Án lệ Metro: Honda Việt Nam khiếu nại lên cấp cao

An Nhiên

08:52 25/05/2015

Liên quan đến khoản thuế bị truy thu, Honda Việt Nam đang khiếu nại lên các cấp cao hơn nhưng sẽ tuân thủ quyết định cuối cùng của Chính phủ.

Án lệ Metro: Honda Việt Nam khiếu nại lên cấp cao

Ảnh minh họa.

Trước đó, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 4/2015, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho hay, năm 2014, cơ quan thuế đã tiến hành thanh tra Honda Việt Nam.

Kết quả, cơ quan thuế đã truy thu, yêu cầu nộp bổ sung và phạt doanh nghiệp này gần 400 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là thuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên, tính đến nay Honda Việt Nam mới nộp ngân sách 182 tỷ đồng. Số tiền truy thu và phạt mà Honda Việt Nam còn phải nộp là khoảng 200 tỷ đồng nữa.

Theo báo Đầu tư, lý do khiến doanh nghiệp không nộp khoản truy thu thuế này được cho là bởi cơ quan thuế và Honda Việt Nam vẫn đang tranh luận về thời điểm bắt đầu áp dụng ưu đãi thuế cho Honda Việt Nam căn cứ trên giấy phép đầu tư của liên doanh này.

Năm 1998, doanh nghiệp này bán ra thị trường những chiếc xe máy Super Dream đầu tiên được liên doanh này nhập khẩu linh kiện CKD và lắp ráp, nên theo Honda Việt Nam, thời điểm tính ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp phải từ thời điểm này đến năm 2013.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết, năm 1997, Honda Việt Nam có quota nhập khẩu 2.000 bộ linh kiện CKD xe Dream từ Thái Lan để lắp ráp dòng xe máy này chuẩn bị bán ra thị trường nên phải tính thời điểm ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp từ năm 1997, điều đó có nghĩa thời gian ưu đãi thuế của Honda Việt Nam phải kết thúc từ năm 2012.

Đại diện Honda Việt Nam cho hay, việc nhập 2.000 bộ linh kiện xe Dream là để phục vụ công tác đào tạo, huấn luyện công nhân của liên doanh nên Bộ Tài chính không thể áp dụng thời điểm ưu đãi tính thuế từ năm 1997 mà phải là từ năm 1998.

Bởi thời gian bắt đầu tính thuế thu nhập doanh nghiệp khác nhau nên xảy ra tranh cãi về khoản thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng mà Honda Việt Nam phải nộp trong năm 2013.

Trả lời câu hỏi nếu Chính phủ quyết Honda Việt Nam phải nộp bổ sung thuế như Bộ Tài chính đưa ra, sẽ ảnh hưởng thế nào tới công ty, ông Minoru Kato, Tổng giám đốc Honda Việt Nam cho hay, chắc chắn là sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của Công ty, nhưng Công ty sẽ tuân thủ quyết định cuối cùng của Chính phủ.

Đến ngày 22/5, đại diện Honda Việt Nam cho hay, chưa nhận được thông tin gì về kiến nghị của mình từ các cấp cao hơn Bộ Tài chính.

Vào Việt Nam năm 1998, Honda Việt Nam là công ty liên doanh với 3 đối tác góp vốn là Honda Motor (Nhật, góp 42%), Asian Honda Motor (Thái Lan, góp 28%) và Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (góp 30% vốn). Doanh nghiệp hiện có 2 nhà máy lắp ráp xe máy tại Vĩnh Phúc, với gần 5.000 lao động và công suất khoảng 1,5 triệu xe mỗi năm.

Kể từ năm 2005, Honda Việt Nam đầu tư thêm nhà máy sản xuất ôtô với vốn đầu tư khoảng 60 triệu USD. Cơ sở này hiện sử dụng hơn 400 lao động và xuất xưởng khoảng 10.000 xe mỗi năm.

Năm tài chính 2014 (kết thúc vào tháng 5 năm ngoái), Honda công bố đạt doanh thu 55.000 tỷ đồng, đóng góp hơn 1% GDP Việt Nam, song không đưa ra con số lợi nhuận.

Theo Báo Đất Việt