Địa ốc 24h: Hồi kết của dự án Thanh Hà, tổng giám đốc Cienco 5 “bay” chức

Kiều Châu

18:08 25/05/2016

BizLIVE - Việc Cienco 5 Land bị thu hồi dự án, khiến cho “số phận” của 1.500 tỷ đồng mà Tập đoàn Mường Thanh vừa chi ra để sở hữu 95% cổ phần tại Cienco 5 Land không biết sẽ đi về đâu.

Địa ốc 24h: Hồi kết của dự án Thanh Hà, tổng giám đốc Cienco 5 “bay” chức

Dự án Thanh Hà Cienco 5 đang xây dựng dở dang.

Câu chuyện chuyển nhượng cổ phần tại Công ty CP Phát triển Địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) cho Tập đoàn Mường Thanh đang lên đến đỉnh điểm khi ngày hôm qua HĐQT Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) đã quyết định miễn nhiệm chức danh Tổng giám đốc đối với ông Hà Hùng. Đồng thời, thu hồi dự án đầu tư BT đường trục phía Nam Hà Tây cũ và các dự án đối ứng Thanh Hà Cienco 5 A, B, Cienco 5 - Mỹ Hưng.
Trước đó, Tập đoàn Mường Thanh đã chi khoảng 1.500 tỷ đồng sở hữu 95% cổ phần tại Cienco 5 Land. Với việc Cienco 5 công bố thu hồi dự án hoàn vốn thì Cienco 5 Land sẽ còn lại gì khi đây chỉ là một DNDA và… không còn dự án? (Xem tiếp)
Không khó để điểm mặt những đại dự án nghìn tỷ “chết yểu” đã được báo chí phanh phui trong thời gian gần đây. Đó là dự án xơ sợi Đình Vũ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng bị “chết lâm sàng” khi hoạt động chưa được bao lâu; là dự án gang thép Thái Nguyên mở rộng giai đoạn II có vốn đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đang thi công dang dở; là hàng loạt nhà máy ethanol nghìn tỷ trải dài từ Bắc chí Nam… bị “chết yểu”. (Xem tiếp)
Dự án giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng kết hợp với thủy điện có mức đầu tư dự kiến 1,1 tỷ USD. Ảnh minh họa. 
Kiểm toán Nhà nước vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến chủ trương đầu tư dự án giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng kết hợp với thủy điện, cho cơ quan này trước ngày 25/5/2016.
Lý do mà Kiểm toán Nhà nước đề nghị trên là nhằm mục đích “chuẩn bị nội dung báo cáo lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội về đánh giá chủ trương đầu tư dự án”. (Xem tiếp)
Ông Lê Văn Tiến – Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho rằng, 15% vốn tự có của doanh nghiệp đầu tư so với tổng vốn đầu tư dự án BOT hàng trăm, hàng nghìn tỷ đã là quá thấp. Riêng đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng , có Quyết định riêng (Quyết định 1621 và Quyết định 746), cho phép VIDIFI được sử dụng tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp của các KĐT và KCN, đồng ý số vốn tự có của VIDIFI chỉ có 3.200 tỷ (chiếm chưa được 10% so với tổng vốn đầu tư). Nhà nước huy động tư nhân vào đầu tư hạ tầng vì nhà nước thiếu vốn nhưng khi nhà đầu tư tham gia đầu tư hạ tầng lại dựa vào 85% vốn vay ngân hàng, thậm chí là nhiều hơn thế chẳng khác nào “tay không bắt giặc”. (Xem tiếp)
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu đô thị Phú Xuyên (khu 1), tỷ lệ 1/2000 thuộc các xã Tô Hiệu, Văn Tự, Minh Cường, huyện Thường Tín và các xã Phượng Dực, Đại Thắng, Quang Trung, huyện Phú Xuyên.

Phân khu đô thị Phú Xuyên có quy mô khoảng 895,5ha với dân số đến năm 2030 dự kiến khoảng 28.886 người. (Xem tiếp)

KIỀU CHÂU