Địa ốc 24h: Xem xét xây dựng loạt cơ chế đặc thù cho sân bay Long Thành

Kiều Châu

18:04 16/08/2016

BizLIVE - Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định cơ chế đặc thù về công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư của dự án sân bay Long Thành.

Địa ốc 24h: Xem xét xây dựng loạt cơ chế đặc thù cho sân bay Long Thành

Ảnh minh họa.

“Trường hợp đã ký hợp đồng bố trí nhà ở tái định cư nhưng người dân không có nhu cầu ở thì vẫn được bán căn hộ tái định cư theo hình thức chuyển nhượng căn hộ hình thành trong tương lai”, Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất tại báo cáo với UBND TP.HCM về giải pháp cải tạo chung cư cũ.
Để đảm bảo đến năm 2020 TP.HCM tháo dỡ và hoàn thành đầu tư xây dựng mới ít nhất là 50% trong tổng số 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975, Sở Xây dựng đã đề xuất ba cơ chế, giải pháp. (Xem tiếp)
Xét đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về Đề án xây dựng cơ chế đặc thù trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định cơ chế đặc thù về công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư của dự án; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. (Xem tiếp)
Một doanh nghiệp trên địa bàn Nha Trang chia sẻ, lý do để doanh nghiệp không mặn mà xây nhà ở xã hội do biên độ lợi nhuận thấp, doanh nghiệp cũng không tự quyết định được giá bán, giá cho thuê mà phải theo một mức trần do địa phương phê duyệt nên doanh nghiệp không chủ động được chiến lược đầu tư của mình. Từ đó, các doanh nghiệp chỉ chú trọng xây nhà cho người khá giả để quay vòng vốn và thu lợi nhanh hơn. (Xem tiếp)
Xung quanh lý do nóng và thiếu ô-xy mà Đà Nẵng đưa ra để di dời các cơ quan hành chính khỏi tòa nhà này và ý định xin ý kiến người dân “quyết hộ” có cho di dời hay không, thì dư luận cũng đặt ra một loạt câu hỏi: Liệu sự di rời đó thực sự chỉ vì lý do đó hay còn lý do nào khác? Tại sao trước đó không đưa việc xin ý kiến người dân, nhất là giới chuyên môn trong đánh giá, thẩm định, phản biện xã hội, nay cần di dời mới hỏi dân? Ngoài ra, dư luận cũng thấy có sự chưa ổn khi chủ tọa cắt không cho các đại biểu nhân dân địa phương được thực hiện quyền chất vấn thêm về chủ trương mà họ coi là” sốc” này. (Xem tiếp)
Liên quan đến thông tin người dân tại huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) "tố" nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) trong quá trình thi công gói thầu A3, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã sử dụng đất, cát không đạt chất lượng để đắp nền đường, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho rằng đó là những thông tin thiếu chính xác. (Xem tiếp)
Hàng chục hộ dân xây dựng công trình nhà ở không phép trên phần đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (không có sổ đỏ) đã bị "điểm mặt" sai phạm, nhưng một số công trình mới vẫn tiếp tục mọc lên, chỉ vì lý do “ở nông thôn, xưa nay, người dân xây nhà không phải xin phép".
Câu chuyện xây nhà “2 không” trên tưởng chừng như khó hiểu, nhưng lại diễn ra phổ biến ở thôn Tăng Long, xã Việt Long, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội, trong suốt nhiều năm qua. (Xem tiếp)

KIỀU CHÂU