Nghịch lý tăng phí quốc lộ 5 và đường cao tốc Hà Nội – Sài gòn: Biện pháp cực đoan?

Minh Huệ - Vũ Lan

08:33 10/04/2016

 Như đã thông tin, Bộ Tài chính đã có những giải trình về việc vì sao tăng phí BOT nhưng theo nhiều DN, cơ sở mà Bộ Tài chính đưa ra chưa khiến họ… “tâm phục, khẩu phục”.

Nghịch lý tăng phí quốc lộ 5 và đường cao tốc Hà Nội – Sài gòn: Biện pháp cực đoan?

Ảnh minh họa.

Chiều ngày 6/4, một DN vận tải hành khách đã dàn xe trên quốc lộ 5 để phản đối tăng phí sau một tuần thực hiện tăng phí QL 5 và đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng. Trong tuần qua, theo ghi nhận của PV DĐDN các xe đi trên đường cao tốc chủ yếu là xe con, xe tải nhỏ, gần như không có chiếc xe container nào. Ngược lại, trên quốc lộ 5 các xe tải nặng vẫn lưu thông cả 2 chiều dù có giảm so với trước khi tăng phí .
Quốc lộ 5 làm từ ngân sách nhà nước, đáng lẽ các trạm thu phí phải dần bị bỏ đi bởi quy định đóng phí bảo trì đường bộ.
“Ép” DN …
Ông Lê Văn Tiến – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng cho hay: Nhiều DN vận tải bức xúc về tình trạng phí đường bộ tăng quá cao khiến DN khó khăn. Hiện nay mức phí cao hơn mức giá xăng. Tính từ bài toán tài chính của Vidifi, các DN vận tải đường bộ đã đưa ra so sánh rất đơn giản và nhanh chóng đó là: Cả 2 lượt đi và về của xe lưu thông trên quốc lộ 5 mới mất 400.000 đồng/xe; nhưng 2 lượt đi về trên cao tốc là 1.040.000 nghìn đồng/xe – là quá khả năng chi trả của DN vận tải. Như vậy một chiếc xe cùng loại chờ hàng đi và về mức phí của quốc lộ 5 đã tăng 50% mới gần bằng một lượt đi trên cao tốc. Tính theo thời gian lưu thông, một chiếc xe với trọng tải 18 tấn và container 40 fit cũng không thể đi nhanh hơn tốc độ 80km/h. Do đó việc lưu thông trên cao tốc không nhanh hơn được bao nhiêu, chi phí nhiên liệu giảm không đáng kể nhưng mức phí đường bộ mất gấp 4 lần so với quốc lộ 5, chắc chắn không có DN nào dám đi vào đường cao tốc. Cũng theo ông Tiến, trước đây nếu các DN muốn giá cước rẻ hơn họ sẽ đi vào đường cũ, nhưng bây giờ đường cũ giá thu phí cũng bị tăng lên. Đây là một biện pháp cực đoan.
Bà Nguyễn Thúy Hà – PGĐ Cty TNHH vận tải Thương mại Hà Anh cho biết, hiện DN có 50 đầu xe container, phí đường bộ là 160.000 đồng/lượt, nay tăng lên 200.000 đồng/lượt, mỗi tháng DN phải bỏ thêm từ 150 – 200 triệu đồng chi phí. Trong khi đó mức phí 800.000đồng/chuyến đi Hà Nội DN thu ổn định đến hàng năm nay.
Và giải pháp từ thực tế
Đưa ra biện pháp nhằm giảm các khó khăn khi phí sắp tới tăng cao, bà Hà cho rằng, DN đành chấp nhận bù lỗ mà chưa thể tăng cước trong quý 2 này, vì hiện tại các đơn hàng DN đã ký đến hết quý 2/2016.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam cũng hết sức chia sẻ với những bức xúc của người dân khi phải chịu những khoản phí BOT chưa phù hợp đồng thời cho rằng việc rà soát lại các trạm thu phí bất hợp lý như yêu cầu của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội là hoàn toàn hợp lý. Thứ nhất, các cơ quan có thẩm quyền là Bộ GTVT, Bộ Tài chính phải có nhiệm vụ rà soát lại, tham mưu cho Chính phủ để “nhổ” những trạm BOT chưa hợp lý.
Thứ 2 cần phải tính lại mức thu. Xem xét chủ BOT đầu tư như vậy có đúng không, tổng mức quyết toán có đúng không, mức thu như thế trong thời hạn bao lâu có đúng không rồi cân đối tính toán để điều chỉnh lại cho phù hợp”, ông Thanh nhận định. “Khoảng cách 30, 40 km có một trạm BOT là bất hợp lý. Bây giờ phải tính toán lại để thu 1 lần rồi sau đó thực hiện chia nhau tiền”, ông Thanh cho biết.
Được biết, tuyến đường quốc lộ 5 cũ hiện được giao cho Vidifi thu phí để hoàn một phần vốn đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Đường cao tốc là vốn BOT của chủ đầu tư nhưng nhà nước lại cho phép DN thu phí đường QL5 để hỗ trợ hoàn phí. Điều này là lấy của Nhà nước để bù cho tư nhân, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động vận tải.
Đừng để DN và người dân phải gánh phí cho đoạn đường mà họ không có nhu cầu sử dụng.

Theo Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

Từ khóa: giao thông, vận tải