Hà Nội ùn tắc, sao vẫn cho xây cao ốc ở trung tâm?

Công Khanh - Khánh An

11:34 01/12/2015

Dân số tăng nhanh, chung cư, cao ốc mọc lên nhiều nhưng hạ tầng cũ kỹ, chật hẹp khiến nhiều tuyến phố của Hà Nội ùn tắc triền miên. Thành phố đang phải xin 2.200 tỷ để giảm ùn tắc.

Hà Nội ùn tắc, sao vẫn cho xây cao ốc ở trung tâm?

Ảnh minh họa.

Hôm nay, HĐND ​TP Hà Nội khóa 14 khai mạc kỳ họp thứ 14. ​140 kiến nghị của người dân gửi tới kỳ họp lần này đều không mới, tập trung vào quy hoạch đô thị, quản lý đất đai, trật tự xây dựng, ùn tắc giao thông.

Cử tri quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàng Mai, Thanh Xuân và huyện Thanh Trì bày tỏ lo lắng khi tại các khu đất di dời các nhà máy, cơ sở sản xuất ra khỏi nội đô, đã hình thành những khu đô thị, căn hộ cao tầng, văn phòng cao cấp. ​

"Việc hàng loạt chung cư, khu đô thị được xây dựng trên đất di dời đã không thực hiện đúng theo quy định của Chính phủ là ưu tiên xây dựng, phát triển các đề án công cộng, cây xanh, bãi đỗ xe, đề án hạ tầng xã hội và kỹ thuật đô thị", cử tri nêu ý kiến.

Cao ốc trong nội đô mọc lên như nấm

Trên thực tế, những năm qua, áp lực giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi, Vũ Trọng Phụng, Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Xiển... tăng đột biến do hàng loạt chung cư kết hợp trung tâm thương mại mọc lên tại các nhà máy vừa di dời.

Dự án bê tông hóa mương trên phố Nguyễn Khánh Toàn và Phan Kế Bính làm bãi đỗ xe đã bị biến thành khu ăn uống, mua sắm, và nhà ở khiến ùn tắc gia tăng.

Gần đây, phố Nguyễn Chí Thanh - từng đoạt giải con đường đẹp nhất Việt Nam - cũng ùn tắc do một số cao ốc, chung cư, trung tâm thương mại vừa đi vào hoạt động.

Hay như ngay tại khu Ba Đình, tòa nhà 8B Lê Trực xây sai phép nhiều năm, tới khi hoàn thiện mới bị yêu cầu cắt ngọn 5 tầng. Nhiều ý kiến lo ngại, khi đi vào hoạt động, tòa nhà sẽ khiến tuyến đường mới mở của Hà Nội ùn tắc.

Một trong 10 giải pháp được UBND TP Hà Nội đưa ra tại Tờ trình về chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông thành phố giai đoạn 2016 - 2020​ là về vấn đề quản lý quy hoạch xây dựng.

Theo UBND TP Hà Nội, trong những năm tới thành phố cần tăng cường thực hiệm quản lý quy hoạch xây dựng chặt chẽ việc xây dựng nhà cao tầng trong khu vực nội đô và di dân cơ học nhằm hạn chế tăng mật đọ dân cư nội đô.

Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ đẩy nhanh tiến độ di dời các cơ sở sản xuất, trường học, bệnh viện ra ngoài trung tâm thành phố theo đúng lộ trình và bố trí quỹ đất này cho mục đích giao thông và công cộng.

Báo cáo thẩm tra của HĐND cũng yêu cầu UBND thành phố có giải pháp phù hợp kiểm soát chặt chẽ việc tăng dân số cơ học, hạn chế điều chỉnh quy hoạch theo hướng tăng mật độ xây dựng các dự án, công trình nhà ở cao tầng trong phạm vi từ đường vành đai 3 trở vào trung tâm.

"Tiếp tục kiến nghị Chính phủ sau khi thực hiện lộ trình di dời trụ sở các cơ quan, trường đại học ra khỏi nội đô thì bàn giao lại cho thành phố để ưu tiên đầu tư hạ tầng xã hội, công viên, cây xanh, không cấp phép thành dự án nhà ở theo đúng quy định của Luật thủ đô", HĐND TP yêu cầu.

