Địa ốc 24h: Cơn sốt đất đi qua, đại gia Đà Nẵng “khóc ròng” vì ôm cục nợ

Hoàng Hà

18:51 23/12/2016

BizLIVE - Gần 10 năm trước, thị trường nhà đất Đà Nẵng từng nhiều lần lên "cơn sốt ảo" khiến nhiều đại gia bất động sản ngậm đắng nuốt cay. Và bài học ấy đang có nguy cơ tái diễn khi thị trường nhà đất Đà Nẵng lại đang lên cơn sốt nóng một vài năm đổ lại đây. 

Địa ốc 24h: Cơn sốt đất đi qua, đại gia Đà Nẵng “khóc ròng” vì ôm cục nợ

Khu đất nền phân lô ven biển Đà Nẵng trên đường Võ Nguyên Giáp đang sốt nóng, với giá tăng chóng mặt.

Khi cơn sốt nhà đất tại Đà Nẵng vừa lắng xuống thì giờ đây, “cơn say” đất nền ven biển lại bùng phát. Bài học đầy nước mắt của đại gia Nguyễn Xuân Huy cho thấy, với nhà đất Đà Nẵng cần phải tỉnh táo, nếu không rất dễ nhận quả đắng.
Ông Huy nhớ lại thời đỉnh điểm cơn sốt 2009 - 2011, ông mua miếng đất 7 tỷ và chỉ sau 1 tháng lô đất của ông được trả giá trên 17 tỷ đồng. Nhưng ông không bán để rồi 'khóc ròng' vì ôm lấy cục nợ đến tận hơn 5 năm sau. Đó là bài học đầy cay đắng không bao giờ quên. (Xem tiếp)
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông tin về kết quả triển khai Chương trình 30.000 tỷ đồng. Theo đó, đến ngày 30/11, chương trình đã giải ngân là 29.239 tỷ đồng, dư nợ là 24.166 tỷ đồng. Trong đó, đã giải ngân lũy kế đối với nhóm khách hàng cá nhân (khách hàng có nhu cầu mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, mua và thuê nhà ở thương mại chuyển đổi công năng, đầu tư cải tạo/xây dựng nhà ở của mình) là 23.845 tỷ đồng đạt 92,5% cam kết cho vay (25.789 tỷ đồng), dư nợ đạt 20.650 tỷ đồng. (Xem tiếp)
UBND TP Hà Nội vừa giao Sở Kế hoạch và đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, các sở, ngành và đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất của các nhà đầu tư (gồm cả các cam kết tài chính) để hướng dẫn các nhà đầu tư về quy trình thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, đề xuất cơ chế đặc thù đẩy nhanh thủ tục và tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu đô thị sinh thái Hòa Lạc; báo cáo UBND Thành phố trước ngày 31/12/2016. (Xem tiếp)
"Dự án triển khai chậm trễ là bởi đây là một giải pháp mới và rất phức tạp. Nó liên quan rất nhiều đến việc tổ chức kế hoạch vận hành xung quanh hành lang dành cho hệ thống BRT. Bên cạnh đó, nhiều giải pháp kỹ thuật thiết kế rất kỹ nên rất nhiều thành phố khác trên thế giới khi triển khai những dự án như thế cũng bị chậm trễ như Hà Nội" - Bà Jung Eun Oh - Trưởng ban Giao thông, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, đồng Giám đốc dự án phân tích. (Xem tiếp)
Tiến độ của toàn dự án vì thế khó mà “cán đích” vào năm 2018. Thậm chí, hợp phần tăng cường năng lực mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 thuộc dự án lẽ ra phải hoàn thành trong tháng 9/2016, nhưng tới giờ đã “vỡ” tiến độ.
Trước thực trạng này, tỉnh Lạng Sơn đã nhiều lần “kêu cứu”, Bộ Giao thông vận tải đã họp và viết vô số văn bản đốc thúc nhà đầu tư, nhưng xem ra dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn chưa có “cửa sáng”. (Xem tiếp)
Theo Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050, giai đoạn từ năm 2020-2030, sẽ triển khai xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao... Sang năm 2018, Chính phủ sẽ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án này. (Xem tiếp)

HOÀNG HÀ