Địa ốc 24h: Các báo cáo kỳ lạ “che khuất” tính minh bạch của thị trường bất động sản

K.Châu

18:39 27/10/2016

BizLIVE - Những lưu ý như “không chịu trách nhiệm”, “không kiểm chứng”, “không đảm bảo”,... tính chính xác của những thông tin được đề cập trong báo cáo của các đơn vị nghiên cứu tư vấn bất động sản công bố hàng tháng, hàng quý đang khiến cho tính minh bạch thông tin của thị trường bất động sản trở nên rối rắm cũng như khiến người mua nhà hoang mang.

Địa ốc 24h: Các báo cáo kỳ lạ “che khuất” tính minh bạch của thị trường bất động sản

Ảnh minh họa.

Thị trường bất động sản dường như đang bị dẫn dắt và người mua nhà thì hoang mang trước những thông tin rất đều đặn hàng tháng, hàng quý “không chịu trách nhiệm”, “không kiểm chứng”, “không đảm bảo”… về thị trường của các đơn vị tư vấn.
Trong khi đó cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Xây dựng vẫn chưa thể công bố bộ chỉ số về thị trường bất động sản. (Xem tiếp)
Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành cho rằng, không chỉ riêng lĩnh vực bất động sản mà bất cứ ngành nào cũng đều bị ảnh hưởng rất lớn bởi lãi suất ngân hàng. Vì thế, khi lãi suất ngân hàng hạ thì tất cả các ngành đều hoạt động tốt hơn và doanh nghiệp thì đều vui mừng.
“Nếu ngân hàng giảm lãi 1% thì giá bán nhà sẽ giảm được 0,5%. Người dân sẽ mua nhà nhiều hơn vì giá bán nhà rẻ hơn, việc trả lãi hàng tháng cũng ít hơn… khiến thị trường sôi động hơn, góp phần tăng thanh khoản cho thị trường bất động sản”, ông Đực nói. (Xem tiếp)
Chị Phương quyết định chuyển khỏi khu chung cư ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) vì không thể chịu nổi sự ồn ào từ hàng xóm liền kề, từ tầng trên vọng xuống. Chị xây một ngôi nhà rộng 60m2 có sân vườn bao quanh nên yên tâm sẽ không còn bị ám ảnh bởi tiếng động của các nhà xung quanh.
Tuy nhiên, do không làm cách âm nên đêm đầu tiên về nhà mới, gia đình chị Phương đã trải qua những cảm giác mệt mỏi, khó chịu. Sau một tháng, chị Phương không thể chịu đựng thêm nữa mà phải nhờ thợ tới gia cố thêm các biện pháp chống ồn. (Xem tiếp)
Dẫn chứng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vắng xe tải, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng triển khai cao tốc Bắc Nam phải lựa chọn tuyến hướng đúng. Nếu không thì lãng phí và ít người đi.
“Tính lâu dài 10 – 15 - 20 năm nữa không ổn, dân không chấp nhận, dân cho rằng đưa vào hoạt động phải có hiệu quả. Đấy là chưa nói đến việc kết nối, chính vì tránh đi đường cao tốc nên các xe đi vào đường tỉnh, phá nát đường tỉnh. VÌ vậy, tôi xin nhấn mạnh, tuyến hướng rất quan trọng”, ông Thanh phân tích. (Xem tiếp)
Nhà ở xã hội xây xong nhưng không bán được, nguyên nhân theo chủ đầu tư bắt nguồn từ chính sách tín dụng.
Theo các chủ đầu tư, nếu không có chính sách tín dụng dài hạn, ổn định cho phân khúc nhà ở xã hội thì rất khó thu hút được doanh nghiệp tham gia vào mảng này. Với chính sách cho nhà ở xã hội như hiện nay, không chỉ chủ đầu tư gặp khó mà ngay cả những người có thu nhập thấp cũng khó có cơ hội để “an cư”. (Xem tiếp)
Theo báo cáo của Chính phủ vừa trình Quốc hội, vốn ngân sách nhà nước (giải phóng mặt bằng, xây dựng nơi làm việc của các cơ quan nhà nước, đài chỉ huy, giao thông kết nối khu vực cảng...) cho dự án sân bay Long Thành là 21.886 tỷ đồng, trong đó riêng giải phóng mặt bằng, tái định cư là 18.544,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, cơ quan điều hành dự kiến bố trí cho giai đoạn 2016 - 2020 chỉ được 5.000 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu chính phủ để chủ yếu tập trung đền bù giải phóng mặt bằng, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư dự án. (Xem tiếp)

K.CHÂU