Địa ốc 24h: Đội vốn 868 triệu USD, đường sắt trên cao “ngóng” vay Trung Quốc?

Kiều Châu

18:45 17/04/2015

BizLIVE -

Hàng loạt các hạng mục về giá hợp đồng EPC, chi phí vận chuyển dầm; giá hợp đồng tư vấn giám sát thi công do kéo dài thời gian thực hiện; giá hạng mục đoàn tàu, thiết bị nhập khẩu... đã khiến dự án bị “đội” vốn lên 868,06 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư ban đầu. 

Địa ốc 24h: Đội vốn 868 triệu USD, đường sắt trên cao “ngóng” vay Trung Quốc?

Ảnh minh họa.

Khó khăn lớn nhất của dự án chính là “nắn” lại mức tổng đầu tư dự kiến giá trị điều chỉnh là 868,06 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư ban đầu.
Cuối tháng 3/2015, Bộ Kế hoạch Đầu tư đã có văn bản trả lời Bộ Giao thông Vận tải về việc vay bổ sung thêm vốn ưu đãi tại dự án này. Theo đó, phía Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung ương Trung Quốc (Eximbank Trung Quốc) chưa cam kết sẽ tiếp tục cho vay thêm 250 triệu USD bổ sung cho dự án. Do vậy, Bộ Kế hoạch Đầu tư cũng lưu ý Bộ Giao thông Vận tải cần chủ động tính toán đến tình huống này. (Xem tiếp)
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thẩm định dự án, trên cơ sở rà soát lại Quy hoạch cảng hàng không và các quy hoạch liên quan báo cáo Thủ tướng trong tháng 6/2015.
Đồng thời, xác định rõ sự cần thiết, quy mô, nguồn vốn, hiệu quả của dự án, phương thức đầu tư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh nói chung. (Xem tiếp)
Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông vừa có báo cáo kết quả thẩm định phê duyệt dự toán chi phí đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông, trong đó chi phí mua đoàn tàu lên tới hơn 63,2 triệu USD dựa trên Chứng thư thẩm định giá của Công ty TNHH Hãng kiểm toán AASC. (Xem tiếp)
Trong 11/13 dự án này có: 6 dự án quan trọng quốc gia thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Quốc hội, bao gồm: Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu; đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh; đường sắt vào Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; đường sắt tốc độ cao Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh; đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Đồng Đăng; đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng (Xem tiếp)
Trước những sai phạm tại dự án Thăng Long Garden, ngày 7/4/2014, Thanh tra Bộ Xây dựng đã họp về xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với Công ty Cổ phần May Thăng Long.
Mới đây, hánh Thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên khẳng định, các sai phạm tại dự án Thăng Long Garden (250 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) sẽ bị xử lý nghiêm. (Xem tiếp

KIỀU CHÂU