Địa ốc 24h: Phản đối ý tưởng “sang tên sổ đỏ phải chịu thuế VAT”?

Hạ An

18:50 14/09/2017

BizLIVE - Ý tưởng đánh thuế VAT khi chuyển quyền sử dụng đất của Bộ Tài chính đang vấp phải nhiều phản đối.

Địa ốc 24h: Phản đối ý tưởng “sang tên sổ đỏ phải chịu thuế VAT”?

Ảnh minh họa.

Những phản đối với đề xuất của Bộ Tài chính đưa chuyển quyền sử dụng đất vào diện chịu thuế VAT được nêu ra tại hội thảo lấy ý kiến về đề xuất sửa đổi 5 Luật Thuế sáng 14/9.
Theo bản dự thảo mới đây, Bộ Tài chính đề nghị bỏ quy định "chuyển quyền sử dụng đất không chịu VAT" sang mức thuế suất thông thường 10%. Như vậy, khi sang tên sổ đỏ theo diện mua bán, người dân sẽ phải chịu thêm 10% VAT.
Ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản đã phản đối đề xuất này và cho rằng sẽ tác động rất lớn đến thị trường bất động sản, thậm chí đẩy giá nhà lên cao. Theo tính toán của ông, nếu áp cả VAT khi chuyển quyền sử dụng đất, mỗi giao dịch bán nhà sẽ đội thêm 10-15% chi phí. Bên cạnh đó, đại diện Hiệp hội này còn cho rằng thị trường bất động sản hiện 70% là nhà ở.(Xem thêm)
Cao ốc V-Ikor của chủ đầu tư là công ty TNHH Việt Thuận Thành (Việt Thuận Thành) tại sao lại trở thành nợ xấu? 
Theo Giấy phép Xây dựng mà Sở Xây dựng TP.HCM cấp cho công ty TNHH Việt Thuận Thành ngày 24/7/2009, dự án mà công ty này được phép xây dựng là cao ốc văn phòng, diện tích xây dựng 513m2.
Tổng diện tích sàn xây dựng là 17.139m2, 22 tầng, 04 tầng hầm, 02 tầng kỹ thuật, tầng sân thượng và áp mái. Chiều cao công trình là 99m với thiết kế sân đậu máy bay trực thăng tại tầng mái và đài quan sát.(Xem thêm)
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6323/QĐ-UBND về chấp thuận Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư MHD Hà Nội và Công ty cổ phần Đầu tư - Xây dựng Hà Nội là nhà đầu tư Tòa nhà MHD Trung Văn (Tổ hợp thương mại, văn phòng, nhà ở, căn hộ khách sạn).
Theo quyết định, công trình được xây dựng trên khu đất có diện tích khoảng 8.266m2, diện tích xây dựng khoảng 2.909m2; mật độ xây dựng 35,19%; tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 113.574m2.
Tòa nhà MHD Trung Văn gồm 2 khối nhà cao 37 tầng và 39 tầng và 3 tầng hầm bố trí để xe. Trong đó, từ tầng 1 đến tầng 4 có chức năng thương mại dịch vụ, nhà trẻ, dịch vụ khách sạn, thương mại - văn phòng, sinh hoạt cộng đồng, bể bơi.(Xem thêm)
Với diện tích tự nhiên gần 5.900 km2, nằm ở vị trí chiến lược tiếp giáp TP.HCM trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng Nai là sự lựa chọn thích hợp trong khuynh hướng dịch chuyển để có chốn an cư khi mà quỹ đất lẫn giá đất nền tại TP.HCM đã vượt quá khả năng chi trả của nhiều người dân.
Đặc biệt, với chủ trương xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành đã gia nhiệt cho sự hứng khởi của giới đầu tư, kinh doanh đối với bất động sản Đồng Nai, nhất là các khu vực xung quanh sân bay Long Thành.
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Đồng Nai cho biết, liên quan tới dự án sân bay Long Thành, Quốc hội đã quyết định cho tách dự án di dời 5 xã, chi phí dự kiến 23.000 tỷ đồng cho việc bồi thường, giải phóng mặt bằng.(Xem thêm)
Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, Công ty cổ phần Định giá và dịch vụ tài chính Việt Nam (VVFC) vừa trúng gói thầu định giá và đánh giá hiệu quả dự án đầu tư mở rộng sản xuất giai đoạn 2 – Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (Tisco). Đơn vị này sẽ có 45 ngày để thực hiện việc định giá, đánh giá hiệu quả đầu tư dự án nghìn tỷ thua lỗ này, với tổng chi phí hơn 2,6 tỷ đồng. 
Kế hoạch "giải cứu" dự án đắp chiếu này đã được Bộ Công Thương lên kế hoạch cuối năm 2016. Ngoài VVFC còn có 2 đơn vị khác tham gia gói thầu định giá lại hiệu quả của dự án thua lỗ nghìn tỷ này, song không được chọn do hồ sơ có số điểm về mặt kỹ thuật thấp hơn mức điểm yêu cầu tối thiểu.(Xem thêm)
UBND TP.HCM vừa giao Sở Giao thông vận tải hướng dẫn các đơn vị trực thuộc hoặc chủ đầu tư dự án duy tu nạo vét bùn đất các tuyến đường thủy nội địa của thành phố về những dữ liệu khảo sát (kể cả khu vực đề xuất san lấp), kết quả phân tích mẫu về thành phần, tính chất của bùn nạo vét trong báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường của dự án.
Nhằm khai thông luồng tuyến đường thủy nội địa, đảm bảo cho các phương tiện lưu thông thủy được an toàn, UBND TP.HCM chấp thuận vị trí đổ bùn, đất phục vụ cho 7 hạng mục duy tu nạo vét với điều kiện vị trí bãi đổ bùn phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của địa phương, được UBND các quận, huyện nơi có vị trí đổ bùn đất chấp thuận và sự đồng thuận của người dân (nếu thực hiện trên khu đất thuộc sở hữu tư nhân). (Xem thêm)

HẠ AN