Địa ốc 24h: Làm BOT “chỉ một nhóm người thỏa thuận giá, nhưng toàn dân phải chịu”

Hạ An

18:46 08/09/2017

BizLIVE - "BOT mà không đấu thầu, không minh bạch đó là lợi ích nhóm vì có một nhóm người thỏa thuận với nhau về giá thu, thời gian thu để cho toàn dân phải chịu", ông Nguyễn Việt Bắc, Giám đốc Công ty TAVIBA cho hay.

Địa ốc 24h: Làm BOT “chỉ một nhóm người thỏa thuận giá, nhưng toàn dân phải chịu”

Tọa đàm khoa học "Các dự án BOT - chính sách và giải pháp"

Ông Nguyễn Việt Bắc, Giám đốc Công ty TAVIBA cho rằng vì đất nước còn nghèo, thiếu vốn nên có giải pháp BOT
“Tôi thì không làm BOT nhưng tôi thấy làm BOT đi còn chậm hơn vì tắc đường, không thông thoáng bởi  hình thức thu phí cổ điển mà dẫn đến tham những ở trong đó. BOT mà không đấu thầu, không minh bạch đó là lợi ích nhóm vì có một nhóm người thỏa thuận với nhau về giá thu, thời gian thu để cho toàn dân phải chịu. Họ làm 1 đồng họ khai 3 vì họ được tự ý khai vốn, tự ý lập dự án đầu tư, tự ý tất cả”, vị đại diện doanh nghiệp nêu quan điểm.
Đồng quan điểm, một vị nguyên Tổng lãnh sự quán tại Lào cho rằng rất vô lý khi việc lập dự toán không ai giám sát, thẩm định dự toán không ai biết, vai trò giám sát, mức thu bao nhiêu, thời gian bao lâu là không ai biết…(Xem thêm)
CTCP Tập đoàn Phương Bắc mới đây đã có công văn góp ý kiến về việc quản lý đầu tư xây dựng và xử phạt hành vi xây dựng sai phép. Phương Bắc là đơn vị thực hiện cắt ngọn giai đoạn 1 nhà sai phép 8B Lê Trực, quận Ba Đình, Hà Nội. Dự án này được cấp phép xây dựng 18 tầng nhưng chủ đầu tư đã tự ý xây dựng 19 tầng.
Theo Tập đoàn Phương Bắc, vi phạm trật tự xây dựng thời gian qua vẫn tiếp tục diễn ra, việc cắt ngọn không đủ sức răn đe và vi phạm ngày càng trầm trọng hơn khiến các nhà quản lý đau đầu. Các công trình sai phép thường tập trung ở một số thành phố lớn và hai thành phố trung tâm của cả nước là Hà Nội và TP.HCM, nơi được ví là tấc đất tấc vàng. Tại đây, các công trình được xây dựng mỗi ngày nhưng chỉ những công trình bị phát hiện sai phạm mới bị xử lý, còn vô số các công trình sai phạm không bị phát hiện vẫn ngang nhiên xây dựng. (Xem thêm)
Ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch tập đoàn Geleximco cho biết, tập đoàn có mối quan hệ đối tác chặt chẽ với nhiều doanh nghiệp lớn của Trung Quốc như KAIDI, tập đoàn quản lý tài sản Hoa Dung Trung Quốc, công ty TNHH Cổ phần đầu tư dân sinh (Trung Quốc) và tập đoàn đầu tư lớn tại Hồng Kông như IDG... Geleximco và KAIDI Dương Quang cam kết bằng kinh nghiệm của mình sẽ đảm bảo tiến độ với thời gian xây dựng vận hành từ 3 - 5 năm, giá thành đầu tư thấp nhất cho một sân bay mới hiện đại.
Ngay khi vừa xuất hiện, đề xuất “lạ mà không lạ” của Geleximco đã nhận được nhiều sự quan tâm. Sở dĩ nói đề xuất không lạ vì sân bay Long Thành là dự án trọng điểm, trong đó có nhiều hạng mục được bộ Giao thông Vận tải kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hoá, nhiều doanh nghiệp cũng từng có đề xuất tương tự gửi Thủ tướng Chính phủ và bộ GTVT. (Xem thêm)
Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, hiện nay đã cấp phép chặt hạ, di dời 130 cây xanh đoạn hồ Thủ Lệ đến nút giao Núi Trúc - Kim Mã, để thi công các hạng mục gói thầu CP03 thuộc dự án đường sắt đô thị tuyến ga Hà Nội - Nhổn.
Việc chặt hạ, đánh chuyển số cây xanh này bắt đầu từ ngày 12/9, kéo dài 45 ngày. Cụ thể, 95 cây (có 5 cây xà cừ cổ thụ với đường kính 60 - 90 cm) được đánh chuyển và trồng tại nút giao Vĩnh Ngọc thuộc đường Võ Nguyên Giáp, 35 cây bị chặt hạ vì không thuộc cây đô thị, cong nghiêng, sâu mục. (Xem thêm)
Gần một năm qua,TP.HCM đã phải ứng hơn 1.000 tỷ đồng tiền ngân sách TP để trả nợ cho các nhà thầu. Nếu cứ rót vốn ODA kiểu “rùa bò” như thời gian qua, tuyến metro số 1 có nguy cơ chậm tiến độ.
Thông tin trên được ông Lê Nguyễn Minh Quang – Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM - cho biết tại buổi giao ban báo chí định kỳ, sáng 8/9.
Theo ông Lê Nguyễn Minh Quang, việc thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang tiếp tục gặp khó khăn do nguồn vốn ODA được phân bổ chậm và nhỏ giọt. Trong khi năm 2017, dự kiến thành phố cần 5.400 tỷ đồng chi cho thi công tuyến metro số 1, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, số tiền được Trung ương phân bổ chỉ hơn 2.100 tỷ đồng. (Xem thêm)
Theo kế hoạch dự kiến tháng 10/2017, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào vận hành thử nghiệm đoàn tàu. Tuy nhiên ghi nhận của PV ngày 8/9 cho thấy, chỉ có các hạng mục phía trên đường ray là hoàn thiện khá đầy đủ nhưng rất nhiều hạng mục khác còn dang dở và nhếch nhác. (Xem thêm)

HẠ AN