Địa ốc 24h: Đất Vân Đồn lên “cơn sốt” trước ý tưởng xây dựng đặc khu kinh tế

Hạ An

19:20 10/11/2017

BizLIVE - Chỉ chưa đầy 3 tháng, mỗi mét đất ở huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) đã nhảy vọt từ vài triệu lên vài chục triệu đồng. Thị trường bất động sản tại nơi sắp trở thành đặc khu kinh tế đang liên tục cán mốc những kỷ lục mới. “Cò đất”, các đối tượng đầu cơ, thậm chí cả người dân cũng đang bị hút vào vòng xoáy của bão giá sốt đất.

Địa ốc 24h: Đất Vân Đồn lên “cơn sốt” trước ý tưởng xây dựng đặc khu kinh tế

Mỗi mét vuông đất ở Vân Đồn đang đạt đỉnh, tạo nên cơn “bão giá” chưa từng có.

Đã 10 năm, kể từ ngày ý tưởng xây dựng Khu kinh tế tổng hợp Vân Đồn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Đề án phát triển kinh tế - xã hội khu kinh tế Vân Đồn thành Khu kinh tế ven biển Vân Đồn, Quảng Ninh đã nỗ lực không ngừng nghỉ, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để kiến tạo Vân Đồn trở thành một đặc khu kinh tế.
Với sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, tính đến thời điểm này, Quảng Ninh đã kêu gọi được gần 60.000 tỷ đồng đầu tư vào Vân Đồn. Hàng loạt cơ sở hạ tầng được xây dựng hiện đại, đồng bộ với các dự án khủng đến từ các tập đoàn có “máu mặt” trong nước và trên thế giới, nhằm thổi ngọn lửa phát triển kinh tế thần tốc cho Vân Đồn. (Xem thêm)

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản năm 2016 và 9 tháng năm 2017 tiếp tục duy trì sự tăng trưởng ổn định, thể hiện qua các yếu tố giá cả ổn định, thanh khoản tăng, cơ cấu hàng hóa bất động sản nhà ở được điều chỉnh hợp lý hơn, hướng tới nhu cầu thực và khả năng thanh toán thực của thị trường...

Cụ thể, về thanh khoản, trong 9 tháng qua, tại Hà Nội có khoảng 10.550 giao dịch thành công (giảm 7,5% so với cùng kỳ năm trước), còn tại TP.HCM có khoảng 11.320 giao dịch thành công (tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước).
Về tồn kho, tính đến 20/9/2017, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 26.294 tỷ đồng, giảm 4.279 tỷ đồng so với tháng 12/2016 (tương đương giảm 15,24%). (Xem thêm)
Lý do được đưa ra là doanh nghiệp dự án (Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới) hiện không còn đủ kinh phí để chi trả cho đơn vị quản lý, bảo dưỡng tuyến đường. Do vậy, nhà đầu tư không thể đảm bảo về nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông trên tuyến đường.
Bên cạnh đó, dẫn chiếu điểm (a), khoản 69.3 Điều 69 của hợp đồng BOT số 22, nhà đầu tư đề nghị Bộ GTVT thực hiện nghĩa vụ của mình theo hợp đồng về việc hỗ trợ nhà đầu tư về cơ chế, chính sách đảm bảo việc thu hồi vốn và lợi nhuận cho nhà đầu tư, cho phép thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ hoàn vốn dự án.
Theo đại diện liên danh, sau 6 tháng kể từ ngày đưa công trình vào khai thác, việc thu giá dịch vụ hoàn vốn vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền chấp nhận đã đẩy nhà đầu tư vào tình thế rất khó khăn. (Xem thêm)

Trao đổi với phóng viên mới đây, lãnh đạo một tập đoàn lớn có trụ sở tại đường Phạm Hùng, Hà Nội cho biết, doanh nghiệp này đang gặp nhiều vướng mắc với khách hàng trong quá trình thực hiện quy định về bảo lãnh đự án bất động sản được quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản 2014. Tại Điều 56, luật này quy định rõ, “yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện việc bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai trước khi bán nhà cho khách hàng do một ngân hàng thương mại có đủ năng lực cam kết bảo lãnh”.

Để đảm bảo niềm tin cho người mua nhà, ngay khi quy định này chuẩn bị có hiệu lực vào ngày 1/7/2015, doanh nghiệp đã làm thủ tục để ngân hàng tiến hành cấp bảo lãnh. Đến ngày 25/6/2015, Ngân hàng Nhà nước lại ban hành Thông tư số 07/2015/TT-NHNN hướng dẫn quy định về bảo lãnh ngân hàng, trong đó có nội dung về bảo lãnh dự án bất động sản hình thành trong tương lai. (Xem thêm)

Theo đó, trong văn bản vừa gửi lên lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ đề nghị giảm từ 7-15% đối với tất cả các loại vé cho phương tiện lưu thông qua trạm thu phí.
Về giảm giá cho các phương tiện vùng lân cận trạm thu, Tổng cục Đường bộ đề nghị, mức giảm dự kiến là 50% so với giá chung sau khi thực hiện giảm giá.
Cụ thể, mức giá đối với từng loại phương tiện loại 1 là 15.000 đồng; loại 2 là 22.000 đồng; loại 3 là 35.000 đồng; loại 4 mức phí là 60.000 đồng và loại 5 là 90.000 đồng. Được biết, số lượng chính xác phương tiện được giảm giá theo diện trên đang được thành phố Cần Thơ cùng nhà đầu tư rà soát, thống kê. (Xem thêm)

HẠ AN