Rộng tay cho chủ đầu tư, nhưng tính toán từng đồng với người dân

Giáng Thăng - Thảo Du

08:12 16/06/2017

Sau khi 22 hộ dân bị thu hồi đất tại phường 2, quận Tân Bình khiếu nại, Thủ tướng Chính phủ đã giao Thanh tra Chính phủ thanh tra quá trình thực hiện dự án đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài. 

Rộng tay cho chủ đầu tư, nhưng tính toán từng đồng với người dân

Dù 5 khu đất vàng đã được chuyển nhượng, đường đã thông tuyến nhưng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất vẫn ùn tắc. Ảnh: TD.

Hàng loạt hành vi sai phạm (liên quan đến việc đổi 5 khu đất vàng lấy tuyến đường trái pháp luật, sai phạm trong sử dụng kinh phí bồi thường, trách nhiệm trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại) đã được Thanh tra Chính phủ làm rõ tại Kết luận số 158/KL-TTCP ngày 30/1/2011, nhưng đến nay, 5 khu đất vàng đã được chuyển nhượng, đường đã thông tuyến nhưng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất vẫn ùn tắc, còn 22 hộ dân vẫn tiếp khiếu đòi quyền lợi hợp pháp.

Nhà đầu tư hưởng lộc

Khi UBND TP Hồ Chí Minh làm tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về dự án đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài, thì giá trị đầu tư công trình này là 340 triệu USD, trong đó giá trị thi công khoảng 291 triệu USD và chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng là 120 triệu USD.

Nhưng ngay khi tuyến đường chưa hoàn thành thì chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Phát triển GS Sài Gòn đã được giao 5 khu đất có diện tích gần 1 triệu m 2 tại các vị trí đắc địa ở các quận có tốc độ kinh doanh bất động sản nhộn nhịp của TP Hồ Chí Minh. Điều đáng lưu ý là cả 5 khu đất này đều chưa có quy hoạch tỷ lệ 1/500, nên giá trị quyền sử dụng đất chỉ làm tạm tính, nguy cơ gây thất thoát cho ngân sách.

Sau khi được giao đất, Công ty TNHH MTV Phát triển GS Sài Gòn đã chuyển nhượng đất này cho một số doanh nghiệp bất động sản, còn một số khu đất tại quận 2 thì tiến hành xây dựng nhà cao tầng để bán trong thời điểm cơn sốt nhà đất đạt đỉnh vào năm 2008.

Qua thanh tra, chỉ tính riêng khu đất số 90A đường Lý Thường Kiệt, quận 10, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện số tiền thất thoát lên tới 37 triệu USD. Hiện tại, trên phần đất 17.940,5m2 đã mọc lên dự án bất động sản cao cấp có quy mô 29 tầng, có chủ đầu tư thứ cấp là Cty Cổ phần Phú Sơn Thuận thực hiện. Trong khi đó, các cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh dường như “bỏ quên” việc còn 37 triệu USD thất thoát tại khu đất này trong quá trình cấp phép xây dựng, ký văn bản cho phép chủ đầu tư chuyển nhượng sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai.

Người dân chịu thiệt thòi

Trước khi UBND TP Hồ Chí Minh có chủ trương đổi 5 khu đất lấy 1 con đường thì Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chấp thuận xây dựng tuyến đường có chiều rộng 60m từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Thủ Đức nhằm đáp ứng yêu cầu giao thông ngày càng tăng của địa phương. Theo phương án này, quỹ đất dành cho tuyến đường 60m cũng đã được quy hoạch, nhưng sau đó UBND quận Tân Bình đã cấp nhiều giấy chứng nhận cho các hộ dân nằm trong hành lang giải tỏa nên khi sau đó hướng tuyến 1,5km từ sân bay Tân Sơn Nhất đến quận Gò Vấp đã phải nắn tuyến.

Rong tay cho chu dau tu, nhung tinh toan tung dong voi nguoi dan - Anh 2
Theo Kết luận số 158/KL-TTCP, thì nhà đất của 22 hộ dân không bị thu hồi theo tuyến đường 60m. Ảnh: TD

Hệ quả của việc điều chỉnh 1,5km này đã phát sinh khiếu nại của nhiều hộ dân phường 2, quận Tân Bình vì các hộ dân đáng lẽ bị giải tỏa thì được cấp giấy chứng nhận, còn các hộ dân là gia đình cán bộ quân đội đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà nằm ngoài ranh thu hồi đất của tuyến đường 60m thì lại bị … thu hồi đất vì tuyến đường được UBND TP Hồ Chí Minh tự ý thay đổi thành hai nhánh đường có chiều rộng mỗi nhánh là 20m.

Trong đơn tiếp khiếu gửi Thủ tướng Chính phủ, đại diện cho 22 hộ dân, ông Nguyễn Xuân Đào (cán bộ quân đội hưu trí, ngụ nhà số 78A đường Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình) cho rằng: Tất cả các sai phạm đã được Thanh tra Chính phủ làm rõ tại Kết luận số 158/KL-TTCP ngày 30/1/2011. Các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ về xử lý sau thanh tra đã được người dân đồng thuận và chấp hành, nhưng UBND quận Tân Bình và một số sở, ngành vẫn không thực hiện đúng quy định pháp luật. Quan điểm của 22 hộ dân là không nhắc lại sai phạm về tài chính, hướng tuyến, ... mà chỉ yêu cầu được giải quyết quyền lợi hợp pháp về nhà đất với tiêu chí đúng pháp luật, công bằng vì theo Kết luận số 158/KL-TTCP thì nhà đất của 22 hộ dân không bị thu hồi theo tuyến đường 60m.

Theo đơn khiếu nại của 22 hộ dân thì chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của 1,5km hướng tuyến mới chưa bảo đảm công bằng, công khai, khách quan, chưa tuân thủ đúng chủ trương của Đảng là hài hòa lợi ích của chủ đầu tư, của người dân, của Nhà nước. Lý do là có đến 3 mức giá bồi thường với sự chênh lệch khác nhau được UBND quận Tân Bình, UBND quận Gò Vấp thực hiện. Trong khi đó, xét về nguồn gốc, quá trình sử dụng, tính hợp pháp thì nhà đất của 22 hộ dân đã bảo đảm đầy đủ các tiêu chí để được chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đúng pháp luật, phù hợp lịch sử biến động nhà đất tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra, điều bất hợp lý khác mà người dân đề nghị làm rõ là trong khi kinh phí bồi thường vẫn chưa sử dụng hết, lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh đã nhận lỗi với Thủ tướng Chính phủ, nhiều lần xin lỗi người dân về sai phạm trong quá trình thực hiện dự án đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài, nhưng sau đó các sở, ngành lại ban hành các thông báo không đúng tinh thần của cấp trên khi trả lời 22 hộ dân về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Theo Thanh Tra