Địa ốc 24h: Cao tốc Bắc-Nam, làm đường 4-6 làn xe rồi lại lo quá tải?

Hạ An

18:00 06/11/2017

BizLIVE - Liên quan tới quy mô làn đường của dự án cao tốc - Bắc - Nam, một số chuyên gia cũng cho rằng tại sao không triển khai làm 6-10 làn xe mà chỉ đề xuất làm 4-6 để rồi dự tính quá tải sau 10 năm.

Địa ốc 24h: Cao tốc Bắc-Nam, làm đường 4-6 làn xe rồi lại lo quá tải?

Ảnh minh họa.

Tại kỳ họp thứ 4, Chính phủ đã trình Quốc hội dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Theo đó, giai đoạn 1 (2017-2020) dự kiến đầu tư trước khoảng hơn 650 km, chia thành 11 dự án thành phần, đi qua 13 tỉnh thành. Trong đó có 8 dự án đầu tư theo hình thức BOT, 3 dự án còn lại gồm đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2 theo hình thức đầu tư công.
Tổng vốn đầu tư giai đoạn 2017 - 2020 khoảng 118.716 tỷ đồng, tổng diện tích giải phóng mặt bằng tái định cư khoảng 3,736 ha. Quy mô từ 4-6 làn xe. (Xem thêm)
Thời điểm này, mặc dù tuyến đường Trần Hữu Dực (trước đây là Lê Đức Thọ kéo dài) đã được thông xe và đưa vào sử dụng cách đây vài tháng nhưng nhiều người dân sống xung quanh vẫn không khỏi giật mình khi nhắc đến việc xây dựng tuyến đường này.
Chỉ có 3,5km nhưng để có tuyến đường này, TP. Hà Nội đã phải đổi cho chủ đầu tư quỹ đất tới 70ha tại khu đô thị Xuân Phương và đường Trần Duy Hưng. Chính vì vậy, mặc dù được đánh giá là “chậm chân” trong lĩnh vực bất động sản (BĐS), nhưng nhờ việc sở hữu quỹ đất lớn là lợi thế dài hạn cho Tasco khi phần lớn các chủ đầu tư BĐS hiện tại đang khá khó khăn trong việc mở rộng quỹ đất. (Xem thêm)
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng cần nghiên cứu lại ý tưởng của các nhà quy hoạch trước đây về định hướng phát triển đô thị chủ đạo của Sài Gòn – TP.HCM về khu vực có địa hình cao, về hướng Tây Bắc của thành phố.
Trong tình hình hiện nay, sự điều chỉnh hướng quy hoạch phát triển đô thị chủ đạo này còn nhằm để ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu, nước biển dâng trong tương lai gần, mà thành phố là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trong điều kiện phần lớn diện tích thành phố nằm trên khu vực thấp.
Thành phố có cao độ thấp, chỉ từ 0,5m (Nhà Bè, Cần Giờ) đến khoảng 32m (đồi Long Bình, quận 9). Vùng trũng thấp của thành phố ở phía nam - tây nam - đông nam thuộc các quận, huyện Cần Giờ, Nhà Bè, Bình Chánh, quận 7, quận 8, quận 2, một phần quận 9. Vùng cao nằm ở phía bắc - đông bắc - tây bắc thuộc các quận, huyện Củ Chi, Hóc Môn, quận 12, Gò Vấp, một phần quận Thủ Đức, quận 9. Địa hình của thành phố thấp dần từ bắc - tây bắc xuống nam - đông nam - tây nam; hệ thống sông Sài Gòn theo chế độ bán nhật triều làm tăng thêm khó khăn cho việc thoát nước. Theo kịch bản, nếu nước biển dâng chỉ 0,5m thì thành phố cũng sẽ bị ngập rất nhiều khu vực. (Xem thêm)

Tại phiên họp thường kỳ hàng tháng của UBND TP.HCM với các sở, ban ngành về tình hình kinh tế - xã hội của Thành phố, ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết, 10 tháng năm 2017, TP.HCM có 33.839 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 457.082 tỷ đồng, trong đó lĩnh vực bất động sản chiếm 41,8% về số doanh nghiệp, với 14.144 doanh nghiệp, tổng vốn đăng ký 91.365 tỷ đồng (tăng 97,3% so với cùng kỳ năm trước).

Về địa bàn, doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tập trung nhiều nhất tại quận 1, Tân Bình, Bình Thạnh, Gò Vấp, Bình Tân (so cùng kỳ tăng 13,2% về số lượng doanh nghiệp và tăng 88,7% về vốn đăng ký). Ngoài ra, có 49.476 lượt doanh nghiệp đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, trong đó vốn điều chỉnh bổ sung tăng 260.528 tỷ đồng (so với cùng kỳ tăng 11,2% về số lượt doanh nghiệp và tăng gấp 9 lần về vốn bổ sung). Tính chung, tổng vốn đăng ký và bổ sung là 717.609 tỷ đồng, tăng gấp 3,4 lần so với cùng kỳ. (Xem thêm)

Tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu dài 600m với mặt cắt ngang 17m, gồm hai làn xe (mỗi làn rộng 3,5m), bề rộng hè đường mỗi bên 5m.Đây là một trong những công trình trọng điểm của thành phố để giải quyết vấn đề tắc đường tại thủ đô.
Bản đồ vị trí đường Nguyễn Đình Chiểu khi hoàn thiện. Theo đó, tuyến đường sẽ nối thẳng đường Trần Nhân Tông ra đường Đại Cồ Việt. (Xem thêm)
UBND TP.HCM đã yêu cầu Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ báo cáo nhiệm vụ và đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ với quy mô nghiên cứu là 1.875ha.
Đơn vị cần đề xuất cơ cấu sử dụng đất hợp lý, đảm bảo khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật của khu đô thị trong tương lai. Cần phân tích rõ các yếu tố tác động lớn đến sự phát triển của thành phố và quy hoạch chung của huyện Cần Giờ. (Xem thêm)

HẠ AN

Từ khóa: dự án, TP.HCM