ACV muốn có cuộc “hôn nhân” dài lâu

Trần Thúy

06:43 20/11/2015

BizLIVE - Muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược của ACV, nhà đầu tư phải cam kết gắn bó ít nhất 10 năm.

ACV muốn có cuộc “hôn nhân” dài lâu

Ảnh minh họa.

Liên tục đầu tư
Sáng ngày 19/11, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức buổi roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư vào cổ phiếu tại Hà Nội.
Trao đổi với phóng viên bên lề sự kiện, ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch HĐTV ACV  tỏ ra rất lạc quan về tiềm năng doanh nghiệp trong thời gian tới. "Tiềm năng ngành hàng không Việt Nam còn lớn lắm, hiện nay trong 90 triệu dân mới đi được vài chục phần trăm sử dụng dịch vụ hàng không. Đặc biệt, khi Việt Nam tham gia TPP, nhu cầu đi lại sẽ còn tăng cao, khi đó, dịch vụ hàng không sẽ có nhiều cơ hội tăng trưởng", ông Hùng nói. 
Theo đó, ACV đã liên tục đầu tư mạnh trong các năm qua. Trong hơn 3 năm, từ 2012 đến nửa đầu năm 2015, ACV đã đầu tư và mở rộng 6 dự án lớn tại cảng hàng không, nâng tổng công suất thiết kế của ACV tăng 54%, từ 45,15 triệu hành khách năm 2011 lên 69,4 triệu hành khách.
ACV cũng cho biết, hệ thống cảng hàng không sẽ tiếp tục được đầu tư, mở rộng, nâng tổng công suất thiết kế lên 90,8 triệu hành khách vào năm 2020. Trong giai đoạn 2015-2020, Tổng công ty dự kiến đầu tư 19 nghìn tỷ đồng cho các dự án ngoài khu bay nhằm mở rộng, nâng công suất phục vụ, đặc biệt là các cảng hàng không đem lại doanh thu chính cho ACV. 
Đồng thời, trong giai đoạn 2018-2025, ACV dự kiến đầy tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I có công suất thiết kế 25 triệu hành khách/năm và nâng lên công suất 100 triệu hành khách/năm từ năm 2050.
Về kết quả hoạt động kinh doanh, lợi nhuận sau thuế của ACV tăng đều qua các năm, mức tăng 53,6% năm 2013 và 9,3% năm 2014, 6 tháng đầu năm 2015 ACV đạt lợi nhuận sau thuế 533 tỷ đồng, ROE năm 2014 là 12,29% và ROA đạt 5,83%.
ACV đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu sau cổ phần hóa hàng năm khoảng 3%, sau 5 năm tăng 12%, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế bình quân 12% trong 5 năm, cổ tức 5%/năm, tiếp tục khai thác các cảng hàng không hiện hữu và đầu tư cảng hàng không Long Thành.
Muốn "hôn nhân" dài lâu
Theo phương án cổ phần hóa đã được phê duyệt, ACV sẽ cổ phần hóa theo hình thức kết hợp, vừa bán một phần vốn Nhà nước, vừa phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ với quy mô vốn điều lệ là 22.430.985 tỷ đồng, tương đương 2.243 triệu cổ phần mệnh giá 10 nghìn đồng. 
Trong số này, Nhà Nước nắm giữ 75% vốn điều lệ, tương đương với hơn 1.682 triệu cổ phần. Cổ phần bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp là hơn 31,3 triệu cổ phần, chiếm 1,4% vốn điều lệ. Cổ phần bán ưu đãi cho tổ chức công đoàn là hơn 3 triệu cổ phần, tương đương 0,13% vốn điều lệ. Cổ phần chào bán cho nhà đầu tư chiến lược là hơn 448 triệu cổ phần, tương đương 20% vốn điều lệ. Số cổ phần bán đấu giá công khai là hơn 77,8 triệu cổ phần, tương đương 3,47% vốn điều lệ.
Giá khởi điểm của ACV là 11.800 đồng/cổ phần, cao hơn 700 đồng/cổ phần so với phương án trình Thủ tướng Chính phủ hồi tháng 4.
Về "quốc tịch" của nhà đầu tư chiến lược, ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch HĐTV ACV cho biết, cả nhà đầu tư trong nước và nước ngoài nếu đáp ứng được các tiêu chí do Bộ Giao thông Vận tải đề ra sẽ đều là nhà đầu tư chiến lược tiềm năng của tổng công ty.
"Chúng tôi muốn tìm một nhà đầu tư có khả năng đi cùng ACV trong một thời gian dài, có đủ năng lực quản trị, tài chính để giúp ACV đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng các cảng hàng không", ông Hùng cho biết.
Cũng theo Chủ tịch HĐTV ACV, hiện tổng công ty đang chờ phê duyệt tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược từ Bộ Giao Thông, dự kiến sẽ sớm được được đưa ra trong thời gian tới.
Trước đó, trong cuộc họp chiều ngày 18/11, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, quy định thời gian dự kiến nhà đầu tư chiến lược được chuyển nhượng cổ phần là 10 năm, đảm bảo việc đầu tư là dài hạn.

TRẦN THÚY