Địa ốc 24h: 8 sở, ngành Hà Nội được chuyển về “dùng chung” một tòa nhà

Hạ An

19:15 11/09/2017

BizLIVE - Lãnh đạo Sở Tài chính Hà Nội cho biết, sẽ có 8 sở ngành di dời trụ sở về khu liên cơ cạnh đường Võ Chí Công, quận Tây Hồ ngay trong cuối năm 2017 hoặc quý 1/2018 nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi liên hệ công việc…

Địa ốc 24h: 8 sở, ngành Hà Nội được chuyển về “dùng chung” một tòa nhà

Khu liên cơ quan hành chính Hà Nội đang hoàn thiện trên đường Võ Chí Công. Ảnh: Minh Tuấn.

Ông Mai Xuân Vinh, Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội cho biết: Thành phố đã có chủ trương sắp xếp lại cơ sở nhà đất của các sở ban ngành sau đó thực hiện bán đấu giá. Thành phố dự kiến có 2 khu liên cơ quan gồm: Khu liên cơ trên đường Võ Chí Công (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ) dự kiến cuối năm 2017 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng; và khu liên cơ quan sẽ xây dựng ngay tại trụ sở cũ của Sở Xây dựng tại 52 Lê Đại Hành.
Với khu liên cơ quan tại đường Võ Chí Công, hiện đã xây dựng xong 1 toà nhà 18 tầng và một toà nhà 14 tầng, tổng diện tích đất 4.000 m2. Dự án đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng, lắp đặt trang thiết bị. Dự kiến cuối năm 2017 hoặc quý I năm 2018, 8 sở ngành sẽ chuyển về khu liên cơ này, gồm: Sở Tài chính, Kế hoạch và đầu tư, Quy hoạch và kiến trúc, Tài nguyên và môi trường, Khoa học và công nghệ, Xây dựng, Giao thông vận tải, Viện Quy hoạch. (Xem thêm)
Ngày 11/9, UBND TP.HCM đã ban hành văn bản 5657/UBND-ĐT về quy định diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư. Đây là văn bản ban hành sau khi rà soát Luật Nhà ở số 65/2014/QH13, Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Thông tư số 20/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP.
Văn bản nêu rõ tiêu chuẩn diện tích của từng loại nhà ở thương mại do chủ đầu tư dự án lựa chọn, nhưng phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc nhà ở và nội dung quyết định chủ trương đầu tư dự án của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. (Xem thêm)
Theo đó, dự án là công trình cấp III, xây dựng hạ tầng giao thông có tổng chiều dài 3,64km (14 trục); thoát nước, cấp nước, điện đáp ứng phục vụ người dân trong khu vực. Tổng vốn đầu tư 233,73 tỷ đồng.
Loại hợp đồng dự án là hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT). Nhà đầu tư bỏ chi phí để đầu tư xây dựng và được hoàn vốn từ một phần quỹ đất được tạo ra sa khi dự án được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật. (Xem thêm)
Vạn Thịnh Phát được nhắc tới là một trong những tập đoàn BĐS đang sở hữu khối BĐS đắc địa nhất TP.HCM hiện nay. Chỉ riêng trên cung đường đắt đỏ bậc nhất Sài Gòn - phố đi bộ Nguyễn Huệ, gia tộc giàu có này đã nắm trong tay 5 dự án, chiếm gần 1/3 số dự án trên tuyến đường đắt đỏ này thông qua các thương vụ thâu tóm, điển hình như Time Square, Uinon Square, khách sạn Duxton...
Tập đoàn Vạn Thịnh Phát được sở hữu và điều hành bởi bà Trương Mỹ Lan cùng chồng là ông Eric Chu Nap Kee, một doanh nhân trong lĩnh vực bất động sản tại Hong Kong. Tập đoàn này có một hệ thống các công ty con quy mô vốn điều lệ rất lớn từ vài nghìn đến cả chục nghìn tỷ đồng, trong đó trung tâm là Vạn Thịnh Phát và sở hữu chồng chéo phức tạp. (Xem thêm)
Mới đây Hồng Kông kỷ niệm 20 năm kể từ ngày được nước Anh trao trả cho Trung Quốc, gợi nhớ đến cuộc khủng hoảng tài chính châu Á đã diễn ra trong năm đó.
Thái Lan là nơi khởi đầu cuộc khủng hoảng khi đồng baht Thái mất giá mạnh. Tình trạng này nhanh chóng lan rộng ra khắp khu vực, trong đó có Hồng Kông. Cơn bão đầu cơ tấn công đồng đô la Hồng Kông đã khiến cho lãi suất qua đêm tăng và thị trường cổ phiếu sụt giảm.
Suy cho cùng đó là một cuộc chiến mà chính quyền đã giành chiến thắng, nhưng các yếu tố khác đã tạo nên sự bất ổn trong thị trường bất động sản, bao gồm điều kiện cho thuê chặt hơn, lãi suất cao hơn, và cơ quan quản lý mới cam kết tăng đáng kể nguồn cung căn hộ để ở. (Xem thêm)
Nguyên nhân khiến Metro Sài Gòn "nợ như Chúa Chổm" khi bị đội vốn từ 19.000 tỷ đồng lên 47.000 tỷ đồng, ơn giời, cuối cùng đã được xác định. Và lần này, cũng không gì lạ, là vì "thiếu kinh nghiệm"!
3 cái chữ này, được chính Trưởng BQL Đường sắt đô thị xác nhận nhẹ tênh, thanh thản như thể đó là chuyện dĩ nhiên vậy. Theo ông, Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP.HCM) khởi sự năm 2006, "thủa ấy", đơn vị tư vấn trong nước thiếu kinh nghiệm do loại hình đường sắt đô thị (metro) còn quá mới mẻ tại Việt Nam nên chưa cập nhật được giá trị đầu tư thực tế.
Đã đành là nó mới mẻ, nhưng tổng dự toán 19.000 tỷ đồng bị đội lên 47.000 tỷ đồng, hay quy đổi dollar là từ 1 tỷ USD đã tăng lên 2,49 tỷ USD mà bảo là vì "thiếu kinh nghiệm" thì kể cả bảo là vì dốt cũng chẳng ai tin đâu. (Xem thêm)

HẠ AN