Hạn chế nhà cao tầng để giảm tải cho nội đô

Trao đổi với Zing.vn, kiến trúc sư - tiến sĩ Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội, khẳng định, thời gian qua, Hà Nội thiếu quan tâm, thiếu quyết liệt đối với lĩnh vực quản lý và quy hoạch đô thị dẫn tới áp lực lên hệ thống giao thông, gia tăng ùn tắc.

Ông cho hay, ​năm 2010 sau khi Thủ tướng yêu cầu các dự án cao tầng tại 4 quận nội thành (Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Ba Đình), Hà Nội đã rà soát và lập quy hoạch phân vùng để kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng nhà cao tầng.

Sau khi soát 233 dự án - đồ án xây cao ốc trong trung tâm, Hà Nội đưa ra các biện pháp siết chặt quản lý nhà cao tầng. Nhưng sau đó, hàng loạt dự án cao ốc vẫn đua nhau mọc lên.

Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm cho rằng Hà Nội
Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm cho rằng Hà Nội thiếu quyết liệt khi để xảy ra tình trạng cao ốc bị nhồi vào nội đô. Ảnh: Phan Anh.

"Dân số tăng nhanh nhưng hạ tầng kỹ thuật, xã hội, như trường học, bệnh viện, chợ dân sinh và đặc biệt là đường đều không được mở rộng. Vì vậy tình trạng ùn tắc là đương nhiên", kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm nhận định.

Ông Nghiêm thông tin, theo quy hoạch năm 2011 được Thủ tướng phê duyệt, lẽ ra 4 quận nội đô lịch sử (vành đai 2 trở vào đến đê sông Hồng) phải giảm nhưng thực tế các quận này đều tăng dân số rất mạnh.

Năm 1996, trong nội đô lịch sử là 960.000 dân. Sau khi nghiên cứu, thành phố đặt mục tiêu giảm còn 800.000 dân. Nhưng năm 2009 nội đô không giảm mà lại tăng lên 1,2 triệu dân.

Năm 2009, ​quận Ba Đình có gần 220.000 dân, đến 2013 tăng lên 24​0.000 người​; quận Hoàn Kiếm từ 145.000 dân tăng lên gần 160.000 dân; quận Hai Bà Trưng từ 300.000 người lên 320.000 người; quận Đống Đa từ 370.000 dân lên gần 400.000 dân...

Với khoảng 2.100 người/km2, mật độ dân số của Hà Nội cao gấp 9 lần so với mật độ chung của cả nước.

Mặt khác, theo quy chuẩn thì diện tích bãi đỗ xe phải chiếm 3% đất tự nhiên, nhưng hiện thành phố mới đạt 0,3%. Thiếu bãi đỗ xe, khiến Hà Nội phải cho phép xe đỗ trên khắp hè phố, thậm chí cả lòng đường, khiến tình trạng ùn tắc thêm nan giải.

Ùn tắc giao thông trở thành thách thức lớn với thủ đô Hà Nội. Ảnh: Lê Hiếu.
Ùn tắc giao thông trở thành thách thức lớn với thủ đô Hà Nội. Ảnh: Lê Hiếu.

Trong khi đó, tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm - Phó ​chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam đánh giá, những năm qua Hà Nội chưa kiểm soát, hạn chế nhà cao tầng khu vực nội đô theo đúng chủ trương đã được phê duyệt. Không gian quy hoạch chung đã bị phá vỡ do mật độ dân cư quá lớn so với thiết kế ban đầu.

Ông nhận định, Hà Nội đã và đang làm mất cân bằng về hệ thống hạ tầng cơ sở, khiến gia tăng ùn tắc giao thông nếu tiếp tục để tình trạng nhiều công trình nhà mặt phố xây vượt chiều cao hoặc điều chỉnh nâng tầng ở khu vực bị hạn chế thuộc 4 quận nội thành.

“Lãnh đạo Hà Nội cần thực hiện nghiêm Quy hoạch chung, Luật Thủ đô hay chủ trương hạn chế nhà cao tầng để giảm tải cho khu vực nội đô”, tiến sĩ Liêm nói.

Theo news.zing.vn