Địa ốc 24h: Quy hoạch sông Hàn, liệu có thành sông Đồng Nai thứ 2?

Kiều Châu

18:36 15/07/2015

BizLIVE -

Hai bờ sông Hàn hiện đã được xây kè che chắn tương đối bền vững và được thử thách qua mưa lũ nhưng đồ án của JiNa có nhiều vị trí lấn sông. Như vậy sẽ gây ra cản trở dòng chảy. “Dòng sông quý lắm - vì vậy, kiên quyết là không nên mở rộng, lấn chiếm làm thu hẹp dòng sông Hàn”, KTS Phạm Phú Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Tư vấn xây dựng Việt Nam nói.

Địa ốc 24h: Quy hoạch sông Hàn, liệu có thành sông Đồng Nai thứ 2?

Phối cảnh sông Hàn của JiNa - Hàn Quốc. Ảnh: Viện Quy hoạch xây dựng TP.Đà Nẵng.

Một số chuyên gia khi nghiên cứu đồ án Quy hoạch hai bờ sông Hàn do Công ty tư vấn thiết kế JiNa (Hàn Quốc) thực hiện phát hiện ra rằng: đồ án của JiNa có nhiều vị trí lấn sông, tạo ra những bờ sông hình răng cưa để lấn sông. Như vậy sẽ gây ra cản trở dòng chảy. 

“Toàn bộ phần bờ sông hướng bên đường Bạch Đằng đi liền các hoạt động du lịch, dịch vụ, văn hóa với không gian mở, vì vậy nhất quyết không được xây dựng che chắn tầm nhìn. Không thể vì lợi ích của cá nhân các doanh nghiệp làm mất đi giá trị sử dụng của một cộng đồng. Quy hoạch phải nghĩ đến tính bền vững cho cả trước mắt và tương lai”, KTS Phạm Phú Bình bày tỏ quan điểm. (Xem tiếp)
Đã kinh doanh thì phải nộp thuế, nhưng theo tôi, các doanh nghiệp dự án bất động sản họ nợ thuế là do thị trường bất động sản rơi vào khó khăn trong vài năm qua. Họ không chỉ nợ thuế mà họ còn nợ cả tiền vay ngân hàng không trả được… Đây là rủi ro trong kinh doanh chứ không phải do ý thức của họ cố trốn thuế, bởi trốn thế nào được, TS. Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết. (Xem tiếp)
Sáng 15/7, Bộ Giao thông vận tải đã có cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về tình hình thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa (Nghi Sơn), đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). 
Hơn 17.700 tỷ đồng đầu tư cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa
Dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa được nghiên cứu đầu tư trong giai đoạn 1 với 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe. Ảnh minh họa.
Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh cảu dự án là đường cao tốc gồm 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h. Giai đoạn 1, đầu tư 4 làn xe hạn chế, vận tốc thiết kế 80km/h, tổng mức đầu tư 17.740 tỷ đồng. (Xem tiếp)
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) đang lên các phương án để sẵn sàng chuyển nhượng quyền khai thác, quản lý và vận hành cả ba tuyến cao tốc lớn là Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai và TP HCM - Long Thành - Dầu Giây... 
Hiện tại, rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài dành sự quan tâm đặc biệt đến việc chuyển nhượng ba dự án cao tốc này. “Một số tập đoàn đến từ châu Âu đã cử nhiều đoàn công tác sang khảo sát rất kỹ lưỡng, từ việc khai thác, vận hành đến chất lượng công trình của các dự án cao tốc”, ông Tuấn Anh thông tin. (Xem tiếp)
Mỗi mét vuông của khu đất số 23 Lê Duẩn có giá bán là 473 triệu đồng, tương đương 15 lượng vàng SJC.
Ngoài lô đất vàng ở số 23  Lê Duẩn (quận 1, TP.HCM) đã bán, trên tuyến đường này hiện chỉ còn hai khu đất khác là có thể khai thác chuyển sang mục đích thương mại trong thời gian tới, và cả hai khu đất này đang được rất nhiều nhà đầu tư để ý. (Xem tiếp)
Yếu tố phong thủy cộng với hạ tầng cũng như giao thông phát triển là những yếu tố khiến bất động sản ở khu vực Hồ Tây luôn giữ giá. Theo chuyên gia phong thủy, đất Hồ Tây là nơi linh khí hội tụ và giới bất động sản nơi đây là nơi có môi trường sống tốt, thu hút giới nhà giàu.
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết: “Dù thị trường BĐS Hà Nội đã có nhiều thay đổi với nhiều khu vực phát triển mới nhưng Tây Hồ vẫn chưa bao giờ mất đi sức hấp dẫn riêng của nó. Sở hữu cảnh quan tự nhiên tuyệt đẹp và không khí thoáng rộng hiếm nơi nào có". (Xem tiếp)

KIỀU CHÂU