Quy hoạch không chính xác, cảng hàng không vừa xây xong đã quá tải

N.Mạnh

20:11 10/01/2017

BizLIVE - Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã cho biết như vậy tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2017 của Bộ Giao thông vận tải, ngày 10/1.

Quy hoạch không chính xác, cảng hàng không vừa xây xong đã quá tải

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP.

Tại hội nghị, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, trong thời gian qua qua, công tác xây dựng thể chế đã có nhiều kết quả, nhưng chất lượng một số luật, nghị định, thông tư... chưa cao, chưa phù hợp với thực tiễn. Vẫn còn tình trạng vừa thiếu quy định, vừa chồng chéo, gây khó khăn trong thực thi ở một số khâu, lĩnh vực.
“Còn thực tế là cảng hàng không vừa xây xong đã quá tải. Rõ ràng công tác dự báo, lập quy hoạch không chính xác”, Phó thủ tướng nói.
Cũng theo Phó thủ tướng, sự kết nối giữa các phương thức, loại hình vận tải, các hệ thống hạ tầng chưa tốt, do đó giảm năng lực cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp, của nền kinh tế. Trong khi đó, vốn cho giao thông, đặc biệt là từ nguồn ngân sách sẽ ngày càng khó khăn. Đây là thách thức rất lớn mà ngành giao thông vận tải cần phải vượt qua.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nêu vấn đề bức xúc hiện nay là ùn tắc giao thông diễn ra ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt ở các đô thị lớn.
Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phải phối hợp Bộ Xây dựng, TP.HCM, Hà Nội xây dựng các giải pháp đồng bộ giảm ùn tắc giao thông.
Vấn đề này một mình Bộ Giao thông vận tải và thành phố chưa làm được mà phải có các bộ ngành tham gia để có giải pháp đồng bộ thay vì chỉ tổ chức giao thông, đầu tư hạ tầng, quản lý xe cá nhân.
“Một mình Bộ hay địa phương thì không thể thực hiện được, chỉ tổ chức giao thông thì chưa đủ mà cần phải có giải pháp tổng thể nhằm giảm mật độ dân ở vùng lõi của các đô thị, do đó cần các giải pháp đồng bộ về hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, hạ tầng văn hoá-xã hội… để dịch chuyển dân số ra các đô thị vệ tinh, thành phố vệ tinh”, Phó thủ tướng phân tích.
Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông cần rà soát lại để bổ sung những nội dung còn thiếu, xử lý chồng chéo. Nghiên cứu xây dựng cơ chế đặc thù đối với ngành giao thông vận tải trong thực hiện các dự án trọng điểm vừa bảo đảm đúng quy định của pháp luật vừa phù hợp với thực tiễn; xây dựng cơ chế huy động hiệu quả các nguồn lực cho phát triển.
“Phải xây dựng, điều chỉnh chiến lược, quy hoạch, kế hoạch làm cơ sở hoạch định chính sách, cân đối nguồn lực”, Phó thủ tướng nói.
Trong quản lý vận tải, dịch vụ vận tải, Phó thủ tướng đề nghị cần tái cấu trúc lại, hướng đến việc kết hợp một cách hài hoà các phương thức vận tải, đẩy mạnh phát triển vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics.
Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, việc ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là các công trình giao thông quan trọng, có ý nghĩa rất lớn trong phát triển kinh tế-xã hội.
Theo đó, trong lĩnh vực hàng không, phải khẩn trương hoàn thành, điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không. Phải quy hoạch tổng thể, tập trung quy hoạch, mở rộng, nâng cấp cảng hàng không theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư sân bay quốc tế Long Thành, nhưng trước hết, phải khẩn trương có các giải pháp giải quyết ùn tắc “cả trên trời, dưới mặt đất” tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Trong lĩnh vực đường bộ, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thành đề án đường cao tốc Bắc-Nam để báo cáo, xin ý kiến Quốc hội tại kỳ họp thứ 3 (tháng 6/2017).
“Nếu được Quốc hội thông qua, phải có giải pháp để triển khai sớm các đoạn, tuyến chính như Ninh Bình-Thanh Hoá, Thanh Hoá-Nghệ An, Dầu Dây-Phan Thiết-Nha Trang”, Phó thủ tướng nói.
Trong lĩnh vực đường sắt, Phó thủ tướng đề nghị rà soát lại quy hoạch, hoàn thành báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao để có thể báo cáo Quốc hội trong năm 2018, từ đó thu xếp vốn đầu tư các đoạn đường ưu tiên trong năm 2030. Đối với tuyến đường sắt hiện nay, cần có kế hoạch nâng cấp nhưng phải tính toán kỹ, đầu tư từng bước để tiết kiệm vốn, bảo đảm hiệu quả.
Đối với giao thông đường thủy và đường biển, Phó thủ tướng yêu cầu tiếp tục đầu tư phát triển cảng cửa ngõ Lạch Huyện, Cái Mép, các cảng chuyên dùng; phát triển đường thủy nội địa, giảm áp lực cho đường bộ. Đặc biệt, cần ưu tiên đầu tư các công trình kết nối đồng bộ với các cảng biển, khu công nghiệp.

N.MẠNH

Góc nhìn