Địa ốc 24h: Kế hoạch “lên đời” của Nhơn Trạch sẽ bị dời tiếp thêm 15 năm nữa

Hạ An

19:05 26/09/2017

BizLIVE - Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Đồng Nai cho biết vừa rồi Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh tổng thể với tầm nhìn đến năm 2035 lên đô thị loại II, quy mô 49.000ha. Như vậy kế hoạch “lên đời” của Nhơn Trạch sẽ bị dời tiếp thêm 15 năm nữa so với dự kiến trước đó.

Địa ốc 24h: Kế hoạch “lên đời” của Nhơn Trạch sẽ bị dời tiếp thêm 15 năm nữa

Cảnh hoang tàn ở "Thành phố ma" Nhơn Trạch hiện nay - Ảnh: Huyền Trâm.

Mới đây, ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Đồng Nai đã chia sẻ nhiều thông tin liên quan tới quy hoạch ở những thị trường bất động sản được nhiều nhà đầu tư quan tâm của tỉnh này như quanh sân bay Long Thành, Nhơn Trạch…
Đối với Nhơn Trạch, ông Lâm cho biết vừa rồi Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh tổng thể với tầm nhìn đến năm 2035 lên đô thị loại II, quy mô 49.000ha. Như vậy kế hoạch “lên đời” của Nhơn Trạch sẽ bị dời tiếp thêm 15 năm nữa so với dự kiến trước đó.
Trước đây, đô thị Nhơn Trạch được duyệt với tầm nhìn đến năm 2020 sẽ lên đô thị loại II. Việc điều chỉnh trên là do qua rà sát thực tế phát triển tại Nhơn Trạch. (Xem thêm)
Hai địa phương có tỷ lệ xây dựng không phép, sai phép tăng cao so với năm ngoái là quận 9 và huyện Củ Chi. Theo ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND quận 9, từ đầu năm đến nay trên địa bàn có 63 trường hợp xây dựng không phép, tăng 51 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái. Sai phạm tập trung ở các phường có diện tích rộng như Long Phước, Long Trường, Trường Thạnh.
Ông Tuấn Anh nói một số trường hợp xây dựng không phép xảy ra trên đất thuộc quy hoạch khu trung tâm hành chính quận. Quy hoạch này kéo dài gần 20 năm, đến lúc người dân sửa chữa nhà không được buộc phải xây mới, dẫn đến xây dựng không phép. Một nguyên nhân nữa là một số nhân viên đội trật tự đô thị quận xin nghỉ vì lương quá thấp. (Xem thêm)
Công trình có chiều dài 19,213 km, với tổng mức đầu tư 967,4 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ, do Chi cục Quản lí Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, Công ty Xuân Thành (đóng tại tỉnh Ninh Bình) là đơn vị thi công.
Được khởi công tháng 12/2009, và theo kế hoạch con đê này sẽ hoàn thành vào năm 2011.
Đây là công trình phòng lũ trọng điểm của tỉnh Hà Tĩnh, có nhiệm vụ bảo vệ an toàn tính mạng cho gần 30 vạn dân cư với 35.000 ha đất canh tác.
Tuy nhiên, không được như những gì người dân kỳ vọng, dự án phải bốn lần xin gia hạn tiến độ và sau gần 7 năm triển khai xây dựng mới cơ bản được hoàn thành. (Xem thêm)
Hà Nội đang quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận với mục tiêu đưa nơi này thành cửa ngõ mới của Thủ đô, gồm ba chức năng "đầu mối giao thông", "trung tâm thương mại - văn phòng" và "đầu mối giao lưu cấp vùng". 
Theo phân loại sử dụng đất, trong diện tích tổng cộng 98 ha của quy hoạch, sẽ có 27 ha làm văn phòng, nhà ở; 30 ha thương mại; 3,6 ha công viên; 21 ha cho giao thông...
Trong quy hoạch do Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd-Nhật Bản lập, ga Hà Nội được đề xuất trở thành điểm trung chuyển đa phương thức; quảng trường trước ga là đầu mối giao thông đảm nhiệm chức năng khớp nối tổng hợp nhiều phương tiện, nơi hội tụ các hoạt động của người dân thành phố. (Xem thêm)
Bộ Tài chính: Huy động nguồn lực cho cao tốc Bắc - Nam khó khả thi
Trong văn bản mới đây liên quan đến dự án Đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Bộ Tài chính cho biết, tổng số dự án thành phần của công trình trên là 20 dự án trong đó riêng giai đoạn 2017-2020 sẽ thực hiện 11 dự án. Trong số 11 dự án này, có 8 dự án theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) và 3 dự án đầu tư công.
Tuy vậy, Bộ Tài chính cũng dẫn đánh giá của Bộ Giao thông Vận cho rằng, việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư chưa thể khẳng định ngay sẽ thành công. Thực tế, ngành giao thông vận tải đã tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết và đường vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn-Nhơn Trạch… nhưng không thành công. (Xem thêm)

HẠ AN