Dịch vụ cấp sổ đỏ khiến người Hà Nội bức xúc nhất

Thanh Giang

17:16 12/10/2015

Gần 70% số người được hỏi yêu cầu đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc thực hiện dịch vụ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Hà Nội.

Dịch vụ cấp sổ đỏ khiến người Hà Nội bức xúc nhất

Làm thủ tục cấp sổ đỏ

Sáng 12/10, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Hà Nội đã công bố kết quả khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính thành phố.
5.400 phiếu được phát ra, trong đó sở chuyên ngành, quận huyện thị xã 2.900 phiếu, xã phường thị trấn 2.500 phiếu để thu ý kiến về 6 lĩnh vực gồm: cấp giấy phép xây dựng nhà ở; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp giấy chứng minh nhân dân; cấp giấy khai sinh; chứng thực; đăng ký kết hôn.
Kết quả, dịch vụ hành chính công có tỷ lệ hài lòng cao nhất là chứng minh nhân dân (đạt 91,33%), tiếp theo là cấp giấy khai sinh (đạt trên 87%), cấp giấy đăng ký kết hôn (trên 84%), cấp giấy phép xây dựng nhà ở (hơn 80%), giấy chứng thực (trên 78%). Có kết quả hài lòng thấp nhất là dịch vụ cấp sổ đỏ, đạt trên 71%.
Tỷ lệ khảo sát cụ thể của dịch vụ cấp sổ đỏ như sau: hài lòng 55,47%, rất hài lòng 15,69%, bình thường 27,13%; không hài lòng và rất không hài lòng lần lượt là 1,22% và 0,49%.
Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Hà Nội cho hay, cấp sổ đỏ vẫn đang là dịch vụ khiến người dân bức xúc, nhiều khiếu nại, dù Sở Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ. Gần 70% số người dân được hỏi yêu cầu đơn giản hóa thủ tục hành chính với dịch vụ này.
Đây là lần đầu tiên thành phố thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ. Đợt khảo sát diễn ra từ 15/8 đến 30/11/2014.
Từ trước đến nay, “hành trình” xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở (sổ đỏ) đã khiến không ít người dân “méo mặt” bởi thủ tục hành chính phức tạp, nhiêu khê.
Không những phải “đánh vật” với “hàng tá” giấy tờ rườm rà khi khai hồ sơ, người dân còn phải kê khai thuế trước bạ và tiền sử dụng đất. Chưa kể, sau khi hoàn thiện tất cả những thủ tục trên, người dân tiếp tục phải “dài cổ” chờ sổ do văn phòng đăng ký đất đai hoặc UBND phụ trách. Trên thực tế, đã có không ít người chờ mấy năm mà vẫn chưa thấy “mặt” sổ đỏ đâu.
Chị Tú Anh (Hà Đông, Hà Nội) bức xúc kể: “Nhà tôi mua một miếng đất ở Hà Đông từ cuối tháng 6/2013, nhưng đến tận đầu năm 2015 mới sang tên được sổ đỏ với chủ nhà cũ”.
“Khi mua đất, chủ đất cam đoan là việc tách sổ sẽ cực kỳ đơn giản và nhanh chóng. Nhưng họ cứ lần lữa, trễ hẹn và đưa ra đủ thứ lý do. Thấy không khả quan, tôi tự lên UBND thì kết quả còn thảm hại hơn, bởi họ bắt tôi kê khai “ti tỉ” thứ.
Trong khi tôi hoàn toàn không biết thông tin gì về lịch sử sử dụng miếng đất… Cực chẳng đã, tôi đành “nhờ cậy” đến dịch vụ làm nhanh sổ đỏ với mức giá 25 triệu đồng và có sổ đỏ sau 2 tuần” - chị Tú Anh thở dài ngao ngán.
“Tôi mong sao các bộ, ban ngành có thẩm quyền trong việc cấp sổ đỏ cho người dân, hãy giảm thiểu các thủ tục không cần thiết và có sự hướng dẫn tận tình cho người dân cách làm hồ sơ, giấy tờ” - chị Tú Anh mong mỏi. Có lẽ đây cũng chính là điều mà hàng ngàn người đang làm sổ đỏ khác muốn các cơ quan chức năng trả lời.

Theo Báo Đất Việt