Đại gia bất động sản trở lại và những dấu hỏi

Thiều Quang

08:00 02/12/2016

BizLIVE - Trong quá khứ, các doanh nghiệp lớn này đều ra sức thâu tóm quỹ đất để phát triển các “siêu” dự án. Nhưng khi thị trường gặp khó khăn, lại thiếu năng lực tài chính, doanh nghiệp đua nhau trả lại dự án, hoặc bán lại dự án. Sự trở lại mạnh mẽ trong lĩnh vực địa ốc của các "đại gia" này thời gian gần đây vì vậy là một dấu hỏi.

Đại gia bất động sản trở lại và những dấu hỏi

Trở lại mạnh mẽ trong lĩnh vực bất động sản 2 năm trở lại đây, nhưng trong quá khứ, Geleximco từng phải “bỏ dở” tham vọng lớn trong lĩnh vực địa ốc.

Bài 1. Geleximco “bỏ dở” tham vọng ông lớn

Địa ốc đã gặp khó?

Năm 2014, Tập đoàn Geleximco trở lại ấn tượng với với bất động sản bằng việc tái khởi động 2 dự án lớn và nhiều tai tiếng của doanh nghiệp này tại Hà Nội.

Đó là dự án Gemek Tower (tên gọi cũ là dự án MeKong Plaza) thuộc khu đô thị Lê Trọng Tấn huyện Hoài Đức và dự án Green Star, một dự án bị đình trệ khá lâu, thuộc khu đô thị Thành phố Giao Lưu quận Bắc Từ Liêm.

Cả hai dự án này, Geleximco đều gặp khá nhiều thuận lợi trong quá trình triển khai. Theo đó, dự án Gemek Tower mở bán đúng thời điểm gói tín dụng 30.000 tỷ có hiệu lực và giải ngân, nên doanh nghiệp đã nhanh chóng bán hết sản phẩm.

Trong khi dự án Green Star mở bán đúng thời điểm thị trường đang hồi phục mạnh mẽ, giá căn hộ bị giới đầu tư bơm thổi tăng nhanh, nhưng cũng nhanh chóng bán hết hàng.

Khá thành công tại hai dự án trên, cuối năm 2015, đầu năm 2016, Geleximco triển khai hàng loạt dự án tại Hà Nội, như: Gemek Premium, với gần 1.000 căn hộ, dự án An Bình City với khoảng 2.000 căn hộ và dự án Gelexia Riverside, với khoảng 2.000 căn hộ nữa.

Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng tiếp tục triển khai khu căn hộ New life Tower Hạ Long tại khu đô thị Cái Dăm, TP. Hạ Long.

Thế nhưng, khi đồng loạt triển khai các dự án này, Geleximco gặp không ít khó khăn, nhất là trong vấn đề bán hàng.

Cụ thể, Gemek Premium thuộc phân khúc nhà thương mại giá rẻ, được mở bán đúng thời điểm gói tín dụng 30.000 tỷ sắp hết hạn giải ngân khiến thanh khoản chững lại. Để bán được căn hộ, doanh nghiệp phải “cắt lãi” để hỗ trợ toàn bộ lãi suất vay vốn mua nhà cho khách hàng đến khi nhận bàn giao nhà.

Tại dự án An Bình City, chủ đầu tư định hướng phát triển căn hộ cao cấp và kỳ vọng mức giá quá cao (khoảng 30 triệu đồng/m2), trong bối cảnh phân khúc căn hộ cao cấp đang “dư cung” và nhiều cạnh tranh, khiến việc bán căn hộ gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, dự án Gelexia Riverside cũng gặp khó trong bán hàng vì quy mô dự án khá lớn, khi hạ tầng khu vực đã được quy hoạch đồng bộ, nhưng đã bị “treo” khá lâu và chưa biết khi nào mới được triển khai, hoàn thiện.

Dang dở “giấc mộng” ông lớn!

Với việc triển khai hàng loạt dự án bất động sản, Tập đoàn Geleximco của đại gia Vũ Văn Tiền dường như đang muốn khẳng định một vị thế lớn hơn trong lĩnh vực địa ốc.

Thế nhưng, trong quá khứ, ít ai biết rằng Geleximco cũng đã từng ôm giấc mơ “ông lớn” địa ốc, khi thâu tóm hàng loạt quỹ đất qua việc đầu tư các dự án đổi đất lấy hạ tầng (dự án BT).

Cụ thể, Geleximco đã tương đối thành công tại dự án Lê Trọng Tấn – một dự án đối ứng của dự án đường Lê Trọng Tấn. Sau dự án này, Geleximco tiếp tục đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội – Hòa Bình theo hình thức BT để đổi lấy ba dự án đô thị, có tổng quỹ đất lên đến 700ha.

Việc Geleximco quyết tâm thực hiện dự án BT để được đối ứng ba dự án đô thị lớn, biến Geleximco trở thành một trong số doanh nghiệp nằm trong Top đầu sở hữu quỹ đất lớn nhất.

Thế nhưng, khi thị trường địa ốc rơi vào khó khăn, Geleximco không tiếp tục triển khai dự án này theo hình thức BT, mà tiến hành trả dự án BT và chuyển sang hình thức BOT (Xây dựng-kinh doanh- chuyển giao). Tuy nhiên, việc triển khai dự án BOT sau đó cũng bị “vỡ trận”.

Không thể thực hiện được dự án có tổng vốn đầu tư chưa đến 1 tỷ USD, nhưng mới đây, Tập đoàn Geleximco của đại gia Vũ Văn Tiền lại có kế hoạch hợp tác với Công ty TNHH Hong Kong United Investors Holding (HUI), một đối tác Hồng Kong, với ý định triển khai hàng loạt dự án giao thông lớn, với tổng vốn đầu tư lên đến 50 tỷ USD.

Chưa biết các dự án giao thông trên sẽ thực hiện theo hình thức nào, vì mới chỉ dừng ở “ý tưởng”. Song, với những gì Geleximco của đại gia Vũ Văn Tiền đang làm và đang hướng đến, thì giấc mộng “ông lớn” địa ốc và giao thông vẫn thường trực, dù các lĩnh vực này, Geleximco cũng từng ăn khá nhiều “trái đắng” trong quá khứ!

THIỀU QUANG