Rào đường trái phép

PV

22:03 13/11/2015

Một vị tổ tưởng tổ dân xui dại dân dựng vật cản, rào đường phố trái phép, gây ách tắc giao thông, dư luận bất bình. Còn doanh nghiệp, chủ hàng, phương tiện vận tải qua lại đoạn đường này vì giao thông ách tắc mà thiệt hại kinh tế, sùng sục đến cơ quan chính quyền đề nghị giải quyết. Chính quyền cấp trên bảo, đã giao cho cấp dưới, cấp dưới bảo đã giao cho cấp dưới nữa...Đùn đẩy, cấp cuối lại là ông tổ trưởng gàn giở, loạn tặc diễn ra ngày một gay cấn trên đoạn đường phố này.

Rào đường trái phép

Ảnh minh họa.

Đó là đoạn đường phố ô bàn cờ, thuộc khu 1, phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh. Nay gọi là khu 1, những người sinh sống ở đây lâu đời quen gọi là khu bến tàu, bởi trước ngày giải phóng khu mỏ, ở đây đã có bến tàu thủy nội địa. Một con đường đại lộ từ ngã tư Cây Tháp xuống tới mép nước, mà tàu bè cập bến, nay vẫn gọi là đường Long Tiên-Bến Tàu.

Thành phố Hạ Long phát triển, đô thị mở rộng, nhiều đường to hơn. Đường Long Tiên- Bến Tàu không còn là đại lộ nữa. Nhưng nó vẫn nguyên hình hài, lòng rộng trên 10m, mặt đường thảm nhựa.

Năm ngoái, thành phố Hạ Long có chủ trương kêu gọi xã hội hóa, huy động nhân dân và doanh nghiệp cùng góp công, góp của tân trang lại 600m, đoạn từ bến tàu đến bến cá cùng gọi chung là đường Bến Tàu. Tổng kinh phí đầu tư 250triệu đồng, trong đó ngân sách nhà nước bỏ ra 150 triệu đồng, 3 tổ dân và 2 doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp 100 triệu đồng. 2 doanh nghiệp đó là: Cty cổ phần xuất nhập khẩu Quảng Ninh, Cty TNHH Vận tải Sông biển Diệp Dũng mỗi đơn vị 30 triệu đồng, gộp lại là 60 triệu, số còn lại 40 triệu đồng, là do gần 100 hộ dân của các tổ: 4,5,6 thuộc khu 1 của phường Bạch Đằng, kẻ ít người nhiều đóng góp.

Đường Bến Tàu được tu sửa lại, ai cũng mừng rỡ. Đường thông, hè thoáng, phố xá đẹp thêm, xe cộ đi lại thuận tiện, kinh tế phát triển. Chẳng ai ngờ, ông Chu Đức Đông, 1 trong số 3 tổ trưởng tổ dân phố, đã cùng 3 người ở đây tự ý đổ bêtông dựng vật cản trái phép, rào đường không cho xe vận tải xuất nhập hàng của Cty cổ phần xuất nhập khẩu Quảng Ninh lưu thông trên đoạn đường này. Mà con đường này là đường độc đạo vào Nhà máy chế biến hải sản đông lạnh của doanh nghiệp. Trong khi họ cũng là một mạnh thường quân, đóng góp tiền của làm đường.

Ông Đỗ Quang Sáng GĐ Cty cổ phần xuất nhập khẩu Quảng Ninh nhăn nhó: Doanh nghiệp có 250 lao động, một năm làm nghĩa vụ với nhà nước trên 10 tỷ đồng. Gần 1 năm nay doanh nghiệp bị phong tỏa, vì bị ông hàng xóm hiềm khích rào đường, vít lối, xe cộ nội bất xuất, ngoại bất nhập. Doanh nghiệp mất đứt nhiều chân hàng, mối hàng. Sản lượng trước đây đạt 1.500 tấn/tháng, nay tụt xuống còn 650tấn/tháng, mất đứt 60% doanh thu. Cty CP- XNK thủy sản, sản xuất đình đốn, nguy cơ 250 lao động treo niêu, chỉ vì tắc đường.

Phóng viên báo xây dựng mở rộng tầm quan trắc, thấy rằng chính quyền địa phương cũng đã có quan tâm đến vấn đề này. Cụ thể ngày 28/5/2015 UBND thành phố Hạ Long có văn bản số 2125/ UBND đồng ý cho Cty CP- XNK thủy sản vận tải hàng hóa trên tuyến đường này, là cơ sở pháp lý để sử dụng đường vào mục định vận tải sản phẩm của doanh nghiệp; và chỉ đạo phường Bạch Đằng vận động dân đồng thuận với ý kiến của TP cho phép Cty CP- XNK thủy sản vận chuyển hàng hóa trên tuyến đường này. UBND phường Bạch Đằng đã tổ chức cưỡng chế tháo dỡ vật cản, rào đường xây dựng trái phép; họp đối thoại với dân về hành vi tự phát, gây ách tắc giao thông trái pháp luật ở đây.

Tưởng có chính quyền can thiệp, đường sẽ thông. Nhưng đến nay là 10 tháng, nhóm người quá khích vẫn lộng hành, chặn đường giao thông trái phép, không cho xe vận tải đến Cty CP- XNK thủy sản, xuất nhập hàng. Táo tợn hơn, nhóm người này còn đầu tư một chiếc kẻng, như kẻng báo động có giặc thời chiến tranh. Khi thấy xe cộ đến giao thương với doanh nghiệp này, là họ khua kẻng ầm ĩ. Trong đêm khuya, cả khu phố náo loạn như cháy nhà. Người không hiểu hùa theo, đưa bàn ghế ra chắn đầu xe. Còn đại bộ phận người dân, thấy sự bất thường đổ ra đường xem, rất mất an ninh trật tự nơi công cộng.

Sự việc càng kéo dài càng nghiêm trọng, kẻ quá khích thừa cơ kích động, lôi kéo nhiều người hùa theo. Lãnh đạo thành phố bảo đã giao cho phường xử lý. Phường bảo đã giao cho khu, khu bảo đã giao tổ. Vậy là ông Chu Đức Đông tổ trưởng tổ 6 này, như được tự tung-tự tác trong việc lập rào ngăn đường trái phép ở đây. Tỉnh thì ở xa, “quan nha” thì ở gần, Cty CP- XNK thủy sản đang rơi vào thế bí bất động.

 

Theo Báo Xây Dựng