Mẫu tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Nhiều băn khoăn về ngoại hình

Đặng Tiến - Thành An

08:22 30/10/2015

Sáng 29/10, đoàn tàu mẫu của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được trưng bày tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) để người dân và các chuyên gia quan tâm tham quan, góp ý. Tại đây, nhiều ý kiến chuyên gia cũng tỏ ra quan ngại về thiết kế của nhà thầu Trung Quốc khó đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Mẫu tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Nhiều băn khoăn về ngoại hình

Ảnh minh họa.

Bổ sung tay cầm và vỏ tàu cần mỹ quan hơn

Buổi ra mắt mẫu đoàn tàu đường sắt trên cao đầu tiên tại Hà Nội thu hút hàng nghìn người dân thủ đô quan tâm đến xem và góp ý. Ông Nguyễn Xuân Quang (70 tuổi, trú tại Viện KHCN mỏ - luyện kim, Đống Đa) rất ưng ý về nội và ngoại thất của đoàn tàu, đặc biệt là các cửa lên xuống được bố trí hợp lý, các hàng ghế được bố trí rộng rãi để hành khách có thể dễ dàng lên xuống. Vấn đề quan trọng nhất mà ông Quang quan tâm là chất lượng của đoàn tàu lại chưa thể đánh giá được.

Một điều quan trọng nhất là khí hậu tại Hà Nội và tàu chạy trên cao, do vậy hệ thống làm mát phải tốt, tàu phải trông thanh thoát hơn. Kỹ sư đường sắt Chu Xuân Nhạn cho rằng chủ đầu tư nên bổ sung tay cầm để nhiều người có thể sử dụng vì phần ghế có hạn mà chỉ dành cho người già, trẻ em và phụ nữ mang thai. Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực đường sắt, từng tham quan tàu điện của nhiều nước, ông Nhạn nhận xét: “Về cơ bản hình dáng, nội ngoại thất, màu sắc cũng đáp ứng được, tuy nhiên phần vỏ tàu bằng thép không rỉ ở ngoài có quá nhiều chấm tròn, không đảm bảo mỹ quan, nên khắc phục”.

Trả lời báo giới về chất lượng cũng như tiện ích của đoàn tàu, Tổng Giám đốc Ban QLDA đường sắt Lê Kim Thành cho biết: Năng lực vận chuyển tối đa của đoàn tàu cho một chiều mỗi giờ lên tới khoảng 28.500 hành khách. Tuy nhiên, quan trọng nhất phải là sự tiện lợi và tính an toàn khi đưa vào khai thác, do vậy việc chế tạo khung thép chịu được lực chạy với tốc độ cao và mang vác trọng lượng lớn cần nguyên liệu phải đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Còn theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, khi xây dựng đoàn tàu đều tham khảo các mẫu đoàn tàu trên thế giới, tất cả các đoàn tàu có ghế ngồi, vừa ngồi vừa đứng, được thiết kế bằng vật liệu chống cháy, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đoàn tàu khai thác bằng điện do vậy phải thân thiện với môi trường, phù hợp từ màu sắc, khí hậu và phải có hệ thống điều hòa công suất lớn, đồng thời bảng thông tin tín hiệu dùng chip điện tử bằng lời và tiếng Việt. Bộ GTVT đưa trưng bày đoàn tàu mẫu để lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia và người dân, sau khi người dân góp ý, Bộ GTVT sẽ tiếp thu để khắc phục và hoàn thiện.

Chờ ý kiến góp ý của người dân

Trao đổi với PV, ông Hàn Tuấn Vỹ - Trưởng phòng Kinh doanh, Cty Hữu hạn thiết bị đầu máy toa xe đường sắt Bắc Kinh - cho biết: Đây là đoàn tàu đang được Trung Quốc sử dụng tiêu chuẩn cơ bản nhất, an toàn nhất và gọn nhẹ nhất và đến thời điểm hiện tại, 95% các đoàn tàu tại Bắc Kinh sử dụng mẫu tiêu chuẩn này. “Tôi khẳng định, đây là đoàn tàu đạt tiêu chuẩn tối ưu, tối đa tại thời điểm hiện tại với nhiều ưu thế cơ bản: An toàn cho môi trường, tất cả vật liệu nhẹ hơn vật liệu thông thường 30%, tiết kiệm năng lượng, thời gian sử dụng dài, không sử dụng sơn nên an toàn cho môi trường và lượng khách vận chuyển lớn.

Đoàn tàu được trang bị hệ thống xử lý cân bằng địa động, khi vận hành đảm bảo độ cân bằng cao, đoàn tàu được thiết kế trên cơ sở khảo sát về nhu cầu sử dụng của người Việt Nam cũng như khí hậu của Việt Nam”.

Chủ tịch HĐTV kiêm TGĐ Cty TNHH MTV Đường sắt HN Vũ Hồng Trường cho biết thêm: “Đoàn tàu được thiết kế, nghiên cứu kỹ để phù hợp với điều kiện sử dụng của người dân Việt Nam như mặt ghế ngồi phẳng để mọi người đều ngồi được, tay vịn vừa tầm có vị trí tựa để khi tàu dừng khách không bị dồn và khoang rộng và thảm chống cháy. Là đơn vị vận hành, do vậy chúng tôi góp ý ngay từ ban đầu về vấn đề này, đồng thời tham vấn ý kiến của người dân để lựa chọn phương án tốt nhất tiến tới sản xuất hàng loạt”.

Giải thích về chất lượng của đoàn tàu, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) Trần Xuân Sanh cho rằng chất lượng của đoàn tàu phụ thuộc vào tiêu chuẩn của đoàn tàu, trong quá trình đặt hàng Bộ GTVT đặt hàng theo tiêu chuẩn chung của quốc tế và yêu cầu tổng thầu phải thực hiện chất lượng ở tiêu chuẩn cao nhất.

Về tiêu chuẩn thiết kế của các đoàn tàu đều phải tuân thủ theo một tiêu chuẩn chung, còn mỗi nhà thầu chế tạo theo mỗi mẫu riêng để phù hợp với việc đầu tư của mình. “Bộ GTVT sẽ có đánh giá chi tiết trên cơ sở tổng hợp các ý kiến của nhân dân sau khi tham vấn tại cuộc trưng bày này” - ông Sanh nhấn mạnh.

Dành nhiều sự quan tâm tới dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, ông Nguyễn Đình Hải (Tây Hồ, Hà Nội) cho rằng, màu sắc, kiểu dáng và nội thất của mẫu tàu điện đang trưng bày tương đối hợp lý và phù hợp ở Việt Nam.
Tuy nhiên, như nhiều người dân khác, ông Hải đặt nhiều câu hỏi thắc mắc về vấn đề an toàn và năng lực vận chuyển của đoàn tàu. “Tôi từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn trong khi hành khách ra vào các toa tàu ở nước ngoài. Thường thì vào giờ cao điểm, tàu rất đông khách. Hệ thống cửa, thông khí đều cài đặt tự động. Trong khi mỗi điểm dừng chỉ có vài giây, mà lượng người thì ồ ạt đổ vào như thế, cửa có đóng được hay không? Sức chứa theo thông số kỹ thuật của mỗi toa là 340 người. Tuy nhiên, khi đi vào thực tế thì con số này chắc chắn sẽ hơn, hệ thống thông khí có đảm bảo không?” - ông Hải thắc mắc.

Theo Báo Lao Động