theo dõi 24/24 vận hành quan sát và điều chỉnh các thiết bị của hệ thống một cách tự động. 
Ngay sau khi chính thức ra mắt, dù là "lính mới",nhưng AVG đã được đánh giá là một đối thủ đáng gờm trên thị trường. Nhiều hãng lớn đã tạo dựng được tên tuổi lúc bấy giờ như SCTV, VCTV, VTC, K+ hay HCTV phải "dè chừng" bởi AVG đã sở hữu một hạ tầng cơ sở cỡ "khủng".
Sau 5 năm ra mắt, hiện các kênh truyền hình AVG đã tăng hơn 100 kênh, trong đó có 9 nhiều kênh độ nét cao HD như An Viên, kênh HBO HD, StarMovie, Golf HD…
Các dịch vụ của An Viên 
Trong khi đó, tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 31/12/2015, ông Lê Nam Trà, Chủ tịch MobiFone từng tiết lộ, chiến lược phát triển của MobiFone sẽ nhắm vào 4 mảng chính gồm di động, truyền hình, bán lẻ và đa phương tiện. 
Riêng mảng truyền hình, sau khi khi được Thủ tướng chấp thuận cho tham gia đầu tư cung cấp dịch vụ này, MobiFone đã lập Đề án đầu tư vào truyền hình và sẽ đầu tư lớn.
Theo ông Trà, việc đầu tư phát triển dịch vụ truyền hình sẽ giúp tăng năng lực cạnh tranh của MobiFone trên thị trường.
Có thể nói, việc mua lại AVG sẽ giúp MobiFone tiết kiệm được khoảng thời gian ít nhất 10 năm nghiên cứu, xây dựng cơ sở hạ tầng và xây dựng thương hiệu.
Mới đây, chia sẻ với báo giới, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc MobiFone cho biết, sẽ tiếp nhận nguyên trạng truyền hình An Viên trong vòng 3-6 tháng tới và sẽ vẫn tận dụng công nghệ sẵn có của AVG là công nghệ số mặt đất và số vệ tinh.
Cũng theo lãnh đạo này, MobiFone sẽ khai thác An Viên theo phương thức hoàn toàn mới. Theo đó, không giống với các nhà đài khác như VTVcab, K+ hay như Viettel, phụ thuộc quá lớn vào phí thuê bao, MobiFone sẽ xây dựng truyền hình kết hợp viễn thông theo công nghệ mới nhất, phục vụ hơn 40 triệu khách hàng có sẵn của MobiFone.
Như vậy, giờ đây, cả ba "ông lớn" trên thị trường viễn thông Việt đã đều có kênh truyền hình của riêng mình. Nếu như Viettel có NextTV, VNPT có MyTV  thì giờ đây, MobiFone cũng đã có An Viên. Thị trường truyền hình trả tiền được dự báo sẽ có một "cuộc đua" mới, cực kỳ gay cấn trong tương lai không xa.

LINH LINH

Bảng giáThị trường

VN-Index 686.26 ▲ 3.95 (0.58%)

 
VN-Index 686.26 3.95 0.58%
HNX-Index 83.24 0.36 0.44%
UPCOM 53.33 0.07 0.12%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